แฉ 13 ครีมหน้าพัง อย.จ่อจับคนผลิต !


อย.เปิดชื่อ 13 เครื่องสำอาง ครีมทาผิว ทาหน้า แก้ฝ้า แก้สิว ฯลฯ ผสมสารต้องห้ามทั้งไฮโดรควิโนน กรดเรทิโนอิกและสารประกอบของปรอท เตือนระวังส่งผลกระทบร้ายแรงต่อร่างกาย

ตั้งแต่เป็นผื่นแดง หน้าดำ จุดด่างขาว อักเสบแสบร้อนรุนแรง และอาจเป็นอันตรายต่อเด็กในครรภ์ จัดเป็นเครื่องสำอางปลอมมีความผิด ถูกลงโทษทั้งจำทั้งปรับ ระดมหลายหน่วยงานเร่งสกัดตั้งแต่ต้นตอ หวั่นนำไปผสมกับเครื่องสำอาง พบขายในร้านทั่วกรุง ย่านดอนเมือง บางพลัด ลาดพร้าว สมุทร ปราการ และนนทบุรี

มื่อวันที่ 9 ม.ค. ภ.ญ.วีรวรรณ แตงแก้ว รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า

จากการตรวจสอบวิเคราะห์เครื่องสำอาง พบสารอันตรายในกลุ่มสารต้องห้าม จากร้านเครื่องสำอางในเขตกรุงเทพฯ ทั้งสิ้น 13 รายการ
โดยพบสารปรอท ไฮโดรควิโนน และกรดเรทิโนอิก ซึ่ง "ปรอท" จะทำให้เกิดการแพ้ ผื่นแดง ผิวหน้าดำ ผิวบางลง หากสารพิษสะสมจะทำให้ทางเดินปัสสาวะอักเสบ

ส่วน "ไฮโดรควิโนน" จะทำให้ระคายเคือง เกิดจุดด่างขาวที่หน้า ผิวหน้าดำ เป็นฝ้าถาวร รักษาไม่หาย

และผลิตภัณฑ์ที่ผสม "กรดเรทิโนอิก" ทำให้หน้าแดง แสบร้อนรุนแรง เกิดการอักเสบ ผิวหน้าลอกอย่างรุนแรง อาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ ทั้งนี้ผู้ผลิต ผู้นำเข้า และผู้ขาย มีความผิดจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเนื่องจากที่ฉลากของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้แจ้งแหล่งผลิตที่ไม่ใช่ความจริง จึงจัดเป็นเครื่องสำอางปลอมอีกด้วย ซึ่งจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกินสามหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ภ.ญ.วีรวรรณกล่าวว่า สำหรับผลิตภัณฑ์ที่พบได้แก่

ร้านสวย อยู่เลขที่ 40/71 ซอยเจ้เล้งใหม่ แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ พบสารที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง ดังนี้ 1.ไคลี่ครีมกลางคืน (KAILI NIGHT CREAM) ผลิตโดย บริษัท ไคลี่ เลิฟลี่คอสเมทิค จำกัด ประเทศจีน นำเข้าโดย บริษัท ไจโอนูโอ อินเตอร์เนชั่นแนล ไทยแลนด์ จำกัด วันที่ผลิต 2007/06/08 ตรวจพบไฮโดรควิโนน 2.D"Jeanne PARIS Extra Peeling Beauty Cream ไม่ระบุผู้ผลิต/ผู้จำหน่าย เลขที่ผลิตและวันที่ผลิต ตรวจพบไฮโดรควิโนนและกรดเรทิโนอิก 3.AQUA GOLD EXTRA BRIGHTENING CREAM (ครีมรักษาฝ้า สูตรพิเศษ) ผลิตและจำหน่ายโดย DNA BEAUTY CO.,LTD. เลขที่ 34 ถ.จรัลสนิทวงศ์ แขวงบางอ้อ เขตบางพลัด กรุงเทพฯ 10700 ไม่ระบุเลขที่ผลิต วันที่ผลิต ตรวจพบไฮโดรควิโนนและกรดเรทิโนอิก

ภ.ญ.วีรวรรณ กล่าวว่า 4.Kavias Brilliant White/USA (ครีมทาผิว) ผลิตโดย Konvas (USA) Co.,Ltd. จำหน่ายโดย K-live Trading Co., Ltd. เลขที่ 59/157 หมู่ 3 ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ไม่ระบุเลขที่ผลิต วันที่ผลิต ตรวจพบไฮโดรควิโนนและกรดเรทิโนอิก 5.บาชิครีมกลางวัน (BASCHI DAY CREAM) ผลิตโดย บริษัท ห้วยโจเขื่อนเอิน คอสเมทิค จำกัด (ประเทศจีน) นำเข้าโดย บริษัท ไจโอ นูโอ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด เลขที่ 302/20 ซอยลาดพร้าว 71 เขตวังทองหลาง กทม. 10320 ไม่ระบุเลขที่ผลิต วันที่ผลิต ตรวจพบสารประกอบของปรอท 6.BASCHI PEARL ACTIVE CREAM ไม่ระบุผู้ผลิต เลขที่ผลิต และวันที่ผลิต ตรวจพบสารประกอบของปรอท 7.YANKO Fade-out Cream Day Cream (YK-868) กล่องกระดาษสีชมพู ไม่ระบุผู้ผลิต เลขที่ผลิต และวันที่ผลิต ตรวจพบสารประกอบของปรอท

ภ.ญ.วีรวรรณกล่าวว่า 8.YANKO Fade-out Cream Day Cream (YK-868) กล่องกระดาษสีครีม-ทอง ไม่ระบุผู้ผลิต เลขที่ผลิต และวันที่ผลิต ตรวจพบสารประกอบของปรอท 9.YANKO Whitening Cream Night Cream (YK-883) กล่องกระดาษสีน้ำเงิน ไม่ระบุผู้ผลิต เลขที่ผลิต และวันที่ผลิต ตรวจพบกรดเรทิโนอิก 10.YANKO Whitening Cream Night Cream (YK-883) กล่องกระดาษสีเขียว-ทอง ไม่ระบุผู้ผลิต เลขที่ผลิต และวันที่ผลิต ตรวจพบกรดเรทิโนอิก

นอกจากนี้ยังตรวจพบเครื่องสำอางผสมสารห้ามใช้ ที่ร้านขายเครื่องสำอางไม่มีชื่อ

ตั้งอยู่ในห้างอิมพีเรียล สาขาสำโรง เลขที่ 999 ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ได้แก่ 11.ครีมหมอหญิง ขาว สวย ใส ผลิตโดย บริษัท ไมลอท์ แลบบอราทริส์ (ประเทศไทย) จำกัด เลขที่ 54 หมู่ 9 ถ.เทพารักษ์-บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ไม่ระบุเลขที่ผลิต และวันที่ผลิต ตรวจพบสารประกอบของปรอท 12.EED"S ครีมไข่มุก หน้าสวย ไม่ระบุผู้ผลิต เลขที่ผลิต และวันที่ผลิต ตรวจพบไฮโดรควิโนน และ 13.EED"S ครีมแก้ฝ้า จุดด่างดำ ไม่ระบุผู้ผลิต/ผู้จำหน่าย เลขที่ผลิตและวันที่ผลิต

ภ.ญ.วีรวรรณกล่าวต่อไปว่า ขณะนี้อย.มีมาตรการเชิงรุกในการควบคุมสารเคมีที่เป็นสารห้ามใช้ในเครื่องสำอางเพื่อแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นทาง

เนื่องจากสารเคมีเหล่านี้อาจมีการนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ ด้วย โดยประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมศุลกากร กรมโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อรวบรวมข้อมูลผู้ประกอบการที่ใช้สารเคมีเหล่านี้ และวางมาตรการตรวจสอบเพื่อป้องกันมิให้มีโอกาสที่จะนำมาลักลอบผสมในเครื่องสำอาง สำหรับรายชื่อเครื่องสำอางมีสารห้ามใช้ที่ อย.เคยประกาศไปทั้งหมด ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบรายชื่อ พร้อมดูภาพได้ที่ www.fda.moph.go.th

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์