แขวะวอลต์ ดิสนีย์ไม่ยอมชูเจ้าชายผิวสี


หนังสือพิมพ์เดอะไทม์สของอังกฤษรายงานว่า เมื่อ 26 เม.ย. ภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องแรกของดิสนีย์สตูดิโอ ค่ายบันเทิงยักษ์ใหญ่ของสหรัฐที่มีนางเอกเป็นเจ้าหญิงผิวสี เชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกัน

ซึ่งสร้างขึ้นมาเพื่อเอาใจอเมริกันชนในโอกาสที่ได้นางมิเชล โอบามา มาเป็นสุภาพสตรีหมายเลข 1 และจะออกฉายในช่วงคริสต์มาสปีนี้ถูกวิจารณ์ว่าอาจสร้างปัญหาเรื่องการเหยียดสีผิว


คนจำนวนมากแสดงความเห็นในเว็บไซต์ต่างๆ วิจารณ์ภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องใหม่ของดิสนีย์ที่ชื่อ เดอะ พรินเซส แอนด์ เดอะ ฟร็อก ซึ่งนำโครงเรื่องมาจากนิทานเรื่อง เดอะ ฟร็อก พรินเซส โดยแองเจล่า เฮล์ม นักเขียนบล็อกในเว็บแบล็กวอยซ์หรือเสียงคนดำคนหนึ่ง กล่าวว่า ทั้งที่ผู้นำก็ผิวดำ ภรรยาก็ผิวดำ แต่ดิสนีย์กลับไม่เห็นว่าเจ้าชายผิวดำมีคุณค่าพอจะสร้างเป็นหนัง

ดิสนีย์ดัดแปลงเรื่องหลายครั้งเพื่อจะไม่กระทบต่อเรื่องสีผิว โดยเปลี่ยนชื่อนางเอกจากแมดดี้ซึ่งออกเสียงคล้าย แมมมี่ ที่มักเป็นคำใช้เรียกทาสหญิงผิวดำที่ทำงานในบ้านนายจ้างผิวขาวมาเป็นเทียน่า และเปลี่ยนอาชีพจากหญิงรับใช้มาเป็นเจ้าของภัตตาคาร แต่ตามท้องเรื่องเจ้าชายเป็นผิวขาว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเจ้าหญิงของวอลต์ดิสนีย์จะเป็นเจ้าหญิงผิวขาวชาวตะวันตกเป็นส่วนใหญ่ ยกเว้นเรื่องโพคาฮอนทัส นางเอกเป็นชนพื้นเมืองอินเดียนแดง ส่วนมู่หลาน และเจ้าหญิงจัสมินในอลาดิน นางเอกเป็นชาวเอเชีย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์