เฮ! สรรพากรเปิดหลักเกณฑ์ใหม่แยกยื่นภาษีสามี-ภรรยา เล็งรีดเพิ่ม ดารา-หมอ-วิศวะ 20%

ภาพประกอบจาก อิืนเตอร์เน็ตภาพประกอบจาก อิืนเตอร์เน็ต


วันที่ 22 ต.ค. นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวถึงความคืบหน้าในการแก้ปัญหาการเลี่ยงภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของกลุ่มอาชีพอิสระ อาทิ ดารา-นักแสดง แพทย์ วิศวกร ว่า ได้นำเรื่องดังกล่าวหารือกับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้ว 


โดยได้การแก้ปัญหาเบื้องต้นอาจจะให้มีการเก็บภาษีที่อัตรา 20% ของรายรับ สำหรับกลุ่มอาชีพดังกล่าว เพื่อป้องกันการเลี่ยงภาษี ส่วนการดำเนินการนั้น ต้องแก้กฎหมายภาษี โดยการเสนอเรื่องไปยังสภา เพื่อแยกคำนิยามให้ชัดว่าคณะบุคคลคือใคร ห้างหุ้นส่วนคืออะไร นอกจากนี้ กฎหมายใหม่จะบอกว่า จะต้องเก็บภาษีอัตราเท่าใด ส่วนการรวมตัวกันเพื่อมุ่งการค้า แต่ไม่ได้จดเป็นบริษัท ไม่ใช่ห้างหุ้นส่วนที่เป็นนิติบุคคลตามกฎหมาย ต้องเสียภาษีแบบบริษัท ซึ่งจะแบ่งแยกกันอย่างชัดเจน


ส่วนการแยกยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาระหว่างสามีและภรรยานั้น ขณะนี้กรมสรรพากรออกประกาศแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากสามีและภรรยาแล้ว โดยจะมีผลบังคับใช้ในปีภาษี 2555 ซึ่งต้องยื่นแบบแสดงภาษีในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม 2556 โดยในประกาศดังกล่าวระบุว่า การเก็บภาษีเงินได้จากสามีและภรรยา มิให้ถือว่าเงินได้พึงประเมินของภรรยาเป็นเงินได้ของสามี กรณีสามีภรรยาต่างฝ่ายต่างมีเงิน หรือยื่นรายการและเสียภาษีเงินได้ในนามตนเอง ส่วนกรณีเงินได้พึงประเมินที่เกิดจากการทำกิจการร่วมกัน หรือที่มิได้พิสูจน์ว่าเป็นเงินได้ของฝ่ายใด ให้ยื่นรายการและเสียภาษีในนามคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์