แฉสธ.-รพ.เอกชนแอนตี้สปสช. พลิ้ว!!ไม่ลดค่ารักษาผู้ป่วยโรคไต

แฉสธ.-รพ.เอกชนแอนตี้สปสช. พลิ้ว!!ไม่ลดค่ารักษาผู้ป่วยโรคไต

14 ก.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชมรมแพทย์ชนบท ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊คเพจชื่อ “ชมรมแพทย์ชนบท

ได้เอกสารหลักฐานที่เป็นจดหมาย 2 ฉบับมาแสดง เพื่อชี้แจงและแสดงให้เห็นว่า จากนี้ไปผู้ป่วยโรคไตจะประสบปัญหาด้านการรักษาพยาบาล โดยเอกสารฉบับแรกเป็นหนังสือจากสมาคมโรงพยาบาลเอกชนที่เรียกร้องไม่ให้มีการลงนามในสัญญากับสำนักงานประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องการล้างไต เนื่องจากสัญญาของ สปสช.นั้นจะจ่ายให้แก่โรงพยาบาลเพียง 1,500 บาทต่อครั้ง ในขณะที่ทางราชการจ่ายให้ครั้งละ 2,000 บาท
ขณะที่เอกสารอีกฉบับเป็นหนังสือเวียนของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ สธ 020908/504 ลงวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา เรื่อง แนวทางการดำเนินงานภายใต้ความร่วมมือระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขกับสำนักงานประกันสุขภาพแห่งชาติ ลงนาม

โดยนายวัชระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่เนื้อหาระบุว่า

ไม่ให้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดและผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกระดับ ร่วมมือกับสำนักงานประกันสุขภาพแห่งชาติ จนกว่าจะบรรลุข้อตกลงให้ให้ กระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้จัดสรรเงินแทนและไม่ต้องกำหนดเกณฑ์ใดๆว่า จะต้องให้ผู้ป่วยโรคใดบ้างเข้าถึงบริการ รวมทั้งยกเลิกกองทุนท้องถิ่น

“ทั้งนี้เนื่องจากเมื่อปี 2551 สปสช. เห็นความทุกข์ของผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่ดิ้นรนเพื่อให้ตนเองมีชีวิตรอด กับการยื้อชีวิตด้วยการฟอกไต แต่สุดท้ายต้องตายแถมตายทั้งครอบครัวเพราะต้องขายทรัพย์สินมาใช้รักษาพอหมดเงินก็ตาย ลูกหลานก็หมดตัวไปด้วย บางรายถึงกับก่ออาชญากรรมก็มีเพื่อเอาเงินมารักษา เมื่อ สปสช.เห็นความทุกข์ตรงนี้ภายใต้งบจำกัด จึงบรรจุเข้าสิทธิประโยชน์ ผู้ป่วยไตวายหลายหมื่นคนได้รักษา อีกหลายชีวิตรอบข้างมีความสุข ทำมาหากินต่อไปได้แต่ต้องจัดการให้ราคาถูกลง ซื้อยา น้ำยาล้างไตรวมถูกลง”


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์