แก้ไขปัญหารถตู้! พรรคอธิปไตยฯ ลั่นรับฟังข้อมูลทุกฝ่าย

แก้ไขปัญหารถตู้! พรรคอธิปไตยฯ ลั่นรับฟังข้อมูลทุกฝ่าย

ดร.ณพลเดช มณีลังกา โฆษกพรรคอธิปไตยปวงชนชาวไทย (อปท.) ได้แถลงว่า น.อ.(พิเศษ) คัมภีร์ คัมภีรญาณนนท์ เลขาธิการพรรคอธิปไตยปวงชนชาวไทย ได้รับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนเกี่ยวกับปัญหาการให้บริการรถตู้โดยสาร จึงมีความกังวลใจและเป็นห่วงกรณีปัญหารถตู้ที่เกิดขึ้น จึงได้ลงพื้นที่หาข้อมูลจากพี่น้องประชาชนทุกฝ่ายเพื่อร่วมแสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหา เพื่อประโยชน์สุขของพี่น้องประชาขนทุกคน

สำหรับประชาชนผู้ใช้บริการรถตู้โดยสารเป็นประจำ กล่าวว่า ตั้งแต่ย้ายรถตู้จากอนุสาวรีย์ชัยมาอยู่ที่นี่ (ขนส่งสายใต้) ความสะดวกสบายน้อยลง และค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเท่าตัว ลำบากมาก อยากให้กลับไปอยู่ที่เดิม หรือมีจุดขึ้นลงที่สะดวกมากขึ้น คิดว่ารถตู้โดยสารจำเป็น เพราะช่วยให้การเดินทางสะดวกมากขึ้น ต้องยอมรับว่าการบริการขนส่งมวลชนของรัฐยังไม่ดีพอ การใช้รถตู้จึงมีความจำเป็นสำหรับพี่น้องประชาชน ที่ต้องการความสะดวกสบายในการเดินทาง

สำหรับผู้ให้บริการรถตู้โดยสาร กล่าวว่า ผู้ประกอบการหลายรายคิดฆ่าตัวตาย ตั้งแต่มีการจัดระเบียบ ห้ามจอดรับส่งผู้โดยสารบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ให้มาอยู่ที่ใหม่ ก็นับว่าแย่แล้ว เพราะลูกค้าหายไปถึง 80% ยื่งมาเจอเหตุการณ์รถตู้ประสบอุบัติเหตุ ผู้โดยสารยิ่งน้อยลงไปใหญ่ การจัดให้บริการรถตู้โดยสาร ก็เกิดขึ้นจากนโยบายของรัฐเองแท้ๆ ผู้ประกอบการจึงต้องไปหาซื้อเช่าผ่อนส่งรถตู้มาให้บริการ รัฐมีการเรียกเก็บเงินค่าเปลี่ยนทะเบียนเป็นจำนวนหลายหมื่นบาทต่อคัน บางคัน 30,000 ถึง 40,000 บาท พอรัฐบาลใหม่เข้ามาจัดการเข้มงวดมากขึ้น ด้วยนโยบายจัดระเบียบ โดยให้ย้ายคิวรถตู้จากจุดที่มีผู้โดยสารเดินทางสะดวกให้ไปที่ไกลๆ ทำให้รถตู้หลายคันหยุดไม่มาวิ่งรับผู้โดยสาร เพราะออกมาก็ไม่คุ้มรายได้ที่เข้ามา ยอมให้ถูกยึดรถดีกว่า ที่จะควักกระเป๋าออกมาทุกวัน เมื่อย้ายมาอยู่ที่ใหม่ ไม่ได้รับการเยียวยาดูแลชดเชย สถานที่ก็ไม่ดี ฝนตกทีน้ำท่วม จนต้องมีการสร้างคันกั้นน้ำให้ภายหลัง มีการเรียกเก็บค่าน้ำค่าไฟเดือนละ 1,000 กว่าบาท ต่อเคาน์เตอร์เล็กๆ

มีคำถามว่าจะแก้ไขปัญหาความปลอดภัยสำหรับรถตู้ได้อย่างไร คำตอบคือ คนขับควรจะเป็นเจ้าของรถจะเกิดความหวงแหนรถ ส่วนระบบความปลอดภัยอื่น เช่นแก๊ส ต้องถามว่า รถที่ออกมาจากศูนย์จำหน่ายรถ มีการติดตั้ง NGV อยู่แล้วและปลอดภัยมากอยู่แล้ว จากรถที่ประสบอุบัติเหตุจะเห็นว่าถังแก๊ส NGV มิได้ระเบิดแต่อย่างใด และอุปกรณ์ความปลอดภัย เช่น ค้อน และเข็มขัดนิรภัย ถามว่ารถทุกคันมีการตรวจสอบจากกรมขนส่งทางบกอยู่แล้ว จุดนี้จึงไม่น่ามีปัญหา และอุบัติเหตุไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น

สำหรับการที่มีข่าวว่า จะปรับให้มีการนำรถมินิบัส มาวิ่งแทน รู้มั้ยคันละเท่าไร ที่ผ่านมารถตู้ยังผ่อนไม่หมดและจะตายอยู่แล้ว ตัองถามว่าใครคือผู้ได้ประโยชน์ รถนำเข้า จะมีศูนย์ไหม อะไหล่จะแพงไหม จะปลอดภัยจริงไหม และผู้ประกอบการจะรับต้นทุนตรงนี้ไหวไหม นี้คือคำถามที่ฝากให้ทุกคนคิด

ทั้งนี้ น.อ.(พิเศษ) คัมภีร์ ได้มอบหมายให้ นายสมพร มูสิกะ รองเลขาธิการพรรค ได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป


ที่มา - matichon

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์