แฉนายทุนรุกป่าอ่างร่องสัก-แม่ต๋ำ

แฉนายทุนรุกป่าอ่างร่องสัก-แม่ต๋ำ



เมื่อวันที่ 24 มี.ค. นายวิชัย อุ่มอ่อนศรี รองนายกเทศมนตรีตำบลหนองหล่ม จ.พะเยา นำคณะผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ร่องขุยป่าแม่ต๋ำ พื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 เอ ที่บริเวณบ้านร่วมจิต หมู่ 9 เส้นทางดอกคำใต้-เชียงม่วน กม.ที่ 23-24 ต.หนองหล่ม อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา

นายวิชัย กล่าวว่า พื้นที่ป่าเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มีเนื้อที่ประมาณ 700 ไร่ เดิมทีได้มีการร้องขอจากกลุ่มชาวบ้านและชาวเขาในพื้นที่ให้ออกจากพื้นที่ เพื่อทำเป็นป่าโครงการเฉลิมพระเกียรติ ช่วงประมาณ ปี 2548-2549 จากนั้นได้มีการฟื้นฟูป่าขึ้นมาใหม่ ด้วยการปลูกต้นไม้ และสวนป่าสัก เพื่อเป็นแหล่งต้นน้ำของอ่างร่องสัก ในเขตพื้นที่ ต.หนองหล่ม อ.ดอกคำใต้ และอ่างแม่ต๋ำ เขตพื้นที่ ต.แม่กา อ.เมืองพะเยา ในโครงการพระราชดำริของพระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่ ต.หนองหล่ม ต.บ้านปิน และ ต.คือเวียง อ.ดอกคำใต้ อ.เมือง จ.พะเยา ได้มีน้ำใช้เพื่อการเกษตร และการอุปโภคบริโภค

นายวิชัย กล่าวต่อว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีนายทุนและเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปบุกรุกทำให้ชาวเขาที่เคยคอบครองที่ดินดังกล่าว จึงหวนกลับมายึดผืนป่าเฉลิมพระเกียรติฯอีกรอบ เพราะเจ้าหน้าที่รัฐ ชาวบ้านและนายทุนเข้าไปบุกรุกยึดเป็นที่ของตนเอง ทั้งนี้ จากการเดินสำรวจห่างจากริมถนนใหญ่ประมาณ 20 เมตรพื้นที่ป่าบริเวณเชิงดอยมีการเผาป่าและต้นไม้ที่ตัดโค่นของกลุ่มผู้บุกรุก หลงเหลือเป็นหลักฐานบ่งบอกว่าเพิ่งผ่านการเผามาไม่กี่วัน ต้นไม้ใหญ่ที่ไฟเผาไม่หมดดำเป็นท่อนๆ เกลื่อนพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง ขณะที่กำลังเดินเข้าชายป่าได้ยินเสียงต้นไม้ล้มจากเลื่อยกำลังเลื่อยตัดต้นไม้ใหญ่ และพบชายหญิงวัยกลางคน ลักษณะเป็นชาวเขา กำลังใช้เลื่อยมือขนาดใหญ่ช่วยกันชักใบเลื่อยตัดต้นไม้ขนาดใหญ่วัดวงรอบได้ 70 เซ็นติเมตร และพอเห็นคนมากันหลายคนโดยมี อปพร.ใส่เครื่องแบบไปด้วย ทำให้ชาวเขาทั้งสองคนต่างละมือจากต้นไม้และอาศัยความชำนาญหลบหนีไป

ด้าน นายวิชัย อุ่มอ่อนศรี รองนายกเทศมนตรีตำบลหนองหล่ม กล่าวว่า ทางเทศบาลได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการดูแลรักษาป่าใน จ.พะเยา ให้เข้ามาดูแลพื้นที่แล้ว แต่ก็เงียบหายไป ส่งผลให้การบุกรุกป่ากระจายวงกว้าง และในช่วงต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาเริ่มทวีความรุนแรงขึ้น พร้อมกับการฉวยโอกาสช่วงวิกฤติปัญหาหมอกควัน ทำการเผาป่าผสมโรงเข้าไปด้วย ถือเป็นการบุกรุกป่าได้แนบเนียนที่สุด หากเราไม่มาช่วยปกป้องผืนป่าตรงนี้ไว้ อนาคตลูกหลานจะไม่มีน้ำใช้ เนื่องจากป่าตรงนี้เป็นป่าต้นน้ำชั้น 1 เอ และเป็นต้นน้ำของ ลำน้ำร่องช้าง อ่างร่องสัก และอ่างแม่ต๋ำ ซึ่งเป็นโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่เป็นแหล่งน้ำสำคัญหล่อเลี้ยงชีวิตของชาว ต.แม่กา ต.จำป่าหวาย อ.เมืองพะเยา และไหลลงกว๊านพะเยา ลำพังเทศบาลตำบลหนองหล่มคงไม่สามารปกป้องผืนป่าโครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ตรงนี้เอาไว้ได้ โดยส่วนตัวแล้วอยากให้หน่วยงานทหาร ตำรวจ ตชด.ในพื้นที่เข้ามาปกป้องผืนป่าดังกล่าว

ด้าน นายชูชาติ กีฬาแปง ผวจ.พะเยา กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้รับทราบข้อมูลมาก่อน แต่อย่างไรก็ตาม จะได้สั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่รับผิดชอบพื้นที่ดังกล่าวร่วมกับหน่วยที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง หากว่าพบมีการกระทำความผิดในเรื่องของการบุกรุกทำลายป่าในพื้นที่ดังกล่าว จะดำเนินการตามกฏหมายโดยเด็ดขาดอย่างเร่งด่วนต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์