แจงนร.ทหารวัย21ติดหวัด09ตาย เหตุอ้วนนน.เกิน100

ความคืบหน้ากรณีไข้หวัดสายพันธ์ใหม่ 2009 ระบาด

ล่าสุด มีผู้ป่วยยืนยันการเสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช1 เอ็น1 หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มอีก 1 คน ส่งผลให้ยอดรวมการเสียชีวิตด้วยโรคนี้ในประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 3 คนแล้ว 


นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)แถลงที่สธ. เมื่อสายวันที่ 29 มิถุนายนว่า  ผู้เสียชีวิตรายที่ 3 ของประเทศ 

เป็นชาย อายุ 21 ปี นักเรียนจากโรงเรียนชุมพลทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  เริ่มป่วยตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา รักษาที่โรงพยาบาล (รพ.) สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อ.สัตหีบ สังกัดกรมแพทย์ทหารเรือ  และเสียชีวิตเวลา 08.45 น. ในวันเดียวกันนี้
 

นพ.ปราชญ์ แถลงว่า ขณะนี้ มีผู้ป่วยยืนยันไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มอีก 41 ราย  เป็นนักเรียน 29 ราย

เดินทางมาจากต่างประเทศ 4 ราย อยู่ระหว่างติดตาม 8 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสม  1,330 ราย หายเป็นปกติแล้ว 1,309 ราย ยังพักรักษาตัวในโรงพยาบาลอีก 18 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วย อาการหนัก 1 ราย เป็นชายอายุ 47 ปี ไม่มีโรคประจำตัว แต่มีพฤติกรรมเสี่ยงเกี่ยวข้องกับสุรา และบุหรี่ ทำให้ภูมิต้านทานโรคต่ำลง ประกอบกับทำงานหนัก พักผ่อนน้อย อาการล่าสุดมีปอดบวม ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ แต่ไข้ลดลงแล้ว
 

“โอกาสการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ มี 3 ปัจจัย คือ เชื้อไวรัส สิ่งแวดล้อม และตัวผู้ป่วยเองมีภูมิต้านทานโรคหรือไม่ ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ใด หรือแม้แต่ในค่ายทหารก็มีโอกาสติดเชื้อได้ แต่ความรุนแรงของโรคไม่เท่ากัน โดยขึ้นอยู่กับผู้ป่วยแต่ละรายว่ามีภูมิต้านทานมากน้อย  เรื่องการรักษา สธ.ยืนยันว่า ได้ใช้ระบบการรักษาตามมาตรฐานสากล แพทย์ทุกคนทำงานหนักและไม่ต้องการให้ใครเสียชีวิต จึงขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้ป่วยทั้ง 3 ราย” นพ.ปราชญ์ กล่าว
 

รศ. (พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิ ระดับ 11 กรมการแพทย์ สธ.กล่าวว่า  อัตราผู้เสียชีวิตของไทย อยู่สัดส่วนผู้ป่วย 1,000 คน เสียชีวิต 2 คน 

ต่ำกว่าสหรัฐอเมริกาที่ผู้ป่วย 1,000 คน เสียชีวิต 4 คน สำหรับผู้ป่วยที่เสียชีวิต รายที่ 3 มีปัจจัยเสี่ยงคือ เป็นโรคอ้วนมีน้ำหนักตัวเกิน 100 กิโลกรัม ซึ่งทางการแพทย์พบว่า โรคอ้วนเป็นความเสี่ยงอย่างหนึ่งที่ทำให้ภาวะการทำงานของปอดต่ำกว่าปกติ เหมือนคนเป็นโรคปอดเรื้อรัง เพราะคนอ้วนต้องใช้ออกซิเจนเลี้ยงร่างกายมากกว่าคนปกติ ทำให้ปอดทำงานหนัก  ปัจจัยสำคัญอีกประการคือ การออกกำลังกาย หากมีการฝึกในช่วงที่เริ่มป่วย อาจทำให้ร่างกายต้องการออกซิเจนมากขึ้น ปอดทำงานหนักมากขึ้น ทำให้อาการทรุด
  

“ขณะนี้พบว่าในสหรัฐฯ เป็นช่วงฤดูร้อน การพบเชื้อร้อยละ 99 จะเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แต่ในประเทศไทย เข้าสู่ฤดูฝนซึ่งมีการระบาดของไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลร่วมด้วย ซึ่งแต่ละปีจะพบการรายงานอัตราตาย 320 คนต่อปี แต่คาดว่า จะมีการเสียชีวิตจริง 3,000-4,000 คน  ทำให้พบเชื้อทั้งตัวเก่า ตัวใหม่ ซึ่งแยกจากกันได้ยาก เพราะความรุนแรง อาการของโรคใกล้เคียงกันมาก รวมถึงวิธีการรักษาที่เหมือนกัน ส่วนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จะเพิ่มเติมเพียงมีการให้ยาต้านไวรัสเพื่อลดการกระจายของโรค ซึ่งผลการศึกษาพบว่า สามารถให้ยาในหญิงตั้งครรภ์ได้ เพราะมีความเสี่ยงต่ำ แต่ต้องอยู่ในดุลพินิจของแพทย์ เนื่องจากการให้ยาทุกชนิดในหญิงตั้งครรภ์ มีความเสี่ยงทั้งสิ้น” รศ. (พิเศษ) นพ.ทวี กล่าว
 

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์ ที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)
 
กำลังสอบถามรายละเอียดผู้เสียชีวิตในทุกกรณีว่ามีปัจจัยอะไรเข้ามาเกี่ยวข้องบ้าง ขณะนี้ผู้เกี่ยวข้องกำลังวิเคราะห์อยู่ อย่างไรก็ตามถ้าดูจากสถานการณ์จะเห็นว่า ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการติดเชื้อค่อนข้างเร็ว เฉลี่ย 80-90 ราย/วัน ทำให้การไล่ตามตรวจอาจจะไม่ทั่วถึง ตรงนี้ต้องยอมรับ
 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์