แฉป่วนใต้ยังมีอีกกว่า 200ลูก กระจายทั่ว 3 จังหวัดภาคใต้

"ยังหาเรื่องก่อกวนไม่เลิก"



นายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจ.นราธิวาส ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นพร้อมกันในหลายพื้นที่ของ จ.นราธิวาสว่า เชื่อเป็นการแสดงผลทางจิตวิทยามวลชนของฝ่ายตรงข้าม อยากจะกราบเรียนว่า ทั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่พบ 40 กว่าลูกนั้น ยังจะมีการพบระเบิดอีกหลายลูก เพราะการข่าวทราบมาว่า มีระเบิดเข้ามาประมาณ 200 ลูก เป็นระเบิดประทัด กระจายไป 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


ระเบิดประทัด พกพาได้ง่าย ผิดกับระเบิดขนาดใหญ่ แม้การข่าวจะทราบมา และมีการกวดขันเข้มงวด แต่คนจ้องจะทำ กับคนระวังผิดกัน รวมทั้งภูมิประเทศก็มีแต่ป่าเขาซับซ้อน ขอร้องว่าอย่าได้หวั่นไหว เพราะคนในพื้นที่เองก็ไม่รู้สึกอะไร จะกระทบก็ตอนเป็นข่าวเท่านั้นผู้ว่าราชการจ.นราธิวาส กล่าว และว่า ลักษณะระเบิดก่อกวนยังจะมีขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งทางจังหวัดกำลังจะออกแถลงการณ์ประณามการกระทำแบบนี้ เป็นการบ่อนทำลายเศรษฐกิจของชาวบ้าน ประชาชนในพื้นที่มีผลกระทบโดยตรง และจะขอความร่วมมือกับชาวบ้านอย่าปล่อยให้คนกลุ่มน้อยเหล่านี้มารังควาน ก่อให้เกิดความไม่สงบ โดยเฉพาะจะกระทบเรื่องการค้าขาย การท่องเที่ยว การลงทุนจะถูกกระทบหมด แม้ระเบิดจะไม่ทำลายทรัพย์สิน ชีวิต แต่มีผลทางจิตวิทยามวลชนอย่างมาก


นายประชา กล่าวยอมรับว่า ฝ่ายก่อการพยายามดำเนินการเคลื่อนไหวทุกรูปแบบเพื่อให้รู้ว่า บ้านเมือง เจ้าหน้าที่ หรือรัฐบาลไม่มีขีดความสามารถดูแลความสงบ ประกอบกับทางรัฐบาลเองกำลังมีปัญหาเรื่องการเมือง เลยถือโอกาส ประสมประเสทั้งด้านการเมืองและขบวนการ


เชื่อ! ฝีมือขบวนการแบ่งแยกดินแดน



เราต้องยอมรับว่า ขบวนการแบ่งแยกดินแดนมีอยู่จริง หลายคนชอบปฏิเสธ มันไม่ใช่ มันมีอยู่จริง และดำรงอยู่มาตลอด หากเราสมมุติฐานปัญหาไม่ถูกต้องตรงกัน เราก็จะแก้ปัญหาไม่ถูกจุด มีหลายขบวนการ หลัง ๆ แยกกันทำงาน นายประชา กล่าว และว่า บางครั้งองค์อิสระไม่เข้าใจ จะเห็นว่าฝ่ายตรงข้ามพยายามใส่ร้ายป้ายสี ทุกครั้งที่เกิดเหตุร้ายจะใส่ร้ายว่า ตำรวจ ทหาร เป็นคนทำ ทั้งที่พวกคนเหล่านั้นทำกันเอง เจ้าหน้าที่จะทำก็ต่อเมื่อป้องกันตัวเท่านั้น ไม่ใช่อยู่ดี ๆ ไปทำร้ายชาวบ้าน ซึ่งเป็นไปไม่ได้ การโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่มคนเหล่านั้นได้ผลถึงขนาดองค์กรอิสระของเราหลายส่วน ยังไปเชื่อ ทำให้ทำงานเหนื่อยขึ้น


ผู้ว่าราชการ จ.นราธิวาส กล่าวอีกว่า องค์กรอิสระทั้งหลาย เชื่อว่า เจ้าหน้าที่รัฐชอบใช้ความรุนแรง ปัจจุบันนี้ไม่มีแล้ว เมื่อก่อนประมาณ 20- 30 ปีมีไม่ปฏิเสธ ในฐานะที่ตนเป็นผู้ว่าฯ หากรู้ว่าใครไม่ดีตนจะเล่นงานทันทีไม่ปล่อยไว้ อย่านำภาพเก่า ๆ ในอดีตมาพูดย้ำเจ้าหน้าที่รัฐชอบใช้ความรุนแรง วันนี้ไม่มีแล้ว


ยอมรับว่า ฝ่ายตรงข้ามมีขบวนการชักจูง มีการใช้หลักโฆษณาชวนเชื่อเชิงจิตวิทยามวลชนที่เป็นระบบดีมาก เจ้าหน้าที่รัฐ กรมประชาสัมพันธ์ยังต้องพัฒนาอีกมากที่จะตามคนเหล่านี้ให้ได้นายประชา กล่าว


"หัวขบวนอยู่นอกประเทศ"




เมื่อถามถึงความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ นายประชา กล่าวว่า ต้องอย่าลืมว่า ปัญหาพรรคฝ่ายค้านของรัฐบาลประเทศเพื่อนบ้านเรา เขาสนับสนุนขบวนการเหล่านี้เต็มที่ ทางรัฐบาลมาเลเซีย แม้จะไม่เห็นด้วย แต่ในมาเลยเซียแบ่งเป็นรัฐต่าง ๆ โดยเฉพาะรัฐของฝ่ายค้านสนับสนุนขบวนการกลุ่มนี้ เอาโจรของเราไปดูแล เลยทำให้ปัญหาภาคใต้สงบได้ยาก หากหัวหน้าขบวนการใหญ่เขายังดูแลอยู่ ก็เป็นเรื่องยาก ทั้งยังสงสัยว่า ปัญหาการส่งผู้ร้ายข้ามแดนตรงนี้ทำไมถึงไม่เป็นผล หากทำอย่างจริงจังก็สงบได้ง่าย


หัวขบวนไม่ได้อยู่ในประเทศ แหล่งสนับสนุนมาจากต่างประเทศ หากจะให้ปัญหา 3 จังหวัดภาคใต้สงบ 100 เปอร์เซ็นต์ หมายความว่า ความร่วมมือระหว่างประเทศจะต้องดีเยี่ยม ของไทยความร่วมมือกับเขาดีมาก ซึ่งก็เป็นยุทธศาสตร์ของเขาที่ต้องการให้ 3 จังหวัดภาคใต้เป็นแบบนี้ ขึ้นอยู่กับระดับผู้นำ ระดับพื้นที่ทำได้แค่ระดับหนึ่งเท่านั้นเองผู้ว่าราชการ จ.นราธิวาส




แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์