แข่งยิ่งใหญ่โปโลช้างระดับโลก 12ทีมเทศดวลช้างไทย4-10ก.ย.



"โปโลช้าง ระดับโลก"


อำเภอเชียงแสน ร่วมกับ ททท. ศูนย์อนุรักษ์ช้างและโรงแรมอนันตรา รีสอร์ท โกเด้น ไทรแองเกิ้ลจัดแข่งขันโปโลช้างระดับโลก 12 ทีมทั่วโลกประชันช้างไทยจากทั่วทุกจังหวัดกว่า 30 เชือก ระหว่าง 4-10 ก.ย.นี้

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 4 กันยายน นายสมหวัง รุ่งตระกูลชัย นายอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ศูนย์อนุรักษ์ช้าง จังหวัดลำปาง และโรงแรมอนันตรา รีสอร์ท โกเด้น ไทรแองเกิ้ล พร้อมกับนักกีฬาโปโลบนหลังช้างระดับโลก ได้ร่วมกันเปิดการแข่งขันกีฬาโปโลบนหลังช้าง ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครั้งที่ 6 ที่โรงเรียนเชียงแสนวิทยาคม อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ได้มีการจัดขบวนช้างอย่างยิ่งใหญ่ จำนวน 30 เชือก แห่ไปตามถนนพหลโยธิน ในเขตเทศบาลตบลเชียงแสน




"ส่งเสริมการท่องเที่ยว กว่า 12 ทีม"


นายคริสโตเฟอร์ สแตฟฟอร์ด รองประธานและผู้จัดการทั่วไปโรงแรมอนันตรา รีสอร์ท โกเด้น ไทรแองเกิ้ล กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ ซึ่งได้มาจัดที่จังหวัดเชียงรายเป็นครั้งแรกเพื่อที่จะหารายได้จากการจัดงานบริจาค มอบให้กับสถาบันคชบาลแห่งชาติที่จังหวัดลำปาง ภายใต้องค์อุปถัมภ์ของพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เพื่อเป็นทุนค่าอาหาร งานดูแลและรักษา พยาบาลช้าง รวมถึงสวัสดิการสำหรับควาญช้าง

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ได้มีนักกีฬาจากโปโลบนหลังช้างเข้ารวมกว่า 12 ทีม จากทั่วโลกโดยมีช้างจากทั่วทุกจังหวัดของประเทศไทยเข้าร่วมกว่า 30 เชือก โดยการแข่งขันดังกล่าวได้จัดขึ้นในเดือนกันยายนของทุกปี ซึ่งปีนี้ได้จัดขึ้นในวันที่ 4-10 กันยายน 2549 ในวันสุดท้ายจะได้มีการมอบถ้วยพระราชทานฯ ให้กับทีมที่สามารถทำคะแนนสะสมได้สูงสุด จากผู้แทนพระองค์ ซึ่งงานดังกล่าวเป็นงานหนึ่งในการทัวร์นาเม้นในการแข่งขันโปโลช้างชิงแชมป์โลก ที่ประเทศเนปาล และการแข่งขันซีลอนโปโลช้างที่ประเทศศรีลังกา ที่จะจัดขึ้นในเร็วๆ นี้




"แข่งนัดแรก วันนี้"


ด้านนายสมหวัง กล่าว การจัดงานกีฬาโปโลบนหลังช้างนี้นับว่าเป็นการส่งเสริม อำเภอเชียงแสนในด้านการท่องเที่ยวอย่างแท้จริง เนื่องด้วยในช่วงนี้ได้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาน้อย และยังเป็นการส่งเสริมให้ชาวต่างประเทศได้รู้จักอำเภอเชียงแสน ดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นเมืองที่มีโบราณสถานและเป็นเมืองโยนก ที่เคยรุ่งเรืองมาในอดีต จึงเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ของอำเภอเชียงแสน อีกทางหนึ่ง

นางสะแมนทรา เฟอร์กูสัน นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ กล่าวว่า ได้เดินทางท่องเที่ยวจังหวัดเชียงรายเป็นครั้งแรก และตั้งใจที่จะมาดูการแข่งขันโปโลบนหลังช้าง เนื่องจากทราบข่าวมาจากสื่อต่างๆ ซึ่งไม่น่าเชื่อที่คนไทยจะสามารถนำช้างสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกมาบังคับให้เล่นกีฬาต่างๆ ได้ โดยเฉพาะกีฬาโปโลที่เคยคิดว่ามีแต่ม้าเท่านั้นที่จะสามารถเล่นกีฬาประเภทนี้ได้ หากว่าปีต่อไปมีการจัดแข่งขันกีฬาประเภทนี้อีก จะได้ชักชวนเพื่อนชาวต่างชาติที่รู้จักเดินทางมายังประเทศไทยเพื่อที่จะชมการแข่งขันนี้ต่อไป

การเปิดสนามการแข่งขันวันแรก ได้มีการแข่งขันโปโลบนหลังช้างระหว่างทีมผู้สื่อข่าว Bangkok Post + The Nation Thailand vs Internationnal media โดยได้จัดให้มีการแข่งขันออกเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายละ 3 คน แข่งขันครึ่งละ 5 นาที โดยเป็นการแข่งขันแบบกำชับมิตร ไม่เน้นผลแพ้ชนะ ก่อนที่จะมีการแข่งขันกันจริงระหว่างนักกีฬามืออาชีพของแต่ละประเทศใน วันที่ 5 กันยายน นี้


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์