แฉสาวไทยคลั่งการ์ตูน ´เกย์ยุ่น´

"วัฒนธรรมการ์ตูนเกย์ญี่ปุ่น"


กระแสคลั่งการ์ตูนญี่ปุ่นที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับทางเพศ ที่แพร่ระบาดเข้ามาในสังคมไทยและเป็นอันตรายต่อวัฒนธรรมอันดีงามครั้งนี้ เป็นที่เปิดเผยในการประชุมวิชาการระดับชาติ สาขาสังคมวิทยา ครั้งที่ 3 ในหัวข้อ ลักษณะข้ามชาติ และความหลากหลายทางวัฒนธรรม ซึ่งมีขึ้นที่ห้องประชุม อาคารวิจัยและการศึกษาต่อเนื่อง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร เมื่อเช้าวันที่ 22 ก.ย.

โดย น.ส.ญาณาธร เจียรรัตนกุล นิสิตสหสาขาวิชาเพศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้นำเสนองานวิจัยเรื่อง YAOI (ยาโออิ) : วัฒนธรรมและการเมืองเรื่องเพศในการ์ตูนเกย์ญี่ปุ่น ว่า ยาโออิ เป็นชื่อย่อของการ์ตูนญี่ปุ่น ที่นำเสนอความสัมพันธ์ระหว่างผู้ชายและผู้ชาย ที่มีผู้ผลิตและคนอ่านเป็นผู้หญิง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้หญิงในการเฝ้ามองความสัมพันธ์

"กำลังขยายวงกว้างขึ้น"


ระหว่างผู้ชายกับผู้ชาย และพฤติกรรมทางเพศของผู้ชายรักร่วมเพศ ซึ่งการ์ตูนแนวนี้เข้ามาในประเทศไทยเมื่อประมาณ 15 ปีที่แล้ว ในช่วงแรกได้รับความนิยมจากวัยรุ่นหญิงในเมืองไทยมาก โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัย นอกเหนือจากกลุ่มนักเรียนแล้ว คนที่นิยมอ่านการ์ตูนแนวนี้ ยังพบว่าเป็นผู้ที่มีอาชีพน่าเชื่อถือในสังคม เช่น แพทย์และอาจารย์มหาวิทยาลัย แต่ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเริ่มขยายกลุ่มถึงระดับประถมศึกษา จากผลวิจัยที่สอบถามไปยังผู้ผลิตการ์ตูนแนวนี้ในประเทศไทยพบว่า เริ่มมีนักเรียนระดับประถมศึกษาติดต่อซื้อการ์ตูนแนวนี้ผ่านทางไปรษณีย์เป็นจำนวนมาก

น.ส.ญาณาธรกล่าวต่อว่า การ์ตูนแนวยาโออิ จะหาซื้อได้กับคนเฉพาะกลุ่ม ทั้งยังมีการผลิตเป็นทั้งการ์ตูนแอนิเมชั่น นิยาย เกมคอมพิวเตอร์ รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆ เช่น น้ำหอม หรือของใช้ต่างๆ ส่วนความโป๊นั้น จะมีตั้งแต่ เห็นแค่การกอดจูบลูบคลำ ไปจนถึงขั้นเห็นอวัยวะเพศ และยังพบว่าคนที่นิยมอ่านการ์ตูนแนวนี้ในประเทศไทย จะมีการนัดเจอกันประมาณเดือนละครั้งผ่านทางอินเตอร์เน็ต เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เรียกได้ว่าเกิดเป็นสังคมผู้ที่นิยมการ์ตูนแนวนี้ ซึ่งกำลังขยายวงกว้างไปเรื่อยๆ ขณะเดียวกัน จากการติดตามสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างที่นิยมการ์ตูนแนวยาโออิ ยังพบอีกว่า บางรายถึงขั้นยอมเลิกกับแฟน หากแฟนรับไม่ได้ที่อ่านการ์ตูนแนวนี้

"ขายเกลื่อน กว่า 30 เปอร์เซ็นต์ในท้องตลาด"


เจ้าของผลงานวิจัยกล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ เมื่อสำรวจไปยังการ์ตูนญี่ปุ่นที่มีกลุ่มผู้อ่านเป็นผู้ชาย จะพบว่าจะมีการบรรยายความสัมพันธ์ระหว่างชายกับหญิง ในลักษณะคือ 1.จะมีการบรรยายรูปร่างของตัวละครผู้หญิงเหมือนกับเป็นสิ่งของ หรือวัตถุทางเพศ เน้นหน้าอก อวัยวะเพศให้มีขนาดใหญ่ 2.บทบาทของตัวละครชาย มักจะเป็นฝ่ายข่มขืนและชอบแอบดู

ขณะที่ตัวละครหญิงมักจะชอบแสดงออกเพื่อเชิญชวนให้มีเพศสัมพันธ์ หรือถ้าตัวละครหญิงมีอายุและประสบการณ์ทางเพศมากกว่า จะทำหน้าที่เป็นผู้ล่าพรหมจรรย์ของผู้ชาย 3.ตัวละครหญิงจะมีความต้องการทางเพศมาก และชอบมีเพศสัมพันธ์ แบบเจ็บปวด 4.การบรรยายฉากเพศสัมพันธ์ จะเน้นราย ละเอียดเกี่ยวกับช่องคลอดมาก และไม่มีการป้องกันโรค ติดต่อ 5.มักจะแสดงให้เห็นว่าการที่ตัวละครชายรุมข่มขืนตัวละครหญิงเป็นสิ่งที่มีเหตุผล

การ์ตูนที่วางขายตามท้องตลาด ทั้งเฉพาะกลุ่มและตามร้านหนังสือทั่วไป จะมีการ์ตูนแนวยาโออิและการ์ตูนที่มีเรื่องเพศสัมพันธ์เป็นจุดขาย วางขายอยู่มากกว่าร้อยละ 30 ของการ์ตูนที่วางขายทั้งหมด เชื่อว่าการ์ตูนในปัจจุบันนอกจากเป็นสื่อบันเทิงแล้ว ยังเป็นพื้นที่ในการต่อสู้ทางด้านวัฒนธรรม และการขยายของวัฒนธรรมด้วย น.ส.ญาณาธรกล่าว


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์