เอไอเอส ซุ่มทดสอบ 4G จับตา3Gทีโอทีเบรกเฟส2 ฝันข้ามชอตฟื้นรายได้

เอไอเอส ซุ่มทดสอบ 4G จับตา3Gทีโอทีเบรกเฟส2 ฝันข้ามชอตฟื้นรายได้


"เอ ไอเอส" อุ่นใจได้ทดสอบ 4G ต่ออีก ยกหลังบอร์ด "กทค." ไฟเขียว พร้อมเปลี่ยนรูปแบบการทดสอบใหม่ใช้พื้นที่เดิม ฟาก "ทีโอที" สั่งเบรกแผน 3G เฟส 2 คิดข้ามชอตพัฒนา 4G เสียบแทนหวัง 2 เด้งไม่คืนคลื่น กสทช.-เพิ่มแต้มต่อธุรกิจ ทั้งไฟเขียว "ยงยุทธ วัฒนสิทธิ์" นั่งเก้าอี้ "ซีอีโอ" ใหม่

แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการ กระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) วันที่ 19 ธ.ค. 2555 ได้อนุมัติโครงการทดสอบ และทดลองระบบบรอดแบนด์ไร้สาย ความเร็วสูง Broadband Wireless Access-BWA ความถี่ 2300 MHz (20 MHz) ด้วยเทคโนโลยี Long Term Evolution (LTE) หรือ 4G ของเอไอเอส โดยให้ดำเนินการได้ 90 วัน หลังจากก่อนหน้านี้ ได้ทดสอบบริการมาแล้วครั้งหนึ่ง

โดยโครงการใหม่ยังคงใช้พื้นที่เดิม ที่เอไอเอสเคยทดสอบไปแล้ว แต่เปลี่ยนรูปแบบการกระจายสัญญาณจากอุปกรณ์ทดสอบจากชุมสายไปยังอุปกรณ์ปลาย ทาง เป็นการส่งสัญญาณจากจุดต่อจุดก่อนส่งไปให้อุปกรณ์ปลายทาง ซึ่งเลขาธิการ กสทช. ได้อนุมัติให้เอไอเอสใช้อุปกรณ์เดิม

สถานที่ทดสอบความเร็ว 4G ของเอไอเอส มีสถานีฐาน 20 แห่ง แบ่ง 2 พื้นที่ เขตกรุงเทพฯชั้นใน บริเวณ ถ.พระราม 1 สยามดิสคัฟเวอรี่ สยามพารากอน ยาวมาถึงเซ็นทรัลเวิลด์ และกรุงเทพฯชั้นนอก ย่านแจ้งวัฒนะ
ตั้งแต่สำนักงานใหญ่ บมจ.ทีโอที ไปจนถึงบริเวณศูนย์ราชการ ซึ่งจะเป็นการทดสอบในเชิงเทคนิค และเปิดใช้บริการเฉพาะกลุ่มที่ได้รับการคัดเลือก

ขณะที่ บมจ.ทีโอที นายอุดม พัวสกุล ประธานกรรมการ บมจ.ทีโอที เปิดเผยว่า การประชุมบอร์ดทีโอที ล่าสุดได้เห็นชอบให้มีการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ เพื่อกำหนดทิศทางธุรกิจของทีโอที ในอีก 5 ปีข้างหน้า เนื่องจากในปลายปีหน้า บริษัทต้องนำส่งรายได้จากสัมปทานทั้งหมดไปยังกระทรวงการคลัง ตามข้อกำหนดใน พ.ร.บ.กสทช. ส่งผลให้รายได้ราว 60% ของบริษัทหายไป นอกจากแผนธุรกิจใหม่แล้วยังต้องพิจารณาแผนการใช้คลื่นความถี่ และการพัฒนาเทคโนโลยี 4G ด้วย

"เรา มองว่าหากมัวแต่มาทำ 3G คงไม่ทันคนอื่นแล้ว เอกชนที่ได้รับใบอนุญาตจาก กสทช. น่าจะเปิดให้บริการ 3G ได้ในเดือน เม.ย.ปีหน้า หากทีโอทีไม่มองไปข้างหน้า ยังให้ความสำคัญกับเรื่อง 3G เฟส 2 ที่วางไว้ว่าจะใช้งบฯลงทุนกว่า 3 หมื่นล้านบาท จะไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ จึงได้มีการชะลอแผนลงทุน 3G เฟส 2 ไว้ก่อน สำหรับแผน 4G เบื้องต้นที่วางไว้ คือจะให้บริการบนคลื่น 2.3 GHz ซึ่งทีโอทีถือครองอยู่แล้ว และเป็นบริษัทเดียวที่มีคลื่นที่ให้บริการ 4G ได้ ถ้ามีแผนชัดเจนว่าจะนำมาใช้ประโยชน์ส่งให้ กสทช.พิจารณา ก็ไม่จำเป็นต้องคืนคลื่นนี้ให้ กสทช.นำไปจัดสรรใหม่"

ส่วนความล่า ช้าในโครงการติดตั้งโครงข่ายเพื่อให้บริการ 3G ของทีโอที ปัจจุบันเฟส 1 ดำเนินการยังไม่แล้วเสร็จ เหลืออีกกว่าพันสถานี ซึ่งในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ คณะทำงาน 3G จะหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกิจการร่วมค้า "เอสแอลคอนซอร์เตี้ยม" ประกอบด้วย บมจ.สามารถ คอร์ปอเรชั่น, บมจ.ล็อกซเล่ย์, บริษัท หัวเว่ย และโนเกีย ซีเมนส์ ผู้ดำเนินโครงการนี้ เพื่อเร่งรัดให้เร็วขึ้น เนื่องจากล่าช้ากว่ากำหนดมากว่าครึ่งปีแล้ว

แหล่ง ข่าวระดับสูงจาก บมจ.ทีโอทีเปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดทีโอทียังเห็นชอบเรื่องการสรรหากรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่ ตามที่คณะกรรมการสรรหาได้เสนอชื่อ นายยงยุทธ วัฒนสิทธิ์ ซึ่งปัจจุบันรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ และเป็นรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานโครงข่าย ซึ่งหลังจากนี้ บอร์ดทีโอทีจะตั้ง

คณะกรรมการเจรจา ค่าตอบแทน คาดว่าไม่น่าเกิน 400,000 บาท/เดือน ก่อนส่งสัญญาจ้างให้กระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้น พิจารณาลงนามในสัญญาจ้าง มีวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี คาดว่าภายในสิ้นเดือน ม.ค. 2556 กระบวนการทุกอย่างจะเรียบร้อย


ข้อมูลและภาพจาก: prachachat


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์