แฉ!! รีสอร์ทดังมักง่ายลอบทิ้งขยะในป่าสงวนฯ

แฉ!! รีสอร์ทดังมักง่ายลอบทิ้งขยะในป่าสงวนฯ


เมื่อวันที่ 15 ม.ค. นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ อธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่า กรมป่าไม้ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าขณะนี้เกิดปัญหาขึ้นในช่วงเทศกาลท่องเที่ยว หรือช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ที่ประชาชนนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อนตามรีสอร์ทและบ้านพักตากอากาศ ทั้งที่บุกรุกพื้นที่ป่า หรืออยู่นอกเขตป่าอนุรักษ์ ไม่มีพื้นที่ในการกำจัดขยะที่เหมาะสม หรือมีประสิทธิภาพเพียงพอ บางพื้นที่รีสอร์ทมีการลักลอบขนขยะมาทิ้งไว้ริมถนน หรือบริเวณพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติที่อยู่ติดถนน โดยพบรีสอร์ทที่มีพฤติกรรมลักษณะนี้ในแหล่งท่องเที่ยวมีชื่อเสียง เช่น ภูทับเบิก เขาค้อ  จ.เพชรบูรณ์ วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคใต้ โดยปัญหานี้เริ่มเกิดมา 1-2 ปีแล้ว และมีแนวโน้มที่จะรุนแรงขึ้นจนชาวบ้านออกมาร้องเรียนที่กรมป่าไม้  ทั้งนี้พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ทส.ได้สั่งให้จับตาและติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิด

“ ปัญหานี้เกิดขึ้นในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวปีใหม่ และช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปพักผ่อนหย่อนใจ ซึ่งอาจทำให้รีสอร์ท บ้านพักตากอากาศกำจัดขยะไม่ทัน หรือไม่มีแหล่งจัดเก็บที่เหมาะสม คาดว่าถ้าไม่มีมาตรการดำเนินการใดๆเหตุการณ์ลักษณะนี้ก็จะเกิดขึ้นอีกในอนาคต กรมป่าไม้ได้ให้เครือข่ายสายสืบป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ติดตามอย่างใกล้ชิด หากพบว่ารีสอร์ทใดมีการลักลอบทิ้งขยะในบริเวณป่าสงวน จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 ที่มีโทษทั้งจำคุกและปรับ”นายธีรภัทร กล่าว

นายธีรภัทร กล่าวอีกว่า นอกจากการลักลอบทิ้งขยะในพื้นที่ป่าสงวนแล้ว ยังมีการเผาทำลายขยะบริเวณชายป่า ที่ทำไฟลามเข้าไปไหม้ในพื้นที่ป่าสงวนฯ เกิดปัญหาไฟป่าหมอกควันในวงกว้าง บางกรณีก็เป็นการจงใจเผาเพื่อเอาพื้นที่ป่า ไปใช้ประโยชน์ ซึ่งกรมป่าไม้จะประสานการทำงานร่วมกับท้องถิ่น ให้มีมาตรการในการกำจัดขยะของเสียจากรีสอร์ทหรือชุมชนให้ดี เพราะเป็นการทำลายธรรมชาติ ทำให้สภาพแวดล้อมเสื่อมโทรม ประชาชนหรือนักท่องเที่ยวไปพบเข้าก็จะรู้สึกไม่ดี และส่งผลกระทบต่อชุมชนหรือแหล่งท่องเที่ยวนั้น ๆ ในที่สุด

นายธีรภัทร กล่าวอีกว่า ล่าสุดตนได้จัดประชุมเจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร เพื่อรับทราบนโยบายรัฐบาลและซักซ้อมความเข้าใจในการปฏิบัติภารกิจของศูนย์พิทักษ์ไพรและภารกิจเป้าหมายตามแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ (AO) ของกรมป่าไม้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้มีความเข้าใจกฎหมาย งานการข่าว แนวทางการปฏิบัติงาน AO การจับกุมและการป้องกันรักษาป่าที่ถูกต้องมีประสิทธิภาพและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยกรมป่าไม้มีเจ้าหน้าที่ทีมพยัคฆ์ไพรชุดเคลื่อนที่เร็ว และหน่วยปฏิบัติการพิเศษทั่วประเทศ จำนวน 500 นาย ซึ่งได้เริ่มปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าสงวนแห่งชาติที่ถูกบุกรุกปลูกยางพารา สร้างรีสอร์ท ในพื้นที่นำร่อง 10 จังหวัด ในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำปิง วัง ยม น่าน ป่าสัก สะแกกรัง และแม่น้ำแม่กลอง ได้แก่ จ. พิษณุโลก เพชรบูรณ์ เลย น่าน แพร่ ลำปาง สุโขทัย อุทัยธานี กาญจบุรี และบึงกาฬ.

แฉ!! รีสอร์ทดังมักง่ายลอบทิ้งขยะในป่าสงวนฯ


แฉ!! รีสอร์ทดังมักง่ายลอบทิ้งขยะในป่าสงวนฯ


แฉ!! รีสอร์ทดังมักง่ายลอบทิ้งขยะในป่าสงวนฯ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์