เอ็นแอลดี มีมติเลือก ซูจี เป็นหัวหน้าพรรคอีกสมัย

เอ็นแอลดี มีมติเลือก ซูจี เป็นหัวหน้าพรรคอีกสมัย


11 มี.ค. 56 พรรคฝ่ายค้านของเมียนมาร์ มีมติเลือกนางออง ซานซูจี เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้า 

พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของเมียนมาร์ ได้จัดการประชุมพรรคครั้งใหญ่  ที่นครย่างกุ้ง ของเมียนมาร์ ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อตั้งพรรคเมื่อปี 2531 โดยในการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมกลางของพรรค มีมติเอกฉันท์เลือกนางออง ซาน ซูจี นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในเมียนมาร์ ขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคต่ออีกหนึ่งสมัย 

โดยนางซูจี กล่าวในระหว่างการประชุมว่า ขอบคุณสมาชิกพรรคทุกคนที่ร่วมกันต่อสู้ และต่อต้านอำนาจเผด็จการมานานเป็นเวลากว่า 20 ปี   รวมถึงเรียกร้องให้สมาชิกพรรคช่วยกันสนับสนุนนักการเมืองสายเลือดใหม่  ซึ่งเชื่อว่า จะทำให้พรรคสามารถเดินไปข้างหน้าไได้
สำหรับการประชุมครั้งนี้ นอกจากจะมีการเลือกหัวหน้าพรรคแล้ว ที่ประชุมยังมีมติขยายจำนวนสมาชิกของคณะกรรมกลางบริหารพรรคจากเดิม 7 คน เป็น 15  ซึ่งมติดังกล่าวเป็นหนึ่งในแผนการปฎิรูปโครงสร้างพรรคเพื่อเตรียมพร้อมสู้ศึกเลือกตั้งคร้้งใหญ่ปี  2558

ทั้งนี้  ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ปัญหาของพรรคเอ็นแอลดี ไม่ได้อยู่ที่การเอาชนะการเลือกตั้งในอีกสองปีข้างหน้าได้หรือไม่ แต่ขึ้นอยู่ที่ประสบการณ์และความสามารถในการบริหารประเทศ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ยังคงยากจน รวมถึงระบบเศรษฐกิจและการศึกษา ยังไม่ได้รับการพัฒนาเท่าที่ควร

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์