เอ็นบีซีส่งข่าวข้นลงฟรีทีวีช่องใหม่

เอ็นบีซีส่งข่าวข้นลงฟรีทีวีช่องใหม่

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นบีซี 

เปิดเผยว่ารายการของเนชั่นฯ ที่ออกอากาศทางช่อง 9 จำนวน 2 รายการ คือ "เช้าข่าวข้น" และ "ข่าวข้น คนข่าว" จะสิ้นสุดสัญญาร่วมผลิตในวันที่ 30 มิ.ย.2555 และ อสมท ได้แถลงข่าวผังรายการใหม่เดือน ก.ค.-ธ.ค.2555 โดยถอดทั้ง 2 รายการออกจากผัง และไม่ต่อสัญญากับเนชั่นฯ 

ทั้งนี้ การออกอากาศทั้ง 2 รายการของเนชั่นฯ ทางช่อง 9 ยังคงอยู่ถึงสิ้นเดือน มิ.ย. หรือจบไตรมาสสอง

 ซึ่งโดยปกติของการขายโฆษณาทางฟรีทีวี เอเยนซี่ได้มีการวางแผนซื้อโฆษณาล่วงหน้า 1 เดือน ดังนั้นการขายโฆษณาในเดือน มิ.ย.นี้ ของทั้ง 2 รายการ มีการจองโฆษณาไว้ล่วงหน้า และสามารถขายโฆษณาได้ตามเป้าหมาย ทำให้โครงสร้างสัดส่วนรายได้ของบริษัทในไตรมาสสองยังคงเติบโตเช่นเดียวกับไตรมาสแรก

         
อย่างไรก็ตามบริษัทได้เตรียมแผนรองรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวไว้แล้ว 2 แผน

คือ แผนแรกมีการเจรจานำรูปแบบรายการ "ข่าวข้น คนข่าว" และเช้าข่าวข้น ที่ดำเนินรายการโดยผู้ประกาศ เนชั่น แชนแนล คือ กนก รัตน์วงศ์สกุล ธีระ ธัญไพบูลย์ และ จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ ไปร่วมผลิตรายการกับ "ฟรีทีวีช่องใหม่" ซึ่งขณะนี้มีฟรีทีวีบางช่องให้ความสนใจรูปแบบรายการดังกล่าว ในการร่วมผลิตเพื่อออกอากาศในเวลาใกล้เคียงกับช่วงเดิม ดังนั้นหากสามารถร่วมผลิตรายการข่าวข้น กับฟรีทีวีช่องใหม่ได้ รายได้จากกลุ่มฟรีทีวีในครึ่งปีหลังจะ "ไม่ลดลง" 

         
ส่วนแผนที่สองคือ การปรับผังช่องเนชั่น แชนแนล ในเดือน ก.ค.นี้ โดยการนำรูปแบบทั้ง 2 รายการ
 
คือ เช้าข่าวข้นและข่าวข้นคนข่าว ที่ดำเนินการโดยผู้ประกาศทีมเดิม มาออกอากาศทางช่องเนชั่น แชนแนล ซึ่งกลุ่มสื่อทีวีดาวเทียมของเนชั่นฯ 3 ช่อง คือ เนชั่น แชนแนล ,แมงโก้ ทีวี ,ระวังภัย 24 ชั่วโมง รวมทั้งอีก 2 ช่องรายการ ที่เนชั่นฯ เป็นผู้ร่วมผลิต คือ รามา แชนแนล และอาเซียน ทีวี  ถือเป็นกลุ่มสื่อที่มีอัตราการเติบโตโฆษณาสูง ไตรมาสแรกที่ผ่านมาอยู่ที่ระดับ 80% ดังนั้นหากมีการปรับรายการข่าวข้น มาอยู่ในช่องเนชั่น แชนแนล เชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากผู้ชมและผู้ลงโฆษณา ทำให้ผังรายการแข็งแกร่งมากขึ้น  

         
นายอดิศักดิ์ กล่าวอีกว่าหากพิจารณาโครงสร้างรายได้เอ็นบีซี ในไตรมาสแรกปีนี้

จะพบว่ารายได้จากสื่อทีวีดาวเทียม มาเป็นอันดับหนึ่งที่สัดส่วน 41% ,ฟรีทีวี 29% ,นิว มีเดีย 19% ,อีเวนท์ 6% ,วิทยุ 4% และอื่นๆ 1% ปีนี้ถือเป็นปีแรกในรอบ 12 ปีของเนชั่น แชนแนล ที่รายได้จากธุรกิจทีวีดาวเทียม มีสัดส่วนรายได้มาเป็นอันดับหนึ่ง หากเปรียบเทียบกับไตรมาสแรกปี 2554 รายได้จากสื่อทีวีดาวเทียม มีสัดส่วนเป็นอันดับสองที่ 29% รองจากฟรีทีวี ที่มีสัดส่วน 46% โครงสร้างรายได้จากสื่อทีวีดาวเทียมที่เพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นถึงโอกาสในการหารายได้ และการเติบโตของเอ็นบีซี ที่เป็นเจ้าของทีวีดาวเทียม 3 ช่อง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์