เฮให้สนั่น!!! ศรีสะเกษ คว้าแชมป์มวยโลกยิ่งใหญ่ 115ปอนด์ ชนะสะใจ ที่สหรัฐฯ

เฮให้สนั่น!!! ศรีสะเกษ คว้าแชมป์มวยโลกยิ่งใหญ่ 115ปอนด์ ชนะสะใจ ที่สหรัฐฯ

หักปากกาเซียนทั่วโลก "เจ้าแหลม" ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น กระชากเข็มขัดมวยโลก WBC รุ่นซูเปอร์ฟลายเวต 115 ปอนด์ จาก"โรมัน กอนซาเลซ" ยอดมวยไร้พ่ายเบอร์หนึ่งของโลกชาวนิการากัว ทั้งที่มีอัตราต่อรองว่าต้องแพ้มากถึง 14 ต่อ 1 ที่"เมดิสันสแควร์ การ์เด้น" สหรัฐอเมริกา เผยแค่ยกแรกก็สร้างความฮือฮาจ้วงหมัดใส่แชมป์ร่วงลงไปนับแปด ก่อนโชว์ฟอร์มไล่ทุบชนะคะแนนไม่เอกฉันท์ ต่างฝ่ายต่างแตกด้วยกันทั้งคู่ เตรียมบินกลับไทย 21 มี.ค.นี้ โดยพ่อ-แม่ และ "น้องเก๋"แฟนสาว ร่วมยินดีและเดินทางจากบ้านเกิดอุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ มารับถึงสนามบิน พ่อเผยลูกชายชกมวยตั้งแต่เด็กๆ จนอายุ 15 ปีเริ่มตระเวนชกตามเวทีต่างๆ ก่อนทำงานเป็นรปภ.ที่กรุงเทพฯ และเข้าสังกัดใหญ่โดยฝึกหนักถึง 7 ปี กระทั่งได้แชมป์โลกและเสียเข็มขัดไป แต่สามารถกลับมาทวงแชมป์คืนได้สำเร็จ

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่สังเวียนเมดิสัน สแควร์การ์เด้น มหานครนิวยอร์ก สหรัฐ อเมริกา "เจ้าแหลม"ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น นักมวยชาวไทยขึ้นทวงบัลลังก์แชมป์ซูเปอร์ฟลายเวต สภามวยโลก (WBC) กับ "โรมัน กอนซาเลซ" เจ้าของตำแหน่งชาวนิการากัว ดีกรีแชมเปี้ยนโลก 4 พิกัดรุ่น ได้รับการยกย่องจากสื่อหมัดมวยทั่วโลกให้เป็นยอดมวยที่ดีที่สุดของโลก เมื่อเทียบปอนด์ต่อปอนด์ในปีที่ผ่านมา ซึ่งได้แชมป์รุ่นนี้จากการเอาชนะ "คาร์ลอส คูเอดราส" นักชกเม็กซิกัน ที่ชิงแชมป์ไปจากศรีสะเกษ เมื่อปี 2013

ก่อนขึ้นสังเวียน โรมัน กอนซาเลซ นักชกเจ้าของสถิติไร้พ่าย 46 ไฟต์ มีอัตราต่อรองจากบ่อนพนันถูกกฎหมายที่นิวยอร์ก เหนือผู้ท้าชิงชาวไทย ถึง 20 ต่อ 1 และราคาลดลงเหลือ 14-1 ช่วงโค้งสุดท้ายหนึ่งวัน บรรดานักวิจารณ์เจ้าถิ่นจากสำนักข่าวต่างๆ ล้วนฟันธงให้กอนซาเลซเป็นผู้ชนะแทบทั้งสิ้น ถึงขนาด "K-2 โปรโมชั่น" ของทอม ลอฟฟ์ เลอร์ โปรโมเตอร์ผู้จัด และ HBO เจ้าของลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด เตรียมวางแผนอนาคตจะให้คูเอดราส แชมป์เก่าขึ้นชกได้ล้างตากับกอนซาเลซอีกครั้งหลังจบไฟต์นี้

เริ่มยกแรก "เจ้าแหลม" ในวัย 30 ปี ซึ่งเป็นมวยถนัดซ้าย หรือ "เซาธ์ปอว์" กลับเป็นฝ่ายช็อกแฟนมวย ด้วยการต่อยอัปเปอร์คัตเข้ากลางอกของกอนซาเลซ จนจุกตัวงอลงไปให้กรรมการนับ 8 แต่ก็กัดฟันลุกขึ้นมาประคองตัวจนหมดยก มาถึงยกที่ 3 เกิดอุบัติเหตุทั้งคู่เข้าคลุกวงในหัวขวิดกัน จนแชมป์โลกเกิดบาดแผลที่หางตาขวา การชกยังคงผ่านไปอย่างดุเดือด ศรีสะเกษเดินเข้าหาออกหมัดซ้ายตรงเข้าหน้าและลำตัวได้อย่างแม่นยำ ขณะที่กอนซาเลซออกหมัดตอบโต้แต่ไม่เข้าเป้าเท่าไหร่

ล่วงถึงยก 6 ช่วงปลายยก สตีฟ วิลลิส ผู้ห้ามบนเวทีกลับสั่งตัดคะแนนนักชกไทยหลังทั้งคู่หัวชนกันอีกครั้ง จากนั้นศรีสะเกษเริ่มชกแบบชิงจังหวะเก็บคะแนนไปเรื่อยๆ ยิ่งช่วงยกท้ายๆ เหมือนได้สัญญาณจากพี่เลี้ยงว่าคะแนนได้เปรียบกว่า จึงยิ่งประคองตัว กระทั่งยกสุดท้ายเจ้าแหลมมีบาดแผลปลายคิ้วขวา จากอุบัติเหตุหัวชนกันระหว่างคลุกวงใน จนระฆังหมดยกดังขึ้น ผลการนับคะแนนศรีสะเกษชนะคะแนนไม่เอกฉันท์ โดยเกล็นน์ เฟลด์แมน กับจูลี ลีเดอร์แมน ให้ผู้ท้าชิงชาวไทยชนะ 114-112 ขณะที่วาเลสกา โรลแดน ให้เสมอกัน 113-113

ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น จึงกลายเป็นแชมป์โลกคนใหม่ คว้าเข็มขัดเส้นเดิมกลับคืนมาอีกครั้ง และนับเป็นนักชกไทยคนแรกที่บุกมาคว้าชัยถึง "เมกกะมวยโลก" ที่มหานครนิวยอร์ก หลังจากก่อนหน้านี้ฟ้าลั่น ศักดิ์กรีรินทร์ เคยมาชิงแชมป์องค์กรมวยโลก รุ่นไลต์ฟลายเวต แพ้คะแนนเนลสัน เดี๊ยบป้า และยอดสนั่น 3 เคแบตเตอรี่ มาเสียแชมป์สมาคมมวยโลก (WBA) พ่ายน็อกบิซองเต้ มอสเกวร่า ยก 9 ที่สังเวียนแห่งนี้

แมนนี่ ปาเกียว ยอดมวยโลกคนดังชาวเอเชีย ให้ความเห็นผ่านทวิสเตอร์ ยกย่องเป็นคู่มวยที่ดุเดือดอย่างยิ่ง ทั้งคู่ต่อยกันได้สนุกสูสีตลอดทั้ง 12 ยก รายงานข่าวแจ้งว่า การชกครั้งนี้ กอนซาเลซผู้แพ้รับค่าเหนื่อยไปถึง 5.5 แสนเหรียญสหรัฐ หรือ 19.25 ล้านบาท แต่ค่าตัวของผู้ท้าชิงชาวไทยที่กลายเป็นแชมป์โลกคนใหม่ไม่เป็นที่เปิดเผย

ด้านกอนซาเลซ ซึ่งเสียสถิติไร้พ่ายเป็นครั้งแรก หลังชนะรวดมา 46 ไฟต์ (น็อก 38 ครั้ง) กล่าวว่า รู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เพราะคิดว่าควรเป็นผู้ชนะ อย่างไรก็ตามในอนาคตต้องการรีแมตช์ทันที เพื่อทวงเข็มขัดคืน

ขณะที่ศรีสะเกษถูกสื่ออเมริกันถามความรู้สึกสดๆ บนเวที รู้สึกอย่างไร หลังจากชีวิตในวัยเด็กเมื่อตอน 13 ปีต้องเป็นเด็กเก็บขยะเข้ามาทำงานในห้างสรรพสินค้า ตัวของแชมป์โลกชาวไทยยอมรับว่าดีใจ และขอขอบคุณแฟนๆ ชาวไทยทั้งประเทศที่เป็นกำลังใจให้

สำหรับคณะของศรีสะเกษ แชมป์โลกคนใหม่มีกำหนดเดินทางกลับถึงมาตุภูมิ วันอังคารที่ 21 มี.ค. เวลา 11.35 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าสำหรับเข็ดขัดแชมป์ซูเปอร์ฟลายเวต สภามวยโลก (WBC)นี้เป็นรุ่นพิกัดเดียวกับเขาทราย กาแลคซี่ แต่คนละสถาบัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความยินดีกับศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น ที่คว้าเข็มขัดแชมป์มวยโลก WBC รุ่นซูเปอร์ฟลายเวต 115 ปอนด์ ได้สำเร็จ ด้วยการเอาชนะ โรมัน กอนซาเลซ ผู้ที่ไม่เคยแพ้ใครจากสถิติชก 46 ครั้ง ถือเป็นประวัติศาสตร์ที่โลกจะต้องจารึกไว้

"นายกฯ ชื่นชมศรีสะเกษ ที่มีความมุ่งมั่นและขึ้นชกอย่างไม่หวั่นเกรงคู่ต่อสู้ แสดงให้เห็นถึงจิตใจที่เข้มแข็งเด็ดเดี่ยว จนสามารถเอาชนะเป็นที่ประจักษ์ของชาวโลกในวันนี้ ซึ่งทั้งหมดเป็นผลมาจากความมุมานะในการฝึกฝนและความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ" พล.ท.สรรเสริญกล่าวและว่านายกรัฐมนตรี อยากให้เยาวชนไทยดูความสำเร็จของศรีสะเกษเป็นแบบอย่าง เพราะแม้อุปสรรคจะยิ่งใหญ่เพียงใด แต่หากคนเรามีความพยายามและเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จได้ในที่สุด

ที่จ.ศรีสะเกษ บ้านเกิดของแชมป์โลกคนล่าสุด ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ อนุกรรมาธิการการกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พร้อมด้วย นายวิบูลย์ แก้ววรรณา ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ตัวแทนของนายอำเภออุทุมพรพิสัย และนายคำเพย พวงยอด กำนันตำบลแต้ อ.อุทุมพรพิสัย เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 22 หมู่ 5 บ้านม่วง ต.แต้ เพื่อร่วมแสดงความยินดีกับนายเจียมศักดิ์ วังเอก อายุ 56 ปี และนางหนูรัตน์ วังเอก อายุ 53 ปี พ่อและแม่ของ ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น ซึ่งคว้าแชมป์โลก WBC รุ่น 115 ปอนด์ ซึ่งมีญาติพี่น้องและเพื่อนบ้านมาร่วมแสดงความยินดีจำนวนมาก

นายเจียมศักดิ์ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้านม่วง กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ลูกชาย ชื่อเล่นว่า แหลม ได้แชมป์โลกคนล่าสุดของประเทศ ไทย ซึ่งปกติแล้วแหลมเป็นคนสุภาพเรียบร้อย ไม่ค่อยพูด มีระเบียบวินัยสูง แต่ชอบชกมวยมาตั้งแต่เด็กๆ โดยแหลมเรียนจบชั้น ม.3 ที่ ร.ร.จตุรภูมิพิทยาคาร อ.อุทุมพรพิสัย เมื่ออายุได้ 15 ปี ได้ออกไปตระเวนชกมวยตามสถานที่ต่างๆ โดยเริ่มต้นที่ค่าย ป.ประเทือง บ้านกระต่ำ ต.แต้ ฝึกมวยจนเก่ง ใช้ชื่อในการชกมวยไทยว่า ซุปเปอร์เล็ก ป.ประเทือง แล้วจึงได้ไปอยู่ที่กรุงเทพฯ ไปเป็นรปภ.ที่ห้างเซ็นทรัล บางนา จากนั้นเข้าไปอยู่ในค่าย ส.รุ่งวิสัย ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นค่ายนครหลวง โปรโมชั่น โดยได้หันไปชกมวยสากล ใช้ชื่อว่า ศรีสะเกษ ส.รุ่งวิสัย และเปลี่ยนเป็น ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น ซ้อมหนักมาประมาณ 7 ปี ผ่านการชกมวยสากลมาตลอด จึงได้ไปชิงแชมป์โลกที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และสามารถคว้าแชมป์โลกมาฝากประชาชนชาวไทย เป็นของขวัญปีใหม่ในวันสงกรานต์ และเฉลิมฉลองในโอกาสที่รัชกาลที่ 10 ขึ้นครองราชย์ด้วย

ด้านนางหนูรัตน์ แม่ของแชมป์โลกคนล่าสุดของไทย กล่าวว่า ดีใจมากที่ลูกชายสร้างความภาคภูมิใจและสร้างชื่อเสียงให้กับชาวบ้านม่วง จ.ศรีสะเกษ และประเทศไทย ปกติแหลมเป็นเด็กที่ว่านอนสอนง่าย และชอบอาหารพื้นบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนูนาปิ้ง และมะม่วงน้ำปลาหวาน ซึ่งจะเตรียมหา หนูนาและมะม่วงน้ำปลาหวานมาไว้ให้ลูกชายได้กิน โดยตนและสามีจะไปรับแหลมที่สนามบินสุวรรณภูมิ กรุงเทพฯ

ขณะที่ น.ส.พัชรีวรรณ กัณหา หรือน้องเก๋ อายุ 29 ปี แฟนสาวของแหลม กล่าวว่าคบหาดูใจกับแหลมมาตั้งแต่สมัยเรียนหนังสือนานกว่า 7 ปีแล้ว รู้สึกดีใจมากที่แหลมสร้างชื่อเสียงให้ชาวศรีสะเกษและประเทศไทย ส่วนจะแต่งงานกันเมื่อไหร่นั้นขึ้นอยู่กับพ่อแม่ ปู่ย่า และความพร้อมของแหลม อย่างไรก็ตาม มั่นใจในความเป็นคนเสมอต้นเสมอปลายของแหลม ซึ่งเงินทองที่หามาได้ร่วมกันนำเอาไปสร้างห้องแถวให้คนเช่าที่บ้าน มะหลัด ต.แต้ อ.อุทุมพิสัย โดยจะเดินทางไปกรุงเทพฯเพื่อรับแฟนหนุ่มด้วย

ส่วนดร.กัลยาณี กล่าวว่า ในฐานะประชาชน ชาวศรีสะเกษ และเป็นชาวอุทุมพรพิสัยโดยกำเนิด รู้สึกยินดีมากที่ชาวอุทุมพรพิสัยสามารถสร้างชื่อเสียงให้โด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งหารือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งนายสุรชาติ แก้วศิลา นายอำเภออุทุมพรพิสัย เพื่อเตรียมการต้อนรับ ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น แชมป์โลกขวัญใจชาวไทยคนล่าสุดต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์