แฉ10ปัญหาเด็ก! ครูตุ๋ย-เลสเบี้ยน

สลดเด็กไทยกลายเป็นแม่วัยรุ่น ตั้งครรภ์ด้วยอายุเพียง 11 ขวบ

ตัวแทนสภาเด็กและเยาวชนเปิดข้อมูลในเวทีประชาพิจารณ์ปัญหาเด็ก ขณะจัดทำร่างสิทธิเด็กรายงานยูเอ็น เผยข้อมูลเศร้าเพียบทั้งเด็กพะเยาติดเอดส์เป็นอันดับ 1 ของภาคเหนือ เป็นอันดับ 4 ของประเทศ ส่วนที่สุรินทร์พบปัญหาครูมั่วกามแลกเกรดนักเรียน ล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ทั้งครูชายตุ๋ยนร.ชาย และครูหญิงกับเด็กผู้หญิง พร้อมแนะนำให้ตั้งกองทุนส่งเสริมอาชีพ เพื่อแก้ปัญหาแรงงานเด็ก

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ที่โรงแรมชาลีน่า สำนัก งานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ และผู้สูงอายุ (สท.)

จัดประชุมประชาพิจารณ์ร่างรายงานเรื่อง สิทธิเด็ก ฉบับเด็ก ในหัวข้อเรื่อง "การมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชนในการป้องกันการละเมิด" เพื่อจัดทำเป็นรายงานนำเสนอต่อคณะกรรมการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติต่อไป ตามกรอบการดำเนินงานของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก โดยมีคณะทำงานด้านเด็ก สภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทยจากทั่วประเทศเข้าร่วมประชุม

ว่าที่ร.ต.ศรันย์ สมานพันธ์ รองผอ.สท. กล่าวว่า ร่างรายงานเรื่องสิทธิเด็ก ฉบับเด็กนี้ เป็นการระดมความคิดเห็นจากเวทีสิทธิเด็กทั้งระดับจังหวัด ภูมิภาค และระดับชาติ

จนสรุปสถานการณ์ปัญหาการละเมิดสิทธิเด็กและเยาวชน ผลกระทบและข้อเสนอแนะในการแก้ไขออกเป็น 10 ปัญหา ประกอบด้วย การถูกละเมิดทางเพศ ความรุนแรง การศึกษา ยาเสพติด การใช้แรงงาน การปิดกั้นทางความคิด สื่อ เด็กไร้สัญชาติ ความไม่สงบใน พื้นที่ภาคใต้ และการละเมิดทางวาจา หลังจากผ่านกระบวนการประชาพิจารณ์แล้ว สท.จะจัดแปลเป็นภาษาอังกฤษใช้เวลาประมาณ 1 เดือน จากนั้นจะให้ผู้แทนเด็กและเยาวชนเป็นผู้มอบรายงานให้แก่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อส่งมอบต่อคณะกรรมการสิทธิเด็กแห่งสหประชา ชาติ (UN) ในช่วงเดือนก.ค.นี้ ซึ่งจะช่วยพัฒนาเรื่องสิทธิเด็กของประเทศไทยให้เป็นที่ยอมรับได้ในระดับสากล

นายณัฐกมล ตุ้มแปง คณะทำงานที่ปรึกษาสภาเด็กและเยาวชน จ.พะเยา กล่าวว่า ได้รับทราบข้อมูลปี 2551 จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยา

พบว่า เด็กพะเยาติดเชื้อเอชไอวีเป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย และเป็นอันดับ 1 ในภาคเหนือ เป็นปัญหาที่น่าห่วงอย่างยิ่ง ขณะที่สถิติในปี 2550 พบว่า เด็กพะเยาที่ตั้งครรภ์โดยไม่พร้อมอายุเพียง 11 ขวบเท่านั้น สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าเด็กมีเพศสัมพันธ์ในช่วงอายุที่น้อยลง ส่งผลให้เด็กต้องออกจากการเรียนกลางคัน และเกิดปัญหาสังคมมากมาย ซึ่งการให้ความรู้เรื่องเพศศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ แต่สังคมยังมองเรื่องดังกล่าวเป็นการส่งเสริมเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ ทั้งที่เป็นเรื่องของสุขภาวะทางเพศที่ต้องดูแลในทุกช่วงวัย

ด้านน.ส.ผัสชา พาชื่น ประชาสัมพันธ์สภาเด็กและเยาวชน จ.สุรินทร์ นำเสนอปัญหาการศึกษาและยาเสพติดว่า ปัญหาการศึกษาที่พบ

คือ สถานที่ อุปกรณ์การเรียนการสอนและสาธารณูปโภคไม่เพียงพอต่อผู้เรียน ขณะเดียวกันพบปัญหาจากตัวครูที่เลือกปฏิบัติต่อเด็ก มีการใช้ความสัมพันธ์เชิงอำนาจ เช่น เด็กอยากเพิ่มเกรดต้องทำงานให้ครู หรือยอมมีเพศสัมพันธ์ ตัวอย่างใกล้ตัวที่ตนทราบจากบิดา ซึ่งพบเหตุการณ์ปี 2551 มีครูผู้ชายโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในจ.สุรินทร์ บังคับมีเพศสัมพันธ์กับเด็กผู้ชาย หรือแม้แต่ครูผู้หญิงกับเด็กนักเรียนหญิง ก็เคยรับทราบข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต หรือจากการบอกเล่าจากเพื่อนๆ ว่า มีการใช้ความสัม พันธ์เชิงอำนาจ แม้จะไม่ปรากฏจำนวนมาก แต่รูปแบบที่เกิดขึ้นน่าวิตกอย่างยิ่ง เรื่องนี้อยู่ที่จรรยาบรรณครูผู้สอนที่ต้องเข้มงวด ขณะที่เด็กผู้ถูกกระทำต้องหาช่องทางที่จะฟ้องร้องผู้ใหญ่

นายอำนาจ เสียงสวัสดิ์ รองประธานสภาเด็กและเยาวชน จ.นครสวรรค์ กล่าวถึงปัญหา แรงงานเด็กว่า

ความยากจนทำให้เด็กต้องเข้าสู่ตลาดแรงงานเพื่อหารายได้ด้วยอายุที่ต่ำกว่ากฎหมายกำหนด เป็นโอกาสให้ผู้ใหญ่แสวงหาผลประโยชน์ หรือเกิดการมั่วสุม จึงอยากเสนอให้รัฐจัดตั้งกองทุนส่งเสริมอาชีพให้เด็กที่เหมาะสม ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนายจ้าง สร้างความรู้ความเข้าใจให้กับนายจ้างและลูกจ้างเรื่องแรงงานเด็ก และส่งเสริมให้เด็กมีรายได้ช่วงปิดภาคเรียน

นายสอลาหุดดีน ใบหาด กรรมการสภาเด็กและเยาวชน จ.สตูล กล่าวว่า สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ ส่งผลต่อโอกาสทางการศึกษาของเด็ก

การบิดเบือนคำสอน การว่างงานที่ทำให้ถูกชักจูงไปกระทำผิดได้ง่าย จึงอยากให้ภาครัฐและเอกชนเอาจริงเอาจังในการแก้ปัญหาภาคใต้อย่างเด็ดขาด ให้การศึกษาอย่างทั่วถึง ปลูกฝังให้ประชาชนรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และสร้างครอบครัวและชุมชนให้เข้มแข็ง ปลูกฝังคำสอนทางศาสนาที่ถูกต้อง และรัฐบาลต้องสร้างงานสร้างอาชีพให้กับคนในพื้นที่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์