แฉปัญหาฟุ่มเฟื่อยเหตุนายกฯลาวออก


สาเหตุนายกฯลาวลาออกกระทันหัน อาจเกี่ยวข้องการเมือง โดยเฉพาะเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณ ฟุ่มเฟื่อย

(24ธ.ค.) โฆษกรัฐบาลลาวแถลงเมื่อวานว่า นายบัวสอน บุปผาวัน วัย 56 ปี ได้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว ทั้งที่กำลังจะพ้นวาระการดำรงตำแหน่งนาน 4 ปีในอีกแค่ 6 เดือนข้างหน้าและสภาแห่งชาติได้ลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์รับรองนายทองสิง ทำมะวง ประธานสภาแห่งชาติ เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว

 แม้โฆษกรัฐบาลบอกว่า นายบัวสอนได้ให้เหตุผลการลาออกกับสมาชิกสภาแห่งชาติว่าไม่สามารถทำหน้าที่ได้สืบเนื่องจากปัญหาครอบครัว แต่ผู้สังเกตการณ์เกี่ยวกับการเมืองลาวมองว่า ประเด็นการเมืองอาจมีผลต่อการตัดสินใจลาออก โดยในการประชุมคณะตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของสภาแห่งชาติลาวเมื่อวันอังคาร รัฐบาลถูกวิจารณ์ว่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยและมีการเบิกจ่ายเกินจริง และที่ประชุมไม่พอใจผลการชี้แจงของนายบัวสอน ซึ่งอาจกลายเป็นแรงกดดันให้เขาลาออกจากตำแหน่ง

 นอกจากนี้อีกปัจจัยอาจเป็นเพราะเขาตกอยู่ในที่นั่งลำบากที่ต้องอยู่ตรงกลางในการชิงอำนาจกันระ หว่างกลุ่มที่สนับสนุนจีนและกลุ่มที่สนับสนุนเวียดนาม ในขณะที่จีนมีอิทธิพลต่อลาวเพิ่มมากขึ้นในช่วง 10 ปีนี้ โดยจีนได้ทุ่มเงินลงทุนในลาวช่วงหลายปีนี้ ขณะที่ความสัมพันธ์กับเวียดนามก็เป็นหัวใจสำคัญของนโยบายต่างประเทศลาว

 ขณะที่ประชาชนชาวลาวรู้สึกแปลกใจกับการลาออกอย่างกระทันหัน โดยบางคนบอกว่าแทบไม่อยากจะเชื่อและตกใจ รวมทั้งสงสัยมากว่าทำไมต้องลาออกเวลานี้ แทนที่จะรอให้ถึงการประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์ที่จะจัดขึ้นช่วง 4-5 เดือนหน้า

 แต่โฆษกรัฐบาล บอกว่า นายบัวสอนจะยังเป็นสมาชิกคณะกรรมการกลางแห่งพรรคปฏิวัติประชาชนลาวต่อไป และยังมีสิทธิที่จะลงสมัครตำแหน่งนายกฯอีกสมัยหรือตำแหน่งอื่นได้ในการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์   

 ส่วนนายทองสิง นายกรัฐมนตรีคนใหม่ให้สัญญาว่าจะปรับปรุงการทำงานของรัฐบาลให้ดีขึ้นรวดเร็วขึ้น โปร่งใส และมีเอกภาพ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์