แฉค้ามนุษย์แนวชายแดนลามหนัก ทะลักไทยปีละ2แสน-ขายบริการร้านโอเกะ

"แรงงานต่างด้าว หลบหนีเข้าเมือง ปีละ 2แสน"



อุบลราชธานี - นายเวชยันต์ อรรณพพร พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า จังหวัดมีอาณาเขตชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งประเทศลาวและกัมพูชา จึงมีการค้ามนุษย์ในรูปแบบแรงงานต่างด้าว แรงงานชั่วคราวที่อาศัยข้อตกลงระหว่างประเทศเข้ามาอาศัยในไทย 3 วัน 2 คืน หรือใช้วิธีเข้ามาพักตามบ้านญาติ และการแต่งงานกับคนไทย


"เมื่อเข้ามาในประเทศได้ หลังจากนั้นแรงงานต่างด้าวจะค้าประเวณีตามร้านคาราโอเกะตามแนวชายแดน จากสถิติมีแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองประมาณปีละ 200,000 คน แต่สามารถจับกุมได้เพียง 1,000 กว่าราย ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านมีความหนักใจเช่นกัน เพราะแรงงานที่เข้ามาในประเทศไทย นำปัญหาต่างๆ กลับเข้าประเทศ โดยเฉพาะปัญหาการติดเชื้อเอดส์ในกลุ่มหญิงที่เข้ามาขายบริการ" นายเวชยันต์ กล่าว



"อาศัยช่องว่างเอื้อประโยชน์"



พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุบลราชธานี กล่าวอีกว่า การสกัดกั้นการค้ามนุษย์ปัจจุบันมีการออกกฎหมายลงโทษผู้ทำผิดทั้งรูปแบบการกระทำต่อบุคคลอื่นเพื่อแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบไม่ว่าบุคคลนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม โดยการจัดซื้อ ขาย หรือส่งไปยังที่ใด หน่วงเหนี่ยวกักขัง จัดให้อยู่อาศัย หรือรับไว้ ใช้กำลังบังคับ ลักพาตัว หลอกลวง ใช้อำนาจโดยมิชอบ หรือโดยการให้รับเงินและประโยชน์อย่างอื่น เพื่อให้ได้รับความยินยอมของผู้ปกครองหรือผู้ดูแลบุคคลนั้น ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ สามารถช่วยลดปัญหาการค้ามนุษย์ในตัวจังหวัดได้อย่างมาก แต่ยังเข้าไม่ถึงแหล่งค้าประเวณีและค้าแรงงานเถื่อนตามแนวชายแดน เพราะมีการอาศัยช่องว่างดังกล่าวมาเอื้อประโยชน์ให้กับผู้กระทำผิด


นางจิตราภา สุนทรพิพิธ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมความเสมอภาคหญิงชาย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า แรงงานต่างด้าวหญิงมีโอกาสและเสี่ยงที่จะถูกล่อลวงไปสู่วงจรของการค้ามนุษย์ได้ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข


"ประเด็นดังกล่าวถือเป็นประเด็นระดับประเทศ จะต้องมีการประกาศเป็นนโยบายระดับชาติ เพื่อให้มีแนวทางปฏิบัติร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ เพื่อช่วยเหลือและป้องกันบุคคลอันอาจจะตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ ลำพังแค่ชาวบ้านในพื้นที่บางครั้งอาจจะไม่ทันระวังอุบายของนายหน้าหรือนายทุน ดังนั้น เครือข่ายการเฝ้าระวังการค้ามนุษย์ของจังหวัดจึงมีบทบาทอย่างยิ่งที่จะต้องลงมาช่วยอีกแรง" นางจิตราภา กล่าว





แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์