เอ็นจีโอเรียกร้องไทยยุติส่งตัวชาวโรฮิงยากลับพม่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัน นี้ (5 ..) นายแซม ซาริไฟ (Sam Zarifi) ผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชันแนล

ทำจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐบาลประเทศบังกลาเทศ อินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย พม่า และไทย กรณีชาวโรฮิงยา ชาวมุสลิมกลุ่มน้อยที่มาจากรัฐยะไข่ ทางภาคตะวันตกของประเทศพม่า ให้ปฏิบัติตามพันธกิจที่มีต่อกฎหมายทางทะเล และอนุญาตให้ชาวโรฮิงยาทุกคนที่อยู่ในดินแดน มีสิทธิเข้าถึงสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ
(UNHCR)
 

ผอ.ภาคพื้นแปซิฟิค แอมเนสตี้ฯ กล่าวว่า แอมเนสตี้ฯ ขอแสดงข้อกังวลอย่างจริงจังต่อชะตากรรมของชาวโรฮิงยา 

เพื่อแก้ไขวิกฤติดังกล่าวแอมเนสตี้ฯ มีข้อเสนอแนะเร่งด่วนดังต่อไปนี้สำหรับรัฐบาลของทั้ง
6 ประเทศ ได้แก่ 1. ประเทศพม่า จะต้องยุติการข่มขู่คุกคามอย่างเป็นระบบต่อชาวโรฮิงยา ซึ่งเป็นสาเหตุที่รากเหง้าของวิกฤติครั้งนี้ 2. รัฐบาลทุกประเทศควรปฏิบัติตามพันธกิจที่มีต่อกฎหมายทางทะเล และให้ความช่วยเหลือต่อผู้ประสบภัยทางทะเล  3. รัฐบาลทุกประเทศควรอนุญาตให้ชาวโรฮิงยาทุกคนที่อยู่ในดินแดนของตน สามารถเข้าถึง UNHCR และ 4.รัฐบาลทุกประเทศควรให้สัตยาบันรับรองอนุสัญญาสหประชาชาติเกี่ยวกับสถานภาพ ของผู้ลี้ภัย และพิธีสารปี 1967 และอนุสัญญาสหประชาชาติเกี่ยวกับสถานะของผู้ไร้รัฐ

 

จดหมายเปิดผนึก ยังระบุเพิ่มเติมว่า ในขณะที่ชีวิตของบุคคลเหล่านี้อยู่ใต้ความเสี่ยง แอมเนสตี้ฯ

ขอเรียกร้องให้รัฐบาลในภูมิภาคนี้ ตระหนักถึงพันธกิจของตนที่มีต่อกฎหมายทางทะเล ซึ่งมีผลบังคับใช้ในกรณีที่พบหรือจับกุมผู้พลัดถิ่นที่เดินทางอยู่กลางทะเล อนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล และทั้งอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล กับอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล ซึ่งประเทศบังกลาเทศ อินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย พม่า และไทย เป็นรัฐภาคี กำหนดให้ประเทศต่างๆ เหล่านี้ต้องให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล

 
แอมเนสตี้ฯ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลในภูมิภาคนี้ร่วมมือกันในการติดตามดูแลชาวโรฮิงยาที่ รอดชีวิตเหล่านี้ ให้ช่วยส่งตัวบุคคลที่ได้รับความช่วยเหลือจากภัยทางทะเลไปยังสถานที่ที่ ปลอดภัยโดยทันที

ทางออกที่เสนอในระดับภูมิภาคต้องเป็นไปเพื่อประกันว่า ชาวโรฮิงยาจะต้องไม่ถูกส่งกลับไปยังประเทศของตน และผู้ที่ไม่จำเป็นต้องได้รับความคุ้มครองก็จะต้องถูกส่งกลับอย่างมี มนุษยธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐบาลไทยจะต้องยุติการผลักดันส่งกลับชาวโรฮิงยา และให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมโดยทันที รวมทั้งยุติแผนการใดๆ ที่จะขับไล่บุคคลเหล่านี้ออกจากประเทศ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์