เอแบคโพลแฉรุ่นพี่ใช้เหล้ารับน้องอื้อ

ไทยรัฐ

จากการสัมมนาเครือข่ายวัยมันส์ รู้ทันแอลกอฮอล์ เรื่องแนวทางการรับน้องอย่างสร้างสรรค์ ปราศจากการใช้แอลกอฮอล์ ตามโครงการ รักน้องจริงอย่าชวนน้องดื่ม จัดโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ที่ห้องประชุมปิ่นน้อย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ผศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล ผอ.สำนักรณรงค์และสื่อสารสาธารณะเพื่อสังคม ส.ส.ส. กล่าวว่า ปัจจุบันสถิติคนไทยติดเหล้าสูงเป็นอันดับ 5 ของโลก และการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สูงขึ้นถึง 3 เท่าตัวในระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากการสำรวจของ ส.ส.ส.พบว่าอายุของเด็กที่ดื่มเหล้าครั้งแรกลดลงจาก 20 ปี เป็นต่ำกว่า 15 ปี และมีโอกาสที่จะดื่มจนติดมากขึ้น นอกจากนี้ กลุ่มผู้หญิงอายุ 15-19 ปี มีสถิติการดื่มเพิ่มขึ้น 5.6 เท่าใน 7 ปี ที่สำคัญขณะนี้ตลาดของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พุ่งเป้าไปที่เยาวชนมากขึ้น และโอกาสที่จะดื่มก็คือ เทศกาลรื่นเริงต่างๆ รวมทั้งการรับน้อง

ผศ.ดร.วิลาสินีกล่าวอีกว่า จากผลการสำรวจวิจัยเรื่องการรับน้องใหม่ ของสำนักวิจัยเอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญเมื่อปี 2548 พบว่าในการรับน้องรุ่นพี่นำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาใช้ถึงร้อยละ 46.8 และร้อยละ 88.8 เต็มใจดื่มแอลกอฮอล์ ส่วนแรงจูงใจคือ อยากลอง เพื่อนหรือรุ่นพี่ให้ลอง ดังนั้น ส.ส.ส.จึงได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น เพื่อชวนรุ่นพี่เข้าร่วมกิจกรรมรับน้องปลอดเหล้า สถาบันใดสนใจเข้าร่วมกิจกรรมเสนอโครงการเพื่อขอรับทุนได้ตั้งแต่บัดนี้ถึงสิ้นเดือน มิ.ย. ที่ โทร. 0-2298-0500 ต่อ 1902, 1905 หรือ www.thaihealth.or.th

นายปัญญา เหล่าอนันต์ธนา ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า หลังจากที่มีการจัดโซนนิ่งสถานบริการ และมีกฎหมายให้ร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ห่างจากสถานศึกษา พบว่าปัญหาการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใกล้สถานศึกษา ได้แปลงสภาพแฝงมาในรูปของร้านอาหารอีสาน ร้านแจ่วฮ้อน และที่น่าห่วงคือรถเข็นขายอาหารที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งขณะนี้มีขายรอบมหาวิทยาลัย จึงขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยกวดขันด้วย สำหรับวิธีการที่จะยับยั้งเยาวชนไม่ให้ดื่มแอลกอฮอล์ ตนเห็นว่าจะต้องเลิกการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผ่านทางสื่อทั้งโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ รวมทั้งจัดทำสื่อรณรงค์ ให้เห็นถึงพิษภัยของการดื่มแอลกอฮอล์

นายปัญญายังกล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของการพนันฟุตบอลในหมู่นิสิต นักศึกษา ในช่วงเทศกาลฟุตบอลโลก 2006 ที่จะมีขึ้นในเดือน มิ.ย.ว่า ขณะนี้ได้มีการตั้งโต๊ะเปิดรับพนันฟุตบอลบริเวณรอบๆมหาวิทยาลัยแล้ว ตนจึงขอส่งสัญญาณไปยังมหาวิทยาลัยอื่นๆ ทุกแห่ง ให้เตรียมตัวรับมือกับเจ้ามือโต๊ะพนันบอลที่แอบแฝงมารับแทงจากนักศึกษา ซึ่งแม้มหาวิทยาลัย จะมีมาตรการดูแลการพนันภายในมหาวิทยาลัยอย่างเข้มงวดก็ยังไม่เพียงพอ เนื่องจากโต๊ะบอลส่วนใหญ่ อยู่ภายนอกมหาวิทยาลัย จึงขอเรียกร้องให้ภาครัฐเข้ามาดูแลกวดขันให้มากขึ้น

ด้านนางสุทธิพรรณ ธีรพงษ์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต กล่าวว่า ปัจจุบันการดื่มสุรามีผลมาจากค่านิยมและวัฒนธรรมทางสังคมที่คนสร้างขึ้น ซึ่งในขณะที่เราณรงค์ให้เด็กไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ แต่ในการผลิตสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ กลับมีการส่งเสริมให้ผลิตเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ แล้วจะอธิบายกับเด็กได้อย่างไร.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์