แค่อุปทานหมู่? ป.5 แน่นอกล้มชักหลังฉีดวัคซีน HPV

แค่อุปทานหมู่? ป.5 แน่นอกล้มชักหลังฉีดวัคซีน HPV

ผอ.กองวัคซีน ยืนยันวัคซีนHPV ป้องกันมะเร็งปากมดลูก ที่ฉีดให้นร.ป.5 ไม่มีอันตราย ยอมรับมีผลข้างเคียงบ้างจากการปวดบริเวณที่ฉีด ชี้เด็กแน่นหน้าอก เนื่องจากเป็นอุปทานหมู่...

        นพ.พรศักดิ์ อยู่เจริญ ผอ. กองวัคซีน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ทางนักเรียนป.5 ของโรงเรียนบ้านกร่าง ต.บ้านกร่าง อ.เมือง จ.พิษณุโลก มีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ค่อยออก ภายหลังจากที่ฉีดวัคซีนเอชพีวี ป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูก จนต้องหามส่งโรงพยาบาลหลายรายว่า กรณีนี้น่าจะเป็นอุปทานหมู่ คือเด็กเขากลัวเข็มฉีดยา เวลาฉีดวัคซีน เขากลัวเจ็บ  ก็จะมีอาการได้ และเมื่อเพื่อนๆเห็นก็จะส่งผลเป็นลูกโซ่ ซึ่งเราจะเรียกอุปทานหมู่ ก็จะทำให้เกิดอาการวิตกกังวล ใจสั่น แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก หายใจไม่ทั่่วท้อง เป็นโรคในกลุ่มวิตกกังวล แต่ถ้าได้พัก เด็กสงบอาการก็จะหายไปเป็นปกติ

ทั้งนี้ยอมรับว่า กรณีอย่างนี้เกิดขึ้นบ่อย จะเห็นได้จากข่าวเด็กเป็นอุปทานหมู่ บางคนถึงกับเป็นลม มีอาการชัก อันนี้ก็จะพบได้ทั่วๆไป  และจะพบในกรณีที่เด็กนักเรียนที่โตขึ้นมาหน่อย ถ้าเราไปฉีดวัคซีน และมีกิจกรรมร่วม หากมีคนหนึ่งมีอาการผิดปกติ ก็สามารถกระตุ้นให้เด็กคนอื่นๆมีอาการร่วมด้วย หรือบางคนที่เรียกว่าผีเข้า แต่อันนี้ไม่ใช่ แต่เป็นเชิงวิตกกังวล จะเป็นลมหมดสติ

เมื่อถามว่า มีผลกระทบกับโรคประจำตัวที่เด็กเป็นอยู่ด้วยหรือไม่

นพ.พรศักดิ์ กล่าวว่า ก็มีส่วน อย่างเด็กบางคนเป็นหอบหืดอยู่แล้ว และเกิดความวิตกกังวล อาการก็จะมากกว่าเด็กคนอื่นที่ไม่ได้มีหอบหืด และอันนี้อาจจะไปกระตุ้น อาจจะทำให้เพื่อนๆที่ปกติเป็นไปด้วย ก็จะลามไป ทำให้เกิดเป็นอุปทานหมู่ ดังนั้นควรจะแยกเด็กไปอยู่ในที่สงบๆ ปกติเราจะแนะนำว่า เวลาฉีดวัคซีนควรจะแยกเด็กไม่ให้มีการมามุงดู เพราะจะไปกระตุ้นทำให้เด็กมีอาการอุปทานหมู่

ต่อข้อถามว่าป.6 เหมาะสมกับอายุที่สามารถฉีดวัคซีนเอชพีวี

นพ.พรศักดิ์ กล่าวว่า ป.6 ฉีดได้แล้ว ตามปกติฉีดได้ตั้งแต่อายุ 9 ปี แต่ที่เลือกป.5 เพราะก่อนที่เขาจะเติบโต และย้ายไปโรงเรียนอื่นก็จะอยู่ในช่วงภูมิคุ้มกัน ซึ่งจะอยู่ในช่วง  11-12 ปี ภูมิจะขึ้น ค่อนข้างสูงและอยู่ได้นาน 

อย่างไรก็ตามยอมรับว่ากรณีที่เคยฉีดวัคซีนที่ร.ร.ในจ.พระนครศรีอยุธยา เด็กมีอาการปวดศีรษะบ้าง สองสามคนแล้วก็หาย  ซึ่งผลกระทบอาจจะเกิดจากยาก็ได้ แต่ส่วนใหญ่ที่พบคือปวดที่ถูกฉีดยา โดยพบได้ทั่วๆไป เด็กต่างประเทศพบได้ 40-50 เปอร์เซ็นต์ เด็กไทย พบ 20 เปอร์เซ็นต์ ตัวยาไม่ได้เป็นผลกระทบโดยตรง แม้ไม่ฉีดแต่เกิดจากความวิตกกังวล ยืนยันว่ายาที่ฉีดไม่มีอันตรายกับเด็ก แต่ผลข้างเคียงพบได้ อาจจะปวดที่ฉีด มีไข้ ซึ่งกินยาพาราเซตามอลก็จะหายเป็นปกติ...

CR:::: dailynews.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:06 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์