แฉเณรคำไม่มีชื่อในทำเนียบพระอุปัชฌาย์ แต่ดันบวชให้ฝรั่ง

แฉเณรคำไม่มีชื่อในทำเนียบพระอุปัชฌาย์ แต่ดันบวชให้ฝรั่ง

อดีตเจ้าคณะอำเภอกันทรารมย์ ฝ่ายธรรมยุติเผย "เณรคำ" แห่งสำนักป่าขันติธรรม ไม่มีชื่อในทำเนียบพระอุปัชฌาย์ แต่กลับปรากฏไปบวชพระให้กับชาวต่างชาติถึง 9 รูปในประเทศฝรั่งเศส

วันนี้ 26 มิ.ย. 56 หลังจากที่พระครูภาวนาวรธรรมนิเทศ เจ้าอาวาสโพธิญานราม ประเทศฝรั่งเศส
 
ได้แถลงถึงการที่พระวิรพล สุขผล หรือหลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก ประธานสำนักสงฆ์ขันติธรรม อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ จะยังไม่เดินทางกลับมาเมืองไทยตามกำหนดในวันที่ 27 มิถุนายนนี้ โดยระบุว่า การเดินทางไปประเทศฝรั่งเศสของหลวงปู่เณรคำ ถูกนิมนต์ให้ไปร่วมงานวันวิสาขบูชา และในระหว่างนั้น ยังได้เป็นพระอุปัชฌาย์ ให้พระภิกษุชาวต่างชาติ 9 รูปด้วย โดยได้แถลงที่สำนักป่าขันติธรรมเมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมานั้น

พระครูสุจิณวรธรรม เจ้าอาวาสวัดหลวงสุมังคลาราม  อดีตเจ้าคณะอำเภอกันทรารมย์ ฝ่ายธรรมยุติ

กล่าวถึงการเป็นพระอุปัชฌาย์ของหลวงปู่เณรคำ ที่บวชให้พระภิกษุชาวต่างชาติถึง 9 รูปในประเทศฝรั่งเศสตามที่พระครูภาวนาวรธรรมนิเทศอ้างถึงว่า ไม่ปรากฏว่ามีชื่อพระวิรพล ฉัตติโก หรือหลวงปู่เณรคำอยู่ในทำเนียบพระอุปัชฌาย์  และไม่ทราบว่า พระวิรพลได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์หรือไม่ แต่ในจังหวัดศรีสะเกษนั้น มีพระภิกษุที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์เพียงไม่กี่รูป ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ในทำเนียบพระอุปัชฌาย์

พระครูสุจิณวรธรรม กล่าวต่อว่า การที่พระจะได้รับการแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์นั้น ทางคณะสงฆ์ในจังหวัดจะเป็นผู้ส่งรายชื่อให้เข้าไปอบรมยังส่วนกลาง

จากนั้นจะมีการสอบ และเมื่อผ่านการสอบได้แล้ว ต้องได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์จากสมเด็จพระสังฆราชฯ เสียก่อน จึงจะสามารถปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งพระอุปัชฌาย์ได้ ส่วนการที่มีข่าวว่า พระวิรพล หรือหลวงปู่เณรคำ ไปเป็นพระอุปัชฌาย์บวชให้ชาวต่างชาติ 9 รูปนั้น ต้องดูว่า บวชเป็นพระภิกษุหรือสามเณร หากบวชเป็นพระภิกษุต้องผิดระเบียบคณะสงฆ์ แต่หากบวชให้เป็นสามเณร ต้องอยู่ที่ดุลยพินิจของพระเถระผู้ใหญ่เป็นผู้วินิจฉัย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์