แฉพม่าปิดด่านเหตุเสียหน้าที่ไทยรับ2ตชด.กับชนกลุ่มน้อย

ผู้ว่าฯตาก ระบุไม่ทราบสาเหตุพม่าปิดด่าน


เร่งส่งเจ้าหน้าที่ประสานพม่า วงในระบุปิดด่านเหตุเพราะถูกหักหน้าหลังทางการไทยรับ 2 ตชด.กับกลุ่ม ดีเคบีเอ. แทนที่จะเป็นทีบีซี. ขณะที่ "นะเคามวย" โต้ไม่ได้ส่งมอบ 2 ตชด.ให้เจ้าหน้าที่ไทย แต่ฝ่ายดีเคบีเอ.ปล่อยตัวเอง

นายชุมพร พลรักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก


ได้เดินทางไปตรวจสอบ บริเวณด่านพรมแดนไทย - พม่า ( แม่สอด - เมียวดี ) เชิงสะพานมิตรภาพไทย - พม่า บ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จ.ตาก เพื่อทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีทางการพม่าสั่งปิดด่านพรมแดน โดยมีนายเสรี ไทยจงรักษ์ นายด่านศุลกากร แม่สอดให้การต้อนรับ โดยทางด่านพรมแดนไทย ได้เปิดประตูด่านตามปกติ แต่ประตูด่านทางฝั่งพม่ายังคงปิดอยู่

ส่งผลให้บริเวณสะพานมิตรภาพไทย - พม่าสงบเงียบ


แต่ยังคงมีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ เดินทางมาติดต่อเจ้าหน้าที่ด่านตม.ตาก เพื่อขอข้ามไปยังฝั่งพม่า แต่เจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงให้ทราบว่า พม่าได้ปิดด่าน ทำให้กลุ่มนักท่องเที่ยวต่างพากันผิดหวัง และเดินทางกลับไป

นายชุมพร กล่าวว่า


ขณะนี้กำลังประสานงานทางฝ่ายพม่า เพื่อขอทราบสาเหตุของการปิดด่านของฝ่ายพม่า เบื้องต้นทราบเพียงว่า เป็นคำสั่งจากทางรัฐบาลกลาง


ทางด้านนายเสรี กล่าวว่า


หากพม่าปิดด่านพรมแดนระยะยาว จะส่งผลกระทบต่อการค้าชายแดนไทย - พม่าอย่างแน่นอน เพราะอำเภอแม่สอด มีมูลค่าการส่งออกถึงปีละ 1,1000 ล้านบาท ขณะที่มีสินค้านำเข้าปีละ 1,100 ล้านบาท


แหล่งข่าวพ่อค้าชายแดนไทย - พม่าเปิดเผยว่า


พม่าปิดด่านเพราะไม่พอใจรัฐบาลไทย ที่ก่อนหน้านั้นได้ติดต่อคณะกรรมการชายแดนไทย - พม่าส่วนท้องถิ่น หรือทีบีซี. เพื่อขอให้ช่วยเหลือ ร้อยตำรวจตรีชวลิต รัตนพันธ์ ผู้บังคับ หมวดตชด.1342 อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี และส.ต.ต.ประยุทธ พันธทาง ผบ.หมู่ตชด.1342 ที่ถูกทหารกะเหรี่ยง ดีเค บีเอ.จับตัวไปด้านตรงข้ามอำเภอสังขบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ต่อมาฝ่ายไทยได้ไปรับตัว 2 ตชด.กับชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. ทำให้ฝ่ายพม่าเสียหน้า จึงได้สั่งการปิดด่านเพื่อตอบโต้


ด้านพันเอกนะเคามวย ผู้บังคับยุทธิวิธี กองพล 333 ที่ค่ายวาเล่ย์


ตรงข้ามบ้านวาเล่ย์เหนือ หมู่ที่ 3 ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จ.ตาก กล่าวว่า การปล่อยตัว 2 ตำรวจตระเวนชายแดนไทยนั้น ไม่ได้มีการประสานงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย ทางฝ่ายดีเคบีเอ.เป็นฝ่ายตัดสินใจ ที่จะปล่อยตัวเอง เมื่อฝ่ายไทยทราบข่าว จึงส่งคนไปรับที่ชายแดน


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์