แฉกันเอง!!! “เฉลิม”ปลิ้นไส้“บุญทรง”กลางศาล ผิดปมโกงจำนำข้าวทำถูกปลด???

แฉกันเอง!!! “เฉลิม”ปลิ้นไส้“บุญทรง”กลางศาล ผิดปมโกงจำนำข้าวทำถูกปลด???

จากกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดไต่สวนพยานจำเลยที่อัยการสูงสุด (อสส.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 กรณีละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งทำให้รัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท

ทั้งนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้นำพยานขึ้นเบิกความ 3 ปาก คือ นายพิชัย ชุณหวชิร ผู้เชี่ยวชาญด้านการขายข้าว และอดีตประธานกรรมการบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน), พ.ต.อ.ธนกฤต อ่อนละออ รองผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรหนองเสือ จังหวัดปทุมธานีเกี่ยวกับการดำเนินคดี และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกฯในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการตรวจสอบเพื่อป้องกันการทุจริตในการรับจำนำข้าว โดยร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า หลัง น.ส.ยิ่งลักษณ์แถลงนโยบาย วันต่อมาสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. มีหนังสือท้วงติงโครงการมาถึงรัฐบาล รวมทั้งสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือป.ป.ช. ก็มีหนังสือแนะนำอีกให้รัฐบาลยุติโครงการ จึงได้นำเรื่องไปปรึกษาข้อกฎหมายกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ส่วนผลงานวิจัยสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ที่ ป.ป.ช.นำมาอ้างก็ไม่มีความน่าเชื่อถือ โดยกฤษฎีกาให้ความเห็นว่า ป.ป.ช.ไม่มีอำนาจกำหนดนโยบายของรัฐบาลได้ เพราะนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภาจะมีผลผูกพันต่อรัฐสภา รัฐบาลจึงไม่สามารถยกเลิกโครงการได้

 

" ความเห็นดังกล่าวเป็นการตอบคำถามของรัฐบาลในที่ประชุมไม่มีการบันทึกไว้ ส่วนการตั้งกระทู้ถามเรื่องการระบายข้าวในการอภิปรายในสภา น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้นำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีทุกครั้ง และได้สั่งการให้นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ขณะนั้น ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการระบายข้าว ดำเนินการตรวจสอบประเด็นที่มีการอภิปราย หากพบว่ามีความผิดก็ให้จับกุม อย่าไปหวาดกลัวกลุ่มอิทธิพล และรายงานต่อที่ประชุม ครม.ทุกครั้ง " นอกจากนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ยังกล่าวอีกว่า ส่วนที่ ป.ป.ช.มีหนังสือแจ้งให้ตรวจสอบความไม่โปร่งใสของบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด ไม่ได้รับผิดชอบในส่วนนี้ แต่ทราบว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์, คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีภารกิจโดยตรงรับผิดชอบตรวจสอบ หลังสั่งการ น.ส.ยิ่งลักษณ์ก็ติดตามตรวจสอบอย่างเข้มข้น โดยให้รายงานผลการตรวจสอบกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ต่อเนื่อง แสดงให้เห็นว่าไม่ได้ปล่อยปละละเลยหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ นอกจากกระทรวงพาณิชย์ตรวจสอบการทุจริตระบายข้าวแล้วขณะเดียวกัน ป.ป.ช.ก็ได้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนตรวจสอบทุจริตระบายข้าวควบคู่กันไปดังนั้น

 

" ไม่รู้จักสยามอินดิก้าฯ และนายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือเสี่ยเปี๋ยง ส่วนการตรวจสอบ นายบุญทรงได้รายงานในที่ประชุม ครม.ทางวาจาว่าไม่พบการทุจริต แต่หลังจากนั้นไม่นาน คณะอนุกรรมการไต่สวนของ ป.ป.ช.มีความเห็นว่าคดีมีมูล กระทั่งวันที่ 30 มิ.ย. 2556 น.ส.ยิ่งลักษณ์มีคำสั่งปลดนายบุญทรง ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีข้อบกพร่อง ถ้าหาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นผู้สมรู้ร่วมคิดคงไม่มีการปลด " ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

 

 


แฉกันเอง!!! “เฉลิม”ปลิ้นไส้“บุญทรง”กลางศาล ผิดปมโกงจำนำข้าวทำถูกปลด???


แฉกันเอง!!! “เฉลิม”ปลิ้นไส้“บุญทรง”กลางศาล ผิดปมโกงจำนำข้าวทำถูกปลด???


แฉกันเอง!!! “เฉลิม”ปลิ้นไส้“บุญทรง”กลางศาล ผิดปมโกงจำนำข้าวทำถูกปลด???

ข้อมูล ทีนิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์