แก๊งลักนอตทำวุ่น เสาไฟแรงสูงล้ม!

โจรมักง่ายถอดนอตเสาไฟฟ้าแรงสูงล้มระเนระนาด

ทำไฟฟ้าดับป่วนไปทั่วเมือง ทำมั่วนิ่มแกล้งไปตกปลาย่านหนองจอก เพื่อนร่วมแก๊งถอดนอตยึดเสาไฟฟ้าแรงสูง 36 ตัว จนเสาไม่มีแรงยึด กระชากสายไฟฟ้าแรงสูงขาดกระเด็น ตัดขาดระบบสายส่งภาคตะวันออก-กรุงเทพฯ กระแสไฟฟ้า 5 แสนโวลต์วิ่งลงดินจนไฟลุกพึ่บไหม้ทั่วทุ่ง ค่าเสียหายประมาณ 7 ล้านบาท ไม่นับค่าเสียโอกาสที่ไฟดับและเสียความเชื่อมั่น รองผู้ว่าฯกฟผ.แฉตรวจพบเสาไฟแรงสูงย่านฉะเชิงเทรา-ปราจีนบุรี กว่า 20 ก.ม. เจอถอดนอตไปแล้ว 18 ตัน ลักขายร้านของเก่าก.ก.ละ 10-12 บาท ทั้งที่กฟผ.ซื้อมาก.ก.ละ 50-60 บาท ส่วนในภาคอีสาน โคราช ขอนแก่น อุบลฯ ร้อยเอ็ด และมหาสารคาม ชาวบ้านขโมยไปใส่รถอีแต๋นเพราะมีขนาดเดียวกัน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 7 มี.ค. ร.ต.ท.จาตุรนต์ จันทรวรชาต ร้อยเวรสน.หนองจอก กทม.

รับแจ้งเหตุเสาไฟฟ้าแรงสูงล้ม บริเวณพื้นที่จัดสรรหมู่บ้านเกษตรปรีชา หมู่3 แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กทม. จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และรุดตรวจสอบพร้อมด้วยพล.ต.ต.อนันต์ ศรีหิรัญ ผบก.น.3 พ.ต.อ.นักรบ สุดใจ รองผบก.น.3 พ.ต.อ.สุศักดิ์ ปรักกมะกุล ผกก.สน.หนองจอก และเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

ที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบเสาไฟฟ้าแรงสูง ความสูงประมาณ 50 เมตร
 
หักล้มได้รับความเสียหาย เสาไฟฟ้าดึงสายไฟที่ยึดติดอยู่ขาดทั้งหมด ทำให้พื้นที่บริเวณดังกล่าวไฟฟ้าดับ ใกล้กันเจ้าหน้าที่พบถุงพลาสติกภายในบรรจุนอตที่ใช้ยึดเสาไฟฟ้าแรงสูงกว่า 100 ตัว น้ำหนักรวม 20 กิโลกรัม ประแจเลื่อน 1 อัน ขวดน้ำมันหล่อลื่นและรองเท้าแตะของคนร้ายตกอยู่ บริเวณฐานของเสาไฟฟ้าแรงสูง พบเหล็กที่ใช้ประกบยึดฐานเสาไฟฟ้าตกอยู่ นอกจากนี้พบคราบน้ำมันหล่อลื่นบริเวณโคนเสาไฟฟ้าแรงสูงต้นที่ 3 ฝั่งตะวันตก ซึ่งคาดว่าคนร้ายจะใช้ทา เพื่อให้ถอดนอตง่ายขึ้น เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้เชิญนายเอกสิงห์ เกิดกำไร เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กฟผ. มาให้ข้อมูลด้านเทคนิค

พล.ต.ต.อนันต์กล่าวว่า

ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนกระจายกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน โดยมุ่งไปที่คนร้ายที่มีพฤติกรรมเคยก่อเหตุในลักษณะเช่นนี้ สำหรับคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้น่าจะเคยก่อเหตุมาแล้วหลายครั้ง เนื่องจากดูจากพฤติกรรมที่คนร้ายลงมือก่อเหตุ มีความเชี่ยวชาญและชำนาญมาก อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะเร่งติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีโดยเร็วที่สุด

ด้านนายวิเชียร เนียมสอน หัวหน้ากองบำรุงรักษาสายส่งกฟผ. กล่าวว่า

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่ารุนแรงมาก เนื่องจากเสาไฟฟ้าแรงสูงที่ล้มเป็นเสาไฟแรงดันขนาด 500,000 โวลต์ เมื่อเสาไฟฟ้าล้มลง ทำให้การเชื่อมโยงระบบไฟฟ้าของภาคตะวันออกและกรุงเทพฯ ถูกตัดขาด เบื้องต้นตรวจสอบพบว่ามีคนร้ายได้ถอดนอตบริเวณฐานของเสาไฟฟ้า ซึ่งเสาไฟฟ้าแรงสูงเกือบทั้งหมดจะมีนอตยึดบริเวณฐานประมาณ 36 ตัว ซึ่งคนร้ายน่าขโมยนอตที่ยึดฐานกับเสาไฟฟ้าไปจำนวนมาก ทำให้ฐานรับน้ำหนักของเสาไม่ไหวและหักล้มลงมา

นายวิเชียรกล่าวต่อว่า
 
จากการตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุพบประแจเลื่อน น้ำมันหล่อลื่น และรองเท้าแตะของคนร้ายตกอยู่ โดยก่อนเกิดเหตุมีเด็กที่เล่นน้ำอยู่เห็นกลุ่มชายต้องสงสัยประมาณ 20 คน ขับรถกระบะไม่ทราบยี่ห้อและหมายเลขทะเบียน 2 คัน เมื่อมาถึงกลุ่มชายดังกล่าวได้แยกย้ายกัน โดยบางคนทำทีจะจับปลา ส่วนอีกกลุ่มไปถอดนอต เมื่อเสาไฟฟ้าล้มกลุ่มคนร้ายได้ขึ้นรถหลบหนีไปทางถ.สุวินทวงศ์ ส่วนสาเหตุที่เกิดไฟไหม้บริเวณที่เกิดเหตุ เนื่องจากเมื่อเสาไฟฟ้าแรงสูงล้มทำให้เกิดประกายไฟและลุกลามไหม้หญ้าแห้ง สำหรับมูลค่าความเสียหายนั้น เสาไฟฟ้าแรงสูงจะมีราคาประมาณ 3.6 ล้านบาท สายไฟฟ้าประมาณ 3 ล้านบาท แต่ที่ถือว่าเสียหายมากที่สุดคือค่าเสียโอกาส เนื่องจากทำให้ระบบของกฟผ.ดูไม่มั่นคงและมีผลกระทบต่อการใช้ไฟฟ้า โดยเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาในการเก็บกู้เสาไฟฟ้าแรงสูงที่ล้มประมาณ 5-6 วัน

"หลังรับแจ้งไม่อยากเชื่อเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะผมทำงานมากว่า 30 ปี ยังไม่เคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้ อีกทั้งเสาไฟฟ้าแรงสูงถือเป็นเสาไฟที่แข็งแรงที่สุดในประเทศไทย โดยเสามีน้ำหนักประมาณ 50 ตัน สำหรับเหตุการณ์เช่นนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อปีพ.ศ.2546 ที่อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา แต่ครั้งนั้นประชาชนแจ้งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบทันเวลา เสาไฟฟ้าแรงสูงจึงเอียงลงมาเท่านั้น โดยจากการตรวจสอบพบว่าถูกขโมยนอตเช่นกัน" หัวหน้ากองบำรุงรักษาสายส่งกล่าว

นายวิเชียรกล่าวอีกว่า
 
ตอนนี้กฟผ.ถูกคนร้ายขโมยนอตยึดเสาไฟฟ้าไปเกือบทั่วประเทศ มีเพียงพื้นที่ภาคใต้เท่านั้นที่ถูกขโมยน้อยที่สุด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้สำรวจเสาไฟฟ้าในจ.ฉะเชิงเทรา และปราจีนบุรี ระยะทางประมาณ 20 ก.ม. พบว่าถูกขโมยชิ้นส่วนต่างๆของเสาไฟฟ้าน้ำหนักรวมประมาณ 18 ตัน โดยส่วนมากคนร้ายจะนำนอตที่ขโมยมาได้ไปขายตามร้านรับซื้อของเก่าในราคา 10-12 บาทต่อกิโลกรัม แต่กฟผ.ต้องซื้อนอตมาในราคา 50-60 บาทต่อก.ก. ต่อมาเจ้าหน้าที่กฟผ.ได้เชื่อมนอตยึดติดกับเสาไฟฟ้า แต่คนร้ายยังหาวิธีการมาขโมยนอต อาทิ ใช้น้ำกรดและน้ำมันหล่อลื่น จึงอยากฝากไปยังประชาชนหากพบเห็นคนร้ายที่มีพฤติกรรมขโมยนอตเสาไฟฟ้ากรุณาแจ้งมาที่ 0-2436-2413-4 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

รายงานข่าวแจ้งว่า
 
เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนได้ควบ คุมตัวผู้ต้องสงสัย ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นคนร้ายที่ก่อเหตุขโมยนอตยึดเสาไฟฟ้าแรงสูงมาสอบปากคำ โดยจากการสอบสวนเชื่อว่าผู้ต้องสงสัยดังกล่าวน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นายจำนงค์ วงศ์สว่าง รองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า

พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดคือจ.พระนครศรีอยุธยาและปราจีนบุรี ขณะนี้ได้หารือร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้ค้าของเก่าในพื้นที่ให้ความร่วมมือกับทางการด้วยการไม่รับซื้อเหล็กที่ขโมยมาจากเสาไฟฟ้าแรงสูง ขณะเดียวกันกฟผ.ได้ขันหัวนอตแน่นขึ้น ซึ่งสามารถช่วยป้องกันการขโมยได้ระดับหนึ่ง

นายปรีชา จูสิงห์ ผอ.ฝ่ายปฏิบัติการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กฟผ. กล่าวว่า

ชิ้นส่วนของโครงเหล็กเสาไฟฟ้าแรงสูงที่ตั้งอยู่ตามพื้นที่ชนบท ซึ่งตามโครงสร้างมีนอตยึดระหว่างโครงเหล็กเพื่อกันไม่ให้ล้ม แต่ละเสามีนอตมากกว่า 1,000 ตัว ปัจจุบันในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ขอนแก่น อุบลราชธานี ร้อยเอ็ด และมหาสารคาม มีคนขโมยถอดเหล็กชิ้นส่วนของเสาไฟฟ้าแรงสูง โดยเฉพาะนอตและแผ่นเหล็กฉากความยาวประมาณ 3 เมตรไปจำนวนมาก สืบทราบว่าบางส่วนนำไปขาย แต่บางส่วนนำนอตไปใช้กับรถไถนาเดินตาม หรือรถอีแต๋น เพราะมีขนาดเดียวกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์