แกรมมี่แจงยืนยันหลักการเก็บค่าลิขสิทธิ์เป็นธรรม นำรายได้แบ่งนักแต่งเพลง

แกรมมี่แจงยืนยันหลักการเก็บค่าลิขสิทธิ์เป็นธรรม นำรายได้แบ่งนักแต่งเพลง


วันที่ 15 มีนาคม บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด(มหาชน) ได้มีคำชี้แจงกรณีการเผยแพร่ข้อมูลทาง โซเชียล มีเดีย เรื่องการเก็บค่าลิขสิทธิ์ในการนำเพลงของแกรมมี่ไปขับร้อง โดย กษม อดิศัยปัญญา ผู้อำนวยการฝ่ายลิขสิทธิ์ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน)  ว่า
 
ตามที่มีผู้เผยแพร่ข้อมูลผ่านทาง Social Media เรื่องการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ในการนำเพลงแกรมมี่ไปขับร้องและแสดงสดนั้น ทางบริษัทฯ ขอชี้แจงว่าข้อมูลดังกล่าวไม่ถูกต้องตรงกับความเป็นจริงจึงใคร่ขอชี้แจง เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องดังนี้

1.จี เอ็มเอ็มแกรมมี่เป็นบริษัทแรกที่ริเริ่มจัดสรรและจ่ายค่าตอบแทนลิขสิทธิ์ เพลงให้แก่นักแต่งผู้สร้างสรรค์งานเพลงและศิลปินอย่างต่อเนื่องมาจนถึง ปัจจุบันบนพื้นฐานของการให้เกียรติและเคารพแก่ผู้สร้างสรรค์งาน

2.ภายใต้ การดำเนินการจัดเก็บค่าเผยแพร่ลิขสิทธิ์เพลงตั้งแต่ปี 2545 จนถึงปัจจุบัน บริษัทฯ ได้เน้นการสร้างความเข้าใจกับผู้ใช้งานและผู้จัดงานให้ทราบถึงหลักเกณฑ์ใน การจัดเก็บลิขสิทธิ์ภายใต้กติกาทางการค้าที่เป็นธรรมและยุติธรรมต่อทุกฝ่าย

3.สำหรับ การนำงานเพลงไปขับร้องและทำการแสดงที่เป็นข่าวทาง Social Media นั้น ปัจจุบันทางบริษัทฯ ได้กำหนดหลักเกณฑ์ในการคิดค่าตอบแทนอัตราค่าลิขสิทธิ์ภายใต้หลักสากล ดังนี้

หลักเกณฑ์
ราคาบัตร x จำนวนบัตร = มูลค่ารายได้ เช่น 60 x 1000 = 60,000
มูลค่ารายได้ x อัตราค่าลิขสิทธิ์เพลงละ 0.5% = 300 บาท/เพลง

หมายเหตุ ส่วนสถานบันเทิงที่มีการจ่ายค่าลิขสิทธิ์อยู่แล้ว ไม่อยู่ภายใต้เงื่อนไขนี้

โดยผู้จัดงานหรือผู้ใช้งานเพลงจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าลิขสิทธิ์เพลงดังกล่าวข้างต้น

ทั้งนี้ ในส่วนของค่าลิขสิทธิ์เพลงที่บริษัทฯ ได้จัดเก็บมาได้นั้นจะนำไปจัดสรรให้กับนักแต่งผู้สร้างสรรค์งานเพลงต่อไป

4.กรณี ที่มีผู้ประสงค์จะใช้งานเพลงที่เป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทฯ ให้ถูกต้อง สามารถติดต่อขออนุญาตและสอบถามข้อมูลได้ที่ฝ่ายลิขสิทธิ์เพลงบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด(มหาชน) หลายเลข 02-669-8511

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์