แฉฮุนมาเนตเสริมทหาร700นายที่สุรินทร์


คมชัดลึก :
แหล่งข่าวแฉเขมรขนอาวุธหนัก BM 21 ระดมพลขนอาวุธยุท โปกรณ์หนักเสริมกำลังชายแดนพระวิหารและช่องสะงำ แถมโยก รปภ. 70 - รพศ. 911 “เขาพระวิหาร” เสริมกำลังที่ “สุรินทร์” 700 นาย ด้าน คปศ. แนะทหารไทยอย่าตั้งรับอย่างเดียว

แหล่งข่าวด้านความมั่นคง เปิดเผยด้วยว่า พล.ท.ฮุน  มาเนต ได้มีคำสั่งเรียกตัวทหารสังกัด หน่วยรบพิเศษ  รพศ. 911 และ กองพลรักษาความปลอดภัย  รปภ. 70  ที่ประจำอยู่ชายแดนไทย - กัมพูชา ด้านเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ จำนวนรวม 700 นายไปสนับสนุนแนวรบด้าน จ.สุรินทร์ หลังจากได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการเปิดฉากปะทะกับไทยมาตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย. 54 ที่ผ่านมา  โดยมียอดทหารกัมพูชาเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 300 นาย จากการปฏิบัติภารกิจครั้งนี้  และ 1 ในนั้นมีนายทหารที่มีตำแหน่งเป็นถึง ผบ.พันน้อยสนับสนุนที่ 4  ซึ่งเป็นน้องชายของ พล.ท.ซุม  โซซิ๊ด โฆษกกระทรวงกลาโหม กัมพูชา  เป็นเหตุให้ต้องออกมาแถลงข่าวทั้งน้ำตาเมื่อช่วงแรกของการปะทะ ที่ จ.สุรินทร์


แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า นอกจาก รพศ. 911 กับ รปภ. 70 จากเขาพระวิหารแล้ว  เมื่อวานนี้ ยังได้มีคำสั่งให้ทหารประจำจังหวัด (ปทจ.) ปรีเวง  ที่ขึ้นตรงกับ กองทัพภูมิภาคที่ 5  จำนวน 1 กองพันเข้าไปเสริมภารกิจที่ จ.สุรินทร์ด้วยเช่นเดียวกัน


ด้านนายอรุณศักดิ์  โอชารส  เลขาธิการคณะกรรมการประสานงานเพื่อพัฒนาจังหวัดศรีสะเกษ  กล่าวว่า  จากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างทหารไทย กับ ทหารกัมพูชา ที่ จ.สุรินทร์ ขณะนี้ส่วนตัวขอเสนอว่า หากทหารกัมพูชาเปิดฉากยิงเข้าใส่ทหารไทย หรือบ้านเรือนราษฎร ขอสนับสนุนให้ทหารไทยใช้มาตรการเด็ดขาดโต้ตอบ และผลักดันให้ทหารกัมพูชาออกจากพื้นที่ชายแดนเขาพระวิหาร รวมทั้งภูมะเขือให้หมด  ค่อยมาเจรจากันทีหลัง          


สำหรับสถานการณ์ชายแดนด้าน จ. สุรินทร์  นายอรุณศักดิ์  กล่าวว่า  เขมรใช้ลูกไม้เก่าคือกลางวันจะจอดรถบรรทุกเครื่องยิงจรวด 40 ลำกล้อง หรือ BM 21 ไว้ห่างจากชายแดน พอตกช่วงเย็นก็จะวิ่งเข้ามาประชิดชายแดนแล้วยิงเข้ามาฝั่งไทย  พอเราตอบโต้ก็จะวิ่งถอยห่างจากรัศมีปืนใหญ่ของเรา  ซึ่งเป็นยุทธวิธีการยิงทางไกลข่มก่อน  แล้วใช้รูปแบบจรยุทธ์ตามในช่วงกลางคืน  ซึ่งถ้าทหารไทยยังใช้รูปแบบการตั้งรับอย่างนี้จะเสียเปรียบขึ้นไปเรื่อยๆ  ตนจึงเสนอว่าทหารไทยควรจะจับตาความเคลื่อนไหวของ BM 21 อย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะช่วงเย็นหากเห็นวิ่งเข้ามาใกล้ชายแดนต้องสอยก่อนเลย  ไม่ต้องรอให้เขายิงก่อน ไม่อย่างนั้นสักวันเขาอาจจะยึดพื้นที่เราได้สำเร็จแน่


“รูปแบบการรบ ที่เขมรใช้ในพื้นที่ชายแดนด้าน จ.สุรินทร์ขณะนี้ พล.ท.ฮุน  มาเนต เรียนมาจากโรงเรียนนายร้อย ประเทศอเมริกา  ซึ่งยิงเข้ามาถึง อ.กาบเชิง ถือว่ายิงเข้ามาลึกมาก ถ้าเราตั้งรับอย่างเดียวมีแต่จะสูญเสีย  นายอรุณศักดิ์ กล่าว



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์