แฉกลางวงสัมมนา นร.ป.5 เลียนดารา ถ่ายคลิปโป๊โชว์เพื่อน จี้ตั้งหน่วยคุมจรรยาบรรณ - จัดเร็ตติ้งทีวี


วงสัมมนา"ผลกระทบจากสื่อเด็กเยาวชนและครอบครัว"เอ็นจีโอเผยเด็ก ป.5 เลียนแบบดาราถ่ายคลิปโป๊โชว์เพื่อน เครือข่ายระวังปัญหาเด็กเสนอตั้งหน่วยงานควบคุมจรรยาบรรณ "ดารา" ป้องกันการเลียนแบบในทางที่ไม่ดี แพทย์ระบุเร็ตติ้งรายการปัจจุบันไม่ตรงกับความเป็นจริง แนะตั้งองค์กรกลางดูแล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ที่อาคารศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ถนนราชดำเนิน มีการประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 1 เพื่อระดมความคิดเห็นต่อมติร่างนโยบายที่จะนำเสนอต่อรัฐบาล เรื่อง "ผลกระทบจากสื่อเด็กเยาวชนและครอบครัว" ที่ประชุมมีการอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นปัญหาสื่อ ที่มีผลกระทบต่อเด็กเยาวชนและครอบครัว

นพ.ประเวช ตันติพิวัฒนสกุล แพทย์จากกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า แม้ประเทศไทยจัดให้มีการจัดเรตติ้งรายการโทรทัศน์ต่างๆ แต่ยังพบว่าการจัดเรตติ้งไม่เป็นไปตามความเป็นจริง เนื่องจากจัดโดยผู้ผลิตรายการเองและไม่มีการกลั่นกรองจากหน่วยงานเครือข่ายภาคประชาชน การจัดเรตติ้งแบบนี้ทำให้มีเกิดรายการที่ไม่เหมาะสมและส่งผลกระทบต่อเด็กและเยาวชน ดังนั้น กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข จึงอยากให้มีการจัดตั้งหน่วยงานองค์กรกลางดูแลการจัดเรตติ้งรายการทีวีโดยเฉพาะ

"เมื่อก่อนนี้ เรามีคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์แห่งชาติ (กสช.) ดูแลควบคุมเรื่องเรตติ้งของรายการทีวี แต่ปัจจุบันไม่มีแล้วดังนั้น ทำให้การจัดเรตไม่เป็นไปตามจุดประสงค์ บางรายการจัดเรตไม่ตรงกับความเป็นจริง โดยเฉพาะกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชน ดังนั้น เราจึงอยากเสนอให้มีการตั้งหน่วยงานกลางขึ้นมาดูแลเพิ่มเติม ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าใครจะเป็นเจ้าภาพ แต่ทางที่ดีการจัดเวที เพื่อให้มีการได้พูดคุยกันน่าจะเหมาะสม และเป็นทางออกที่ดีที่สุด" นพ.ประเวช กล่าว

ด้านนายพชรวัฒน์ พิริยะชญานนท์ ตัวแทนเครือข่ายเฝ้าระวังปัญหาเด็กและเยาวชน จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ปัญหาที่เครือข่ายฯ เชียงใหม่ พบมากที่สุด คือปัญหาเด็กและเยาวชนลอกเลียนแบบพฤติกรรม ที่ไม่ดีจากดารานักแสดง ซึ่งที่ผ่านมาพบปัญหาแบบนี้มาก ซึ่งส่งผลกระทบถึงตัวเด็กและเยาวชน บางรายก็ต้องออกจากโรงเรียน เพราะเลียนแบบดารา แต่เรื่องมักไม่ปรากฏเป็นข่าว ทั้งนี้ ปัญหาการเลียนแบบดารานักแสดง ส่วนใหญ่จะความประพฤติที่ไม่ดี เช่น การเปลี่ยนคู่ควง การแต่งตัวโป๊หรือการถ่ายคลิปร่วมเพศ ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า เด็กตั้งแต่ ป.5 ขึ้นไปมีการถ่ายคลิปวีดีโอโป๊ส่งดูกันไปทั่ว

นายพชรวัฒน์ กล่าวต่อว่า จากการสอบถามเด็กส่วนใหญ่ บอกว่าดาราทำได้และได้รับการยอมรับ มีคนอยากรู้จักมากมายและไม่เห็นว่าดาราเหล่านั้นจะถูกลงโทษ ทำให้รู้สึกว่าไม่น่าเป็นปัญหาอะไรตัวเอง จึงลองทำบ้าง บางรายกลายเป็นคดีข่มขืนก็มี ดังนั้น อยากเสนอให้มีการจัดตั้งหน่วยงานขึ้นมาดูแล ควบคุมและจรรณยาบรรณของดารา เพื่อไม่ให้ดารา นักแสดงหรือพรีเซนเตอร์กระทำสิ่งไม่เหมาะสมเผยแพร่ตามสื่อ รวมทั้งควรจะมีบทลงโทษให้ชัดเจน นอกจากการมาตรการลงโทษทางสังคมเท่านั้น

"ปัจจุบันดาราส่วนใหญ่อยากโกอินเตอร์ ลืมวัฒนธรรมที่ดีของไทย มีการแต่งตัวที่เปิดเผยมากขึ้น ชอบเปลี่ยนคู่ควงเป็นข่าวคาวบ่อยๆ หรือแม้กระทั่งปล่อยคลิปร่วมเพศ ถ่ายโป๊ ต่างๆ ซึ่งมีอยู่เยอะมาก จากการทำงานของเครือข่ายฯ เป็นที่น่าตกใจว่า เด็กๆ หันมาเลียนแบบดารานักแสดงรุนแรงมากขึ้น จนน่าเป็นห่วง นอกจากนี้ยังมีกลุ่มพรีเซนเตอร์ที่ชอบนำเสนอสินค้าที่ไม่เหมาะสม เช่น ยาลดความอ้วน ซึ่งจะมีผลอย่างมาก และอาจทำให้เด็กๆ เลียนแบบได้ ถ้าหากมีองค์กรมาดูแลพฤติกรรมของดาราเหล่านี้ก็น่าจะเป็นการช่วยลดปัญหาเด็ก เยาวชน ไปได้ส่วนหนึ่ง" นายพชรวัฒน์กล่าว

พญ.ชนิกา ตู้จินดา กุมารแพทย์ชื่อดัง กล่าวว่า สื่อสำหรับเด็กและเยาวชนเป็นสิ่งที่พ่อแม่ต้องใส่ใจมากที่สุด อย่าเลี้ยงลูกด้วยทีวี เพราะถ้าให้เด็กดูทีวี ตั้งแต่เล็ก เมื่อโตขึ้นจะปรับเปลี่ยนนิสัยยาก นอกจากนี้ การมีส่วนร่วมของชุมชนและการเปิดโอกาสให้ครอบครัวได้ทำกิจกรรมร่วมกันก็จะสามารถแก้ไขปัญหาไปได้มาก

"บทบาทของพ่อแม่เป็นสิ่งสำคัญที่สุด ที่ให้คำแนะนำกับลูกๆ ว่าสิ่งใดควรหรือไม่ควรทำ เพราะลำพังเด็กเองคงยังไม่สามารถแยกแยะได้ การส่งเสริมให้เด็กมีกิจกรรมที่มีประโยชน์เช่น ปลูกฝังในพฤติกรรมการอ่าน มีกิจกรรมทัศนศึกษาร่วมกันกับครอบครัว จะทำให้พัฒนาทั้งอีคิวและไอคิวให้เด็กได้ และเขาก็จะสามารถคิดเป็นและรู้เท่าทันสื่อด้วย" พญ.ชนิกากล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์