แจกลิ้นจี่นักท่องเที่ยว หวังติดใจรสชาติ ช่วยซื้อลดการล้นตลาด

สุวรรณภูมิ 28 พ.ค.- ก.ท่องเที่ยวฯ ร่วม ก.เกษตรฯ นำลิ้นจี่แจกนักท่องเที่ยวที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

มุ่งหวังติดใจรสชาติและซื้อรับประทานขณะอยู่เมืองไทย ช่วยบรรเทาและแก้ไขปัญหาผลไม้ล้นตลาด โดยจะจัดทั้งปี หมุนเวียนผลไม้ไปตามฤดูกาล ส่วนสถานการณ์ท่องเที่ยวยังไม่ดีนัก เฉลี่ยนักท่องเที่ยวต่อวันไม่ถึง 25,000 คน “ชุมพล” เตรียมควงนายกรัฐมนตรีไปโรดโชว์ที่จีน ดึงคนจีนกลับมาเที่ยวเมืองไทย


นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับ นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ร่วมกันมอบถุงลิ้นจี่เป็นของที่ระลึกแก่นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางจากมณฑลเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน และนักท่องเที่ยวเกาหลี ที่มาจากเมืองปูซาน สาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ณ บริเวณประตูทางออกบี และซี ซึ่งเป็นทางออกสำหรับผู้โดยสารขาเข้า ตามโครงการเผยแพร่ผลไม้ไทยต่อนักท่องเที่ยวต่างประเทศและบรรเทาปัญหาผลไม้ไทยล้นตลาด


นายชุมพล กล่าวว่า ตั้งแต่วันนี้ (28 พ.ค.) ถึงวันที่ 6 มิถุนายน รวม 10 วัน จะนำร่องด้วย “ลิ้นจี่”

เนื่องจากมีผลผลิตออกมาจำนวนมาก และจัดต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยเปลี่ยนผลไม้ไปตามฤดูกาล ซึ่งจะแจกให้เฉพาะนักท่องเที่ยวขาเข้าเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลองรสชาติ หากติดใจก็สามารถหาซื้อรับประทานในระหว่างอยู่เมืองไทยได้ สำหรับลิ้นจี่ที่นำมาแจกครั้งนี้มาจากจังหวัดเชียงใหม่ ผ่านการคัดอย่างดี  นำมาแจกวันละ 5,000 กิโลกรัม บรรจุถุงละ 1 กิโลกรัม คาดว่าจะช่วยบรรเทาปัญหาผลไม้ล้นตลาดได้ 50 ตันตลอดระยะเวลาการดำเนินโครงการ


นายชุมพล ยังกล่าวถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวในปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ เฉลี่ยวันละ 17,000-22,000 คนต่อวัน

ซึ่งตัวเลขขึ้นลงตลอดเวลา จึงต้องจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว และครั้งนี้ยังสามารถช่วยระบายผลผลิตได้ด้วย สำหรับกลยุทธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงครึ่งปีหลัง จะเน้นทั้งการท่องเที่ยวในประเทศของคนไทยเที่ยวเมืองไทย และการจัดโรดโชว์ในต่างประเทศ ขณะเดียวกัน จะทำการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้พร้อมเพื่อเตรียมรับเมื่อสถานการณ์ปกติ


“ในประเทศจะจัดเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ที่เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 3-7 มิถุนายน และนายกรัฐมนตรีจะไปเป็นประธานเปิดงาน ส่วนการจัดโรดโชว์จะไปจีน วันที่ 24-26 มิ.ย.โดยจัดบูธให้ผู้ประกอบการไทยและจีนได้พบปะกัน และนายกรัฐมนตรีจะไปกล่าวปาฐกถาเชิญชวนด้วย เพราะเวลานี้ชาวจีนยังกลับมาไม่มาก และที่เซี่ยงไฮ้ยังไม่ยกเลิกการออกประกาศเตือน แต่ก็มีนักท่องเที่ยวจีน 300 คู่ ที่จะมาจัดพิธีแต่งงานในเมืองไทย ในช่วงเดือน ก.ค.นี้” นายชุมพล กล่าว.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์