แฉ!จำนำข้าวไทยทำพม่ารวย

แฉ!จำนำข้าวไทยทำพม่ารวย



เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เทเลกราฟของอังกฤษ รายงานว่า 

โครงการรับจำนำข้าวของไทย สร้างความร่ำรวยให้กับผู้ลักลอบค้าข้าวในเมียนมาร์ แต่ผลาญเงินภาษีของประชาชนคนไทย
 
  5 ก.พ. 57  เทเลกราฟ ระบุว่า ขณะนี้เมืองเมียวดีของพม่าได้กลายเป็นศูนย์กลางลักลอบค้าข้าว นอกเหนือจากศูนย์กลางการลอบค้ายาเสพติด ปืน และอัญมณี โดยผู้ลักลอบค้าข้าวสร้างรายได้จากการลอบนำข้าวไปขายในไทยที่มีราคาสูงกว่ามาก โดยข้าว 50 กก.ในเมียวดีขายได้เพียงราว 850 บาท แต่ข้าวปริมาณเดียวกันขายในไทยราคาเกือบ 1,600 บาท ซึ่งเป็นผลมาจากโครงการประชานิยมรับจำนำข้าว เพื่อช่วยเหลือชาวนาที่เป็นฐานเสียงหลักของพรรคเพื่อไทย

โครงการรับจำนำข้าวทำให้รัฐบาลไทยต้องใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 4 แสนล้านบาท จนกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ต้องออกมาเตือนว่าอาจทำลายเศรษฐกิจของประเทศได้ และทำให้กลุ่มชนชั้นกลางจำนวนมากที่ไม่พอใจรัฐบาลออกมาชุมนุมประท้วงขับไล่นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในขณะนี้

 เทเลกราฟ ระบุว่า เรือลักลอบขนข้าวล่องผ่านแม่น้ำเมยที่แบ่งแยกเมืองเมียวดีกับอำเภอแม่สอด จ.ตาก ของไทยเป็นประจำทุกวัน และนักข่าวเทเลกราฟเห็นว่าที่ริมแม่น้ำในฝั่งเมียวดี มีรถบรรทุกข้าวมาส่งตรงจุดที่ใกล้ริมแม่น้ำที่มีทหารเมียนมาร์เฝ้าอยู่ และขนกระสอบข้าวลงเรือที่จอดรออยู่เพื่อข้ามไปส่งยังฝั่งไทย พวกเขาลักลอบค้าข้าวอย่างนี้มา 1-2 ปีแล้ว ส่วนใหญ่จะขนส่งตอนกลางคืน ครั้งหนึ่งส่งได้ 100 กระสอบ กระสอบหนึ่งหนัก 50 กก. ข้าวเหล่านี้จะถูกนำไปสวมสิทธิเป็นข้าวที่ปลูกในไทย เพื่อให้สามารถ ขายข้าวได้ในราคาที่รัฐบาลรับจำนำ

  โดยเฉลี่ยแล้ว คนงานในเมียวดีจะได้ค่าเงินค่าจ้างเฉลี่ยวันละ 130 บาท แต่ผู้ลักลอบค้าข้าวคนหนึ่ง ที่เรียกตัวเองว่า พี่โทน บอกว่า เขาทำเงินได้วันละเกือบ 3,180 บาท ซึ่งมากกว่าค่าจ้างเฉลี่ยถึงเกือบ 25 เท่า พี่โทน บอกด้วยว่า เขาไม่กลัวถูกจับได้ เพราะหากได้รับอนุญาตจากทหารเมียนมาร์และจ่ายเงินให้ถูกคน ก็ไม่มีปัญหา ไม่มีใครต้องเข้าเรือนจำด้วยเรื่องนี้ในพม่า

 ขณะนี้เศรษฐกิจของไทยถูกรุมเร้าด้วยข้าวที่ไหลทะลักเข้ามาในประเทศ ในขณะที่ตัวเลขงบประมาณที่ใช้โครงการรับจำนำข้าวก็ทะยานสูงขึ้นเรื่อยๆ 

 เทเลกราฟ รายงานอ้างความเห็นของนักวิชาการไทยว่า รัฐบาลกำลังสร้างปัญหาทางการเงินครั้งเลวร้าย ข้าวไม่ใช่ไวน์ ที่จะเก็บได้นานๆ ยิ่งเก็บไว้ในโกดังนานเท่าไร ราคาข้าวก็ยิ่งตกลง และผู้เสียภาษีในไทยเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการนี้
 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์