แฉเด็กถูกลักกว่า 500 ราย ไร้ร่องรอย

นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหายเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ มูลนิธิกระจกเงา กล่าวเมื่อวันที่ 7 มกราคม ในการประชุม '1 ปี เหตุการณ์ลักพาตัวเด็กกระทุ่มแบน' ว่า

จนถึงวันนี้ยังไม่พบตัวเด็กชาย 2 คน ที่ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ถูกลักพาตัวหายไปตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2549 เพราะกลไกการทำงานของตำรวจและหน่วยที่เกี่ยวข้องยังไม่ดีพอ และตั้งแต่ปี 2547-2549 มีเด็กหายเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวทุกปี เป้าหมายหลักคือ เด็กอายุ 11-13 ปี ปัจจัยที่นำไปสู่ปัญหาเด็กหายคือ ครอบครัวหย่าร้าง พ่อแม่แยกทาง
'ปัจจุบันทั่วประเทศจะมีเด็กหาย 60 เปอร์เซนต์ จากจำนวนคนหาย 900 คน เป็นเด็กกว่า 500 คน ซึ่งพบว่าเด็กกว่า 100 คน ยังตามหาตัวไม่เจอ ส่วนใหญ่ถูกแสวงประโยชน์ทางเพศ และใช้แรงงาน ดังนั้น ในวันเด็กปี 2551 ซึ่งตรงกับวันที่ 12 มกราคม มูลนิธิฯอยากขอให้มีการเปิดพื้นที่สำหรับเด็กหาย' นายเอกลักษณ์ กล่าว


นายเอกลักษณ์ กล่าวอีกว่า

ในวันที่ 8 มกราคม มูลนิธิฯจะไปยื่นข้อเรียกร้องต่อบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ขอพื้นที่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลเด็กหาย จากนั้นในวันที่ 9 มกราคม จะเดินทางไปยื่นข้อเรียกร้องต่อ พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอให้ตำรวจให้ความสำคัญและเร่งรัดติดตามเด็กชาย 5 ขวบ ที่ จ.ฉะเชิงเทรา รวมทั้งอยากให้ภาครัฐเร่งผลักดันออกกฎหมายคนหายโดยเร็ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์