แกรมมี่ซัดทรูวิชั่นส์ บิดเบือน ทำธุรกิจผูกขาด แฉเบื้องหลังเจรจาเหลว

แกรมมี่ซัดทรูวิชั่นส์ บิดเบือน ทำธุรกิจผูกขาด แฉเบื้องหลังเจรจาเหลว

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 11 มิถุนายน ที่อาคารจีเอ็เอ็ม แกรมมี่ ถ.สุขุมวิท21 (อโศก)

นายเดียว วรตั้งตระกูล กรรมการผู้จัดการสายงานแพลทฟอร์ม สเตรทจี้ บริษัทจีเอ็มเอ็ม แซท จำกัด พร้อมคณะผู้บริหารฝ่ายการตลาดและฝ่ายกฎหมาย เปิดแถลงข่าวชี้แจงกรณีปัญหาไม่ปล่อยสัญญาณถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ผ่านระบบโทรทัศน์ดาวเทียมของบริษัท ทรูวิชั่นส์ฯ ว่า จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ในฐานะผู้ได้สิทธิ์เผยแพร่การถ่ายทอดฟุตบอลยูโรแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ตระหนักถึงการทำธุรกิจบนพื้นฐานของคุณธรรมและความถูกต้อง ขอชี้แจงทำความเข้าใจในเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือยูโร 2012 ที่ยังเข้าใจคลาดเคลื่อนและเป็นประเด็นอยู่ในขณะนี้ว่า จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ได้ลิขสิทธิ์เผยแพร่ในทุกช่องทางการรับชม การบริหารสิทธิ์ที่ได้มาครั้งนี้จึงอยู่บนความชอบธรรมที่ผู้ได้รับสิทธิ์ จะดำเนินภายใต้วิธีการบริหารจัดการที่เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทุกๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้บริโภคที่พึงได้รับสิทธิ์ในแต่ละช่องทางการรับชม

นายเดียว กล่าวอีกว่า จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ บรรลุข้อตกลงกับ ช่อง 3 , 5 และ 9 ในรูปแบบความร่วมมือทางธุรกิจ การหาโฆษณาและแบ่งรายได้

ขณะที่ยูฟ่าระบุชัดเจนว่าฟรีทีวี คือการรับชมในภาคพื้นดิน รับชมอย่างอิสระโดยผ่านเสาอากาศทุกประเภทเท่านั้น หากฟรีทีวีที่นำสัญญาณไปทวนซ้ำ หรือรีบอร์ดแคส ในระบบดาวเทียม เช่นกรณี ทรูวิชั่นส์, ดีทีวี ,ไอพีเอ็ม โดยเฉพาะทรู ซึ่งมีรายได้จากการบอกรับสมาชิกและช่องรายการฟรีทีวีก็รวมอยู่ในแพ็กเกจที่ต้องจ่ายค่าสมาชิกด้วย ถือเป็นสิทธิ์อีกช่องทางหนึ่งและต้องมีระบบการเข้ารหัสสัญญาณ เพื่อไม่ให้สัญญาณหลุดออกนอกประเทศ อันเป็นกติกาที่ฟรีทีวีทุกช่องทราบดี เมื่อการนำสัญญาณไปทวนซ้ำ ถือเป็นสิทธิ์ที่นอกเหนือจากฟรีทีวี จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จึงมีความชอบธรรมในการหาพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อร่วมบริหารสิทธิ์ในแต่ละช่องทางต่างๆ เหล่านั้น 

นายเดียวยืนยันว่า ก่อนหน้านี้ทรูวิชั่นส์ คือพันธมิตรอันดับต้นๆ
 
ที่จีเอ็มเอ็มให้ความสำคัญ เสนอไมตรีหารือความเป็นไปได้ทางธุรกิจร่วมบริหารสิทธิ์ช่องทางของทีวีดาวเทียมตั้งแต่ปลายปี 2554 แต่ด้วยนโยบายการทำธุรกิจแบบผูดขาดของทรูวิชั่นส์ การเจรจาแต่ละครั้งจึงไม่บรรลุข้อตกลง แม้ว่าจะมีความพยายามจากจีเอ็มเอ็มแซท เสนอรูปแบบธุรกิจอื่นๆ อีกหลายครั้งก็ตาม

ต่อมาจีเอ็มเอ็มแซท เปิดเจรจากับซีทีเอช และผู้ประกอบการเคเบิ้ลท้องถิ่นทั่วประเทศ รวมทั้งแพลทฟอร์ม ดีทีวี

ที่ยินดีร่วมมือทางธุรกิจในการถ่ายทอดฟุตบอลยูโรในระบบเอชดี รวมทั้งคอนเทนท์กีฬาเอชดี อีก 3 ช่อง ในมูลค่าหลายสิบล้าน โดยร่วมมือผลิตกล่องรับสัญญาณระบบ เอชดี ภายใต้ชื่อ จีเอ็มเอ็มแซท บาย ดีทีวี แต่มีเงื่อนไขสำหรับการรับชมฟุตบอลยูโร ในรุ่นมาตรฐานจะดูได้เฉพาะจีเอ็มเอ็มแซท และรุ่นเอชดี เฉพาะ จีเอ็มเอ็มแซท บายดีทีวีเท่านั้น และแม้ว่า ดีทีวี และผู้ประกอบการเคเบิ้ลท้องถิ่นทั่วประเทศซึ่งได้สิทธิ์ไปแล้ว แต่หากดูทางช่องฟรีทีวีจะพบ"จอดำ"โดยไม่มีข้อยกเว้น หรือเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด ซึ่งจะเห็นว่าใครจะดูถ่ายทอดฟุตบอลยูโร ในกล่องจีเอ็มเอ็ม แซท ต้องกดไปที่ช่อง 0 , DTV HD ดูที่ช่อง 1 เท่านั้น
 

นายเดียว กล่าวอีกว่าต่อมา ทรูวิชั่นส์ได้ติดต่อเข้ามาก่อนการการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 สองสัปดาห์ เพื่อเจรจาขอสิทธิ์เผยแพร่สำหรับสมาชิก
 
แลกกับคอนเทนท์ตามเงื่อนไขที่เคยเจรจากันไว้ แต่จีเอ็มเอ็มไม่อยู่ในสถานะที่สามารถตอบตกลงกับทรูได้ เพราะมีข้อตกลงกับ DTV ที่จะร่วมเป็นพันธมิตรและได้จ่ายค่าลิขสิทธิ์ อีกทั้งการเจรจากับยูฟ่าที่ต้องใช้เวลา สิ่งสำคัญที่สุดคือคำมั่นสัญญาที่ประกาศไปในตลาด ทั้งลูกค้า ดีลเลอร์ และสังคม ที่ได้ประกาศไปแล้วว่าสามารถดูได้ผ่านกล่องจีเอ็มเอ็มแซทเท่านั้น จีเอ็มเอ็ม แซท จึงเสนอทางออกให้ทรู ด้วยรูปแบบการให้เช่ากล่อง แม้จะรู้ว่าทรูทำใจรับยาก แต่ในสถานการณ์ที่ไม่มีทางเลือก จึงเป็นข้อเสนอเดียวที่จะทำให้จีเอ็มเอ็มแซทไม่ทำผิดสัญญากับพาร์ทเนอร์ และสามารถเดินธุรกิจกับทรูได้โดยไม่ต้องขอคำตอบจากยูฟ่า
 

“แต่สถานการณ์ก็บานปลายเมื่อทรูมีแถลงการณ์ขออภัยผู้ชมและแสดงความผิดหวังต่อการจำกัดสิทธิ์ของจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ผ่านทุกช่องทางของทุกสื่อที่ทรูมี เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงต่อสังคมที่ทำให้จีเอ็มเอ็ม จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในปัญหา ก่อนหน้านั้นในวันที่ 8 มิ.ย. มีการเจรจาของผู้บริหารระดับสูงสุดของทั้งสองฝ่าย เพื่อหาทางออก ซึ่งผู้บริหารของจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ ตอบรับที่จะพยายามเจรจากับยูฟ่าอีกครั้ง โดยไม่มีเรื่องเงินหรือการแลกเปลี่ยนใดๆ เป็นเงื่อนไขในการเจรจา แต่เพื่อเป็นการยืนยันในไมตรีที่มีให้ทรูในฐานะคู่ค้า จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ยืนยันจะใช้ความพยายามอย่างถึงที่สุด บนพื้นฐานที่ไม่กระทบต่อสิทธิประโยชน์ที่เหนือกว่าของพันธมิตร คู่ค้า และผู้บริโภคกล่องจีเอ็มเอ็มแซท เพื่อลดความขัดแย้ง” นายเดียว กล่าวและว่า เวลานี้ทรูต้องยอมรับสถานการณ์ "จอดำ" ไม่มีกำหนด ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ทรูได้เลือกเองตั้งแต่ต้น จนกว่าจะได้คำตอบจากยูฟ่าในสัปดาห์นี้ และไม่ว่าผลสรุปจะออกมาเป็นเช่นใด จีเอ็มเอ็มแกรมมี่หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทรูจะทำความเข้าใจกับสมาชิกอย่างตรงไปตรงมา และให้ความเคารพในเรื่องการบริหารลิขสิทธิ์ด้วยข้อเท็จจริง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์