แจกปลาบึงพลาญชัย-แก้แออัดทำตาย

ร้อยเอ็ด - นายพรประสิทธิ์ รัตนวิชัย หัวหน้าฝ่ายการโยธาเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ เทศบาลจัดกิจกรรมการจับแจกปลาบึงพลาญชัยให้หน่วยงานต่างๆ เช่น โรงเรียน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีบ่อน้ำสาธารณะ และอื่นๆ ที่เป็นของส่วนรวม โดยมีผู้ยื่นความประสงค์ขอรับพันธุ์ปลากว่า 20 ราย

นายพรประสิทธิ์ กล่าวว่า เทศบาลได้รับคำแนะนำจากประมงจังหวัดให้ระบายปลาจากบึงพลาญชัยออก

เพื่อลดจำนวนประชากรปลาที่มีอยู่มากในบึงพลาญชัย ทำให้ขาดออกซิเจนและตายเป็นจำนวนมากในแต่ละปี ให้กับหน่วยงานและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ที่มายื่นความประสงค์ขอรับปลาเพื่อนำไปเลี้ยงขยายพันธุ์ยังแหล่งน้ำต่างๆ ตามภูมิประเทศของหน่วยงานที่มาขอรับนั้น ทั้งนี้ เพื่อลดความแออัดของจำนวนปลาในบึงพลาญชัย

นายพรประสิทธิ์ กล่าวว่า ใน 1 ปี เทศบาลโดยความร่วมมือจากประมงน้ำจืดจังหวัดร้อยเอ็ด

จะจับแจกปลาในบึงพลาญชัยเพื่อให้หน่วยงานต่างๆ ได้นำไปเลี้ยงขยายพันธุ์ 2 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของปี 2553 จับปลาได้ทั้งสิ้นกว่า 3,000 ตัว เมื่อจับได้แล้วก็นำปลาทั้งหมดใส่ถุงอัดออกซิเจนถุงละ 2 ตัว เพื่อแจกจ่ายให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงเรียนต่างๆ และหน่วยงานที่ยื่นความประสงค์ เป็นหนึ่งในแนวทางแก้ไขปัญหาประชากรปลาในบึงพลาญชัยมีมากเกินไป ในครึ่งปีหลัง หน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือโรงเรียนใดต้องการขอรับพันธุ์ปลาจากเทศบาล ให้มาลงทะเบียนไว้ เพื่อรอรับได้ในอีก 6 เดือนข้างหน้า

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์