แก๊งใจบาป บุกลอกทอง พระประธาน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 23 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดเบญจคีรี

ตั้งอยู่บนเนินเขาเบญจคีรี หรือเขาหม้อแตก หมู่ 5 ต.พุคำจาน อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี เพื่อขอพบพระจิรวัฒน จันทรังสี อายุ 58 ปี รักษาการเจ้าอาวาส หลังมีข่าวว่ามีคนร้ายลักลอบขูดลอกทองคำเปลวบริเวณองค์พระประธาน แต่พระจิรวัฒนไม่อยู่ พระลูกวัดจึงต่อโทรศัพท์มือถือ ให้พูดคุย โดยพระจิรวัฒนเปิดเผยว่า เดิมทีพระประธานองค์นี้เป็นพระพุทธชินราชจำลอง สูง 90 นิ้ว หน้าตักกว้าง 70 นิ้ว หล่อด้วยทองเหลือง ประดิษฐานอยู่ในโบสถ์ มีหลังคากันฝนเล็กน้อย ต่อมาอาตมาได้นำเงินที่ญาติโยมบริจาคมาสร้างโบสถ์ก่ออิฐครอบองค์พระประธาน ก่อสร้างไปแล้ว 40 เปอร์เซ็นต์ ตลอดเวลามีคนร้ายลักลอบเข้าไปขโมยวัสดุคิดแล้วเป็นมูลค่านับแสนบาท ต่อมาเมื่อวันที่ 11 ก.พ. ได้ให้ลูกศิษย์เข้าไปทำความสะอาด พบว่าองค์พระพุทธชินราชจำลองถูกคนร้ายนำน้ำยาเคมีราดแล้วขูดลอกทองคำเปลวบริสุทธิ์ไปถึง 80 เปอร์เซ็นต์ จนองค์พระเป็นสีดำ ค่าเสียหายราว 7 หมื่นบาท เห็นแล้วตกใจมาก ตั้งใจจะเข้าแจ้งความตำรวจในวันที่ 24 ก.พ.นี้  

ส่วนคดีคนร้ายลักลอบใช้น้ำยาเคมีราดองค์พระพุทธไสยาสน์มงคลสรรเพชญ
 
ซึ่งเป็นพระนอนขนาดใหญ่ อายุ 131 ปี ประดิษฐานอยู่ในวิหารวัดบางปลาหมอ ต.น้ำเต้า อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา แล้วขูดลอกทองคำเปลวบริสุทธิ์ไปนั้น พระครูประเสริฐ จันทวโร อายุ 53 ปี เจ้าอาวาส เปิดเผยว่า หลังสื่อมวลชนนำเสนอข่าวออกไปมีหลายหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบ แต่ยังไม่มีหน่วยงานไหนรับบูรณะองค์พระอย่างจริงจัง นอกจากนี้ ยังมีญาติโยมที่ทราบข่าวพากันเดินทางมาที่วัดเพื่อดูให้เห็นกับตาแทบทุกวัน ถ้าวันหยุดจะมีจำนวนมาก และมีความประสงค์จะร่วมบูรณะปิดทององค์พระนอนคนละเล็กคนละน้อย ทางวัดก็ได้ออกใบอนุโมทนาให้เพื่อรวบรวมสมทบทุน สำหรับคดีคงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจดำเนินการ ส่วนที่มีข่าวในทำนองว่าพระทำเองนั้นอาตมาว่าคนที่พูดไม่เคยมาทำบุญวัดนี้ คนทำชั่ว และคนทำดีย่อมรู้อยู่แก่ตัว คิดว่าอีกไม่นานต้องได้คนร้ายมาแน่นอน 


พ.ต.ท.มนตรี คงเตี้ย สารวัตรเวร สภ.พระขาว อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เจ้าของคดีเปิดเผยว่า

ขณะนี้ยังไม่ทราบกลุ่มคนร้ายที่แน่ชัด แต่ได้เรียกผู้ต้องสงสัยที่เคยเข้าออกวัดมาสอบปากคำแล้วเกือบ 20 ปาก ไม่พบพิรุธจึงปล่อยตัวไป ตำรวจชุดสืบสวนลงพื้นที่หาข่าวอย่างต่อเนื่องและประกบเฝ้าบุคคลต้องสงสัยอย่าง ใกล้ชิด คดีนี้ พล.ต.ท.วันชัย ศรีนวลนัด ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้เรียกเข้าพบที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำชับและสั่งการให้พนักงานสอบสวนทั่วประเทศ ตำรวจกองวิทยาการในพื้นที่มีคดีลักษณะเดียวกันเริ่มต้นวางแนวทางการสอบสวน การพิสูจน์หาหลักฐานให้ชัดเจนเกิดจากอะไร จากไหนไปไหน เพื่อจับกุมคนร้ายและหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ 


ขณะเดียวกัน ภายหลังมีแก๊งมนุษย์ใจบาปอาละวาด ลักลอบขูดลอกทองคำเปลวตามองค์พระ ปรากฏว่า

มีวัด หลายแห่งที่มีพระพุทธรูปเก่าแก่เริ่มให้ความสำคัญ โดยพระธรรมปริยัติเวที เจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดพระ ปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม เปิดเผยว่า ในส่วนของภาค 15 นั้นได้มีการเรียกประชุมพระในระดับเจ้าอาวาสเพื่อวางมาตรการป้องกันคนร้ายลักลอบขูดทององค์พระที่มีการเปิดให้ประชาชนปิดทอง มีหลายวัดให้ความเห็นในการหาทางป้องกัน เพราะแต่ละวัดนั้นล้วนแล้วแต่มีพระพุทธรูปเก่าแก่ประดิษฐานไว้ในพระอุโบสถและนอกพระอุโบสถ มีหลายมาตรการที่อาตมาเห็นด้วย โดยเฉพาะการติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ตามจุดสำคัญต่างๆ เช่นจุดที่มีพระประธานใหญ่และมีประชาชนไปปิดทองมากๆ นอกจากจะป้องกันคนร้ายแอบขูดทองแล้วยังป้องกันมิจฉาชีพที่ปะปนเข้ามาก่อเหตุล้วงกระเป๋าได้อีกด้วย ง่ายต่อการทำงานของ เจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมคนร้ายได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลด้วย 

ในขณะที่นายจักรพงษ์ ทิมมณี ไวยาวัจกรวัดดอนหวาย อ.สามพราน จ.นครปฐม เปิดเผยว่า

ขณะนี้ได้เตรียมการที่จะติดตั้งกล้องวงจรปิดตามจุดสำคัญต่างๆภายในวัด อย่างเช่น หน้าวิหารพระอุโบสถ ซึ่งมีพระพุทธรูปปางมารวิชัยที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยา พร้อมกับวัดไร่ขิง ซึ่งเป็นวัดพี่วัดน้องกัน มีประชาชนเข้าไปกราบไหว้กันตลอดทั้งวัน และปิดทองคำเปลว 100 เปอร์เซ็นต์ไว้ทั่วองค์ และบริเวณประตูหน้าต่างก็ลงทอง 100 เปอร์-เซ็นต์ ไว้เช่นกัน โดยจะหล่อพระประธานหลวงพ่อวัดดอนหวายจำลองขึ้นให้ประชาชนปิดทองแทนเพื่อเป็นการป้องกัน ในส่วนของวัดไร่ขิงถือว่าเป็นวัดอารามหลวง ซึ่งมีพระเก่าแก่ประดิษฐานอยู่หลายที่ และมีประชาชนไปกราบไหว้กันไม่แพ้วัดพระปฐมเจดีย์ ได้ติดตั้งทีวีวงจร ปิดไปแล้วกว่า 10 ตัว เพื่อป้องกันและให้ความปลอดภัยกับประชาชนที่มากราบไหว้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์