แกะรอย!! คีรีมายา พบรุกลำรางน้ำสาธารณะ??

แกะรอย!! คีรีมายา พบรุกลำรางน้ำสาธารณะ??

ยังคงเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดกับการทวงคืนผืนป่าเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ว่าหน่วยงานของรัฐจะสามารถทวงคืนพื้นที่ของรัฐและสามารถเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างไร

แต่อีกแง่มุมก็มีประเด็นที่ต้องพิจารณาอย่างละเอียดเกี่ยวกับที่มาของเอกสารสิทธิ์ที่กลุ่มนายทุนถือครองอยู่ว่าได้มาด้วยความบริสุทธิ์ใจหรือไม่ และหากเอกสารสิทธิ์นั้นเป็นเอกสารที่มีที่มาไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เดิมจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่รัฐในอดีตด้วยหรือไม่ ก็มีประเด็นที่ต้องพิจารณาและต้องเยียวยาตามที่พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ได้เคยระบุมาก่อนหน้านี้

พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม พ.อ.สมหมาย บุษบา หัวหน้าคณะทำงานเพื่อความมั่นคง กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองทัพภาคที่ 2 พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ รองเลขาธิการปปท. ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณี"คีรีมายารีสอร์ทแอนด์สปา" ตั้งบน ถ.ธนะรัชต์ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา รุกที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยสนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เจ้าหน้าที่สปก. เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งนี้เมื่อทางคณะตรวจสอบมาถึง"คีรีมายารีสอร์ทแอนด์สปา"ทางทีมงานโครงการคีรีมายาฯได้จัดแถลงข่าว พร้อมทั้งพาคณะและสื่อมวลชนเดินดูพื้นที่โดยรอบ

นายอรัฐ เศวตะทัต กก.ผจก.สายงานพัฒนาโครงการคีรีมายา จำกัด ชี้แจงยืนยันว่าพื้นที่ทั้งหมดของคีรีมายานั้น เจ้าของโครงการฯดำเนินการถูกต้องตามกฏหมาย โดยพื้นที่ทั้งหมดกว่า1,600ไร่ หรือจำนวน50แปลง ได้ซื้อต่อมาจากบริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (BAM)จำนวน14แปลง และอีก36แปลง ได้ซื้อสินทรัพย์โครงการสนามกอล์ฟพร้อมกิจการจากการขายทอดตลาดของกรมบังคับคดี สำหรับพื้นที่ในโครงการเป็นสนามกอล์ฟจำนวน500 ไร่

นายอรัฐ กล่าวอีกว่า เมื่อปี2548 พื้นที่ประมาณร้อยละ90 มีเอกสารรับรองเป็น นค.ซึ่งมีการทะยอยดำเนินการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินตามลำดับขั้นตอน

พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวภายหลังรับฟังคำชี้แจงว่า เบื้องต้นจากตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศพบว่ารอบแปลงที่ดิน"คีรีมายา"มีเนื้อที่ประมาณ 1,696ไร่ นั้นเป็นพื้นที่อยู่ในเขตนิคมสร้างตนเองลำตะคองจำนวน1,052ไร่ อยู่ในพื้นที่ของสปก.จำนวน644ไร่ ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวได้มีการก่อสร้างทับร่องน้ำสาธารณะประโยชน์163ไร่ และสร้างทับทางสาธารณะประโยชน์48ไร่ อย่างไรก็ตาม กรณีนี้เบื้องต้นไม่ถือว่าเป็นความผิดของคีรีมายา แต่หากมีที่มาไม่ถูกต้องในการออกเอกสารสิทธิ์ก่อนที่คีรีมายาฯจะเข้ามารับช่วงเป็นเจ้าของก็จำเป็นต้องเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ รวมทั้งที่ดินในส่วนของที่สปก.644ไร่ด้วยก็จะต้องมีการเพิกถอนสิทธิ์และรื้อสิ่งก่อสร้างบนพื้นที่ที่ดินโดยกระบวนการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบก็จะต้องคืนพื้นที่ให้กับรัฐ นอกจากนี้ ได้รับร้องเรียนคีรีมายาสร้างสิ่งก่อสร้างขวางที่ลำรางสาธารณะ ก็ต้องดำเนินการให้ถูกต้อง

 


แกะรอย!! คีรีมายา พบรุกลำรางน้ำสาธารณะ??

ด้าน พ.อ.สมหมาย บุษบา คณะทำงานด้านกฎหมายกองทัพภาคที่ 2 กล่าวถึงกรณีมีการประสานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะขอรับการสนับสนุนกำลังเจ้าหน้าที่ทหารในการเข้าตรวจสอบคีรีมายารีสอร์ต ในพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ว่าเบื้องต้นได้รับการประสานเป็นการพูดคุยทางวาจาเท่านั้น แต่ได้กำชับให้หน่วยงานที่ขอรับการสนับสนุนกำลังทหารให้ดำเนินการทำเอกสารที่เป็นลายลักษณ์อักษรส่งเข้ามายังกองทัพภาคที่ 2 เพื่อนำเรียนแม่ทัพภาคที่ 2 ในการอนุมัติกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้าตรวจสอบ โดยยืนยันว่าภายใน 1-2 วันนี้ จะดำเนินการเข้าพื้นที่อย่างแน่นอน โดยคณะทำงานด้านกฎหมายกองทัพภาคที่ 2 ได้เตรียมเอกสารและข้อมูลในพื้นที่ที่จะมีการเข้าตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว และจากการพูดคุยกับหน่วยงานที่จะเข้าตรวจสอบแจ้งว่า นอกจากคีรีมายารีสอร์ตแล้ว จะเข้าตรวจสอบอีกแห่งหนึ่งบริเวณโครงการ ภูพบฟ้า ต.หมูสี อ.ปากช่อง"

สำหรับโครงการคีรีมายา กอล์ฟ รีสอร์ท แอนด์สปา ตั้งอยู่เลขที่ 1/3 หมู่ 6 ถนนธนะรัชต์ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา บนพื้นที่ประมาณ 1,200 ไร่ บริษัทประชาสัมพันธ์ว่าเป็นสถานที่สวยงามติดอันดับต้นๆ ของประเทศ โดยมี "กิตติ ธนากิจอำนวย" เป็นประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด(มหาชน)

กิตติ ธนากิจอำนวย แห่งโนเบิลกรุ้ป(เจ้าของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพฯ) คงเข้าใจคุณค่าเขาใหญ่ในความหมายที่กว้างขึ้น ในฐานะผู้ที่เข้ามาพัฒนาโครงการที่อยู่ใกล้บริเวณอุทยานแห่งชาติมากที่สุดแห่งหนึ่ง ที่ดินพันกว่าไร่ผืนนี้ เขาได้จากการประมูลขายทอดตลาด เดิมเป็นสนามกอล์ฟในโครงการเขาใหญ่คันทรีคลับ ซึ่งพัวพันกรณีบีบีซี(ธนาคารกรุงเทพฯพาณิชยการ ซึ่งถูกปิดกิจการไปแล้ว)กับราเกซ สักเสนา(ผู้ต้องหาที่ใช้เวลานานมากทีเดียวในการนำตัวมาขึ้นศาลไทย)

ทั้งนี้คีรีมายา เป็นรีสอร์ทหรู ห้องพัก เต็นท์วิลล่า สนามกอล์ฟมาตรฐาน 18 หลุม ฟิตเนสเซ็นเตอร์ ห้องอาหาร 3 แห่ง และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ซึ่งด้านหนึ่งของสนามกอล์ฟติดกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าคีรีมายาคือโรงแรมแห่งแรกในเขาใหญ่ที่อยู่ในเครือข่ายเชนระดับโลก เป็นความพยายามยกระดับเขาใหญ่ให้อยู่ในแผนที่ท่องเที่ยวระดับโลก ในสายตาของผม นั่นคือจุดเริ่มต้นของความพยายามอันหลากหลาย ในการค้นหาคุณค่าเขาใหญ่

นอกเหนือจากโครงการคีรีมายาแล้วนั้น แน่นอนว่าที่เขาใหญ่ อ.ปากช่อง ยังมีกรณีของโครงการมูนแดนซ์และสนามแข่งรถโบนันซ่า สปีดเวย์

นายสุนทร กัณหาจันทร์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า นม.1 (ปากช่อง) เปิดเผยว่า ขณะนี้ข้อมูลและหลักฐานคดีบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติเขาเสียดอ้า เขานกยูง และเขาอ่างหิน โดยโครงการโบนันซ่า เขาใหญ่ ของนายไพวงษ์ เตชะณรงค์ นักธุรกิจใหญ่และนักการเมือง ชื่อดัง ได้ส่งให้พนักงานสอบสวนไปหมดแล้ว ส่วนการบังคับใช้กฎหมายตามมาตรา 25 พ.ร.บ. ป่าไม้ ได้ให้เจ้าของพื้นที่สนามแข่งรถโบนันซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล สปีดเวย์ นำหลักฐานมา แสดงต่อเจ้าพนักงานป่าไม้ภายใน 30 วัน โดยนำประกาศไปติดเมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่สนามแข่งรถ ที่ว่าการอำเภอปากช่อง บ้านกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และที่เทศบาลตำบลขนงพระ หากไม่นำหลักฐานมาแสดง จะออกประกาศให้ทำการรื้อถอนต่อไป ส่วนคดีแพ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินค่าความเสียหาย ซึ่งต้องใช้เวลาพอควร

ส่วนกรณีของโครงการมูนแดนซ์ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าได้เข้าไปจับพิกัดจุดที่มีการร้องเรียน คือ ด้านหลังโครงการซึ่งอยู่ใกล้บ้านพิธีกรข่าวชื่อดัง ติดกับเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่แล้ว และส่งเลขพิกัดไปให้สำนักงานจัดการป่าไม้ที่ 8 นครราชสีมา ตรวจสอบว่ารุกล้ำพื้นที่ป่าไม้หรือไม่ หากรุกล้ำต้องถามที่ดินจังหวัดว่าเอกสารสิทธิหรือโฉนดมีที่มาอย่างไร

ด้านพ.ต.อ.บุญเลิศ ว่องวัจนะ รอง ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา หัวหน้าทีมสอบสวนคดี โบนันซ่า กล่าวว่า พนักงานสอบสวนได้เรียกบุคคลที่มีชื่อในเอกสารสิทธิ น.ส.3 ก. มาสอบปากคำเพื่อประกอบสำนวน แต่ในส่วนของนายไพวงษ์ ผู้ถือสิทธิครอบครอง น.ส.3 ก. แปลงเลขที่ 926 (9-1-63 ไร่) เลขที่ 927 (16-1-90 ไร่) รวมถึง น.ส.พรรณี สุจิรภิญโญกุล (น.ส.ภัสสรา เตชะณรงค์) บุตรสาวผู้ถือครอง น.ส.3 ก. แปลงเลขที่ 928 (16-1-50ไ ร่) เลขที่ 930 (7-1-20 ไร่) ยังไม่ติดต่อเข้าให้ปากคำ ทั้งนี้ จะให้น้ำหนักไปที่ 5 แปลงแรก ส่วนแปลงที่ 6 ที่พบเพิ่มคงไม่ให้น้ำหนักมากนัก เพราะเป็นแค่พื้นที่บางส่วนเท่านั้นที่รุกล้ำ โดยมั่นใจว่าจะสรุปสำนวนส่งอัยการพิจารณาฟ้องศาลได้ภายในเดือนพฤษภาคมนี้


ขอบคุณข่าวจาก :: tnews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์