แฉคุกไทยฉาว ขังลืมฝรั่งผู้ดี

สื่ออังกฤษประโคมข่าวแฉคุกไทยขังลืมวิศวกรชาวอังกฤษนานกว่า 8 เดือน ในสภาพเปลือย-ผอมโซ-ถูกล่ามโซ่ติดกับลูกกรงห้องขัง หลังกระทำผิดข้อหาวีซ่าหมดอายุ-พัว พันคดียาเสพติด-ซื้อบริการทางเพศ โดยไม่มีการขึ้นศาลและสอบปากคำ ก่อนเอ็นจีโอจะเข้าช่วยเหลือประกันตัวและส่งไปรักษาร.พ.จิตเวช จากนั้นถูกเนรเทศออกนอกประเทศ เจ้าตัวเผยขณะถูกคุมขังมีอาหารประทังชีวิตเพียงน้อยนิด เพราะถูกนักโทษรายอื่นแย่งอาหาร

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. หนังสือพิมพ์ซันเดย์ มิร์ เรอร์ ประเทศอังกฤษ


รายงานอ้างคำกล่าวอ้างของนายริชาร์ด ฮิวอิตต์ อดีตวิศวกรคอมพิว เตอร์ อายุ 49 ปี ว่าถูกขังลืมอยู่ในคุกแห่งหนึ่งในประเทศไทยประมาณ 8 เดือน โดยไม่มีการขึ้นศาล ทั้งที่กระทำผิดแค่วีซ่าหมดอายุเท่านั้น หลังจากเรื่องดังกล่าวตกเป็นข่าวไปทั่วสังคมอังกฤษ ทางสถานทูตจึงดำเนินการส่งนาย ฮาวเวิร์ด มิลเลอร์ กงสุลกิตติมศักดิ์ประจำพัทยา ไปเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่นาย ฮิวอิตต์ได้รับการช่วยเหลือไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยนางเทรซีย์ คอสโกรฟ เจ้าหน้าที่มูลนิธิเมลิส ซา คอสโกรฟ ได้เข้ามาติดต่อสถานีตำรวจและจ่ายค่าปรับเป็นเงิน 2,500 บาท เพื่อช่วยเหลือหลังจากได้ยินข่าวดังกล่าว จากนั้นยังดูแลเรื่องอาหารพร้อมทั้งหาเสื้อผ้าและส่งนายฮิวอิตต์ไปรักษาอาการที่โรงพยาบาลจิตเวช ซึ่งใช้เวลาเพียง 2 สัปดาห์ในการฟื้นฟูสภาพร่างกาย ก่อนที่จะปฏิบัติตามคำสั่งให้เนรเทศออกนอกประเทศไป

หนังสือพิมพ์ซันเดย์ มิร์เรอร์ รายงานด้วยว่า สำหรับประวัติส่วนตัวของฮิวอิตต์
 
จบการศึกษาด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ จากมหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ สหราชอาณาจักร มีฐานะค่อนข้างร่ำรวย โดยได้รับมรดกมาจากบิดาก้อนหนึ่ง ก่อนจะมาท่องเที่ยวในประเทศไทยและถูกจับ กุมได้ที่รีสอร์ตแห่งหนึ่งในพัทยา จ.ชลบุรี เมื่อเดือนพ.ย.53 หลังพัวพันกับคดียาเสพติดและซื้อบริการทางเพศ จนต่อมากลายเป็นชาวต่างชาติที่ต้องพเนจรและหนังสือเดินทางหมดอายุ

นายฮิวอิตต์ กล่าวว่า ขณะอยู่ในประเทศไทยได้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำแห่งหนึ่ง สภาพเปลือย ผอมโซ และถูกล่ามโซ่ติดกับลูกกรงห้องขัง
 
โดยปราศจากการสอบปากคำและมีอาหารประทังชีวิตเพียงน้อยนิด เนื่องจากถูกนักโทษรายอื่นแย่งอาหาร จากนั้นทางการไทยปล่อยตัวและเนรเทศกลับบ้านเกิดที่สหราชอาณาจักรในเวลาต่อมา โดยก่อนเดินทางกลับประเทศ เจ้าหน้าที่สถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ขอร้องให้งดสัมภาษณ์ถึงชะตากรรมที่ได้เผชิญมาในเรือนจำของไทยด้วย ทั้งนี้ถึงแม้เรื่องดังกล่าวจะเกิดมาเป็นเวลานานมาก แล้ว แต่ทำให้ตนต้องสูญเสียความหวังในชีวิตไป ซึ่งยังถือว่าโชคยังเข้าข้างและมอบโอกาสให้อยู่รอดอีกครั้ง หลังเกิดกระแสตอบรับจากนักท่องอินเตอร์เน็ตที่พบเห็นภาพและข่าวของตน ผ่านเว็บไซต์ www.andrew-drummond.com

นายเบนนี โมอาฟี นักรณรงค์เพื่อสิทธิผู้ต้องขังในเรือนจำไทย ผู้ถ่ายภาพของฮิวอิตต์กล่าวว่า "ในความคิดของผม ผมว่าเขาถูกทิ้งให้ตายและแน่นอนว่า เขาจะต้องตายจริงๆ หากไม่ได้รับการดูแล เขาคลุ้มคลั่งจนประสาทหลอนไปแล้ว ตอนพบครั้งแรกเขากลายเป็นเพียงแค่โครงกระดูกเท่านั้นเอง"

ด้านนางคอสโกรฟ กล่าวว่า "เป็นเรื่องดีที่จะเห็นริชาร์ดได้กลับบ้านไปเจอแม่ของเขาในที่สุด แต่เขาก็ควรได้รับการส่งกลับบ้านเป็นเวลานานแล้วไม่ใช่หรือ"

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์