เอาแล้วไง!วัดดิ้นเอาเสือคืน จ้างทีมทนายดังชุดใหญ่ ฟ้องกลับกรมอุทยานฯ

เอาแล้วไง!วัดดิ้นเอาเสือคืน จ้างทีมทนายดังชุดใหญ่ ฟ้องกลับกรมอุทยานฯ

หลังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำหมายศาลเข้าตรวจสอบสิ่งผิดกฎหมายที่วัดป่าหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน หรือวัดเสือ หมู่ 5 อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี พร้อมขนย้ายเสือโคร่งของกลาง 137 ตัว รวมทั้งยึดสัตว์ป่า ซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ซากลูกเสือโคร่งแช่แข็ง 40 ซาก และดองใส่โหลไว้อีกจำนวนมาก วัตถุมงคลต่างๆ ที่ทำจากอวัยวะเสือโคร่งอีกหลายพันชิ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้และสำนักงานปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) เข้าตรวจสอบพื้นที่พบมีการบุกรุกพื้นที่ป่าและที่สปก.จำนวนหนึ่ง จึงแจ้งความดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 8 คดีตามพ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่า และพ.ร.บ.ป่าไม้นั้น

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน พล.ต.ต. สุรนิตย์ พรหมบุตร ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรีเปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินคดีที่กรมอุทยานฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าแจ้งความวัดเสือทั้งหมด 8 คดีว่า ผู้บังคับบัญชากำชับให้คณะกรรมการสืบสวนสอบสวนทำงานกันอย่างเร่งรีบ ทั้งสอบปากคำพยานบุคคล รวบรวมพยานหลักฐานเอกสารต่างๆ ขณะนี้คืบหน้าไปมากแล้ว แต่ยังไม่มีการออกหมายเรียก หรือแจ้งข้อหาต่อบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องรับผิดชอบทั้งวัดเสือ มูลนิธิฯ และบริษัท ไทเกอร์เทมเพิล จำกัด ต้องรอให้สำนวนคดีทุกอย่างครบถ้วนจนสรุปได้ก่อน จึงดำเนินการในเรื่องให้ผู้ใดมารับทราบข้อกล่าวหา และวันเดียวกันนี้คณะกรรมการสืบสวนสอบสวนคดีวัดเสือก็นำรายละเอียดผลของคดีทั้ง 8 คดี ที่ดำเนินการไปให้พล.ต.อ.สุเทพ เดชรักษา ที่ปรึกษา(สบ.10) ซึ่งเป็นผู้ดูแลเรื่องนี้ ตรวจสอบทราบผลการดำเนินงาน รวมทั้งรับคำสั่งในการปฏิบัติงาน

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวคนใกล้ชิดวัดเสือเผยว่า บรรดาลูกศิษย์ของวัดเสือได้ประสานติดต่อทีมทนายความชื่อดังชุดใหญ่จากกรุงเทพฯ ให้ว่าความแก้ต่างในคดีที่วัดถูกหลายหน่วยงาน แจ้งความดำเนินคดีรวม 8 คดี อีกทั้ง วัดเสือเตรียมฟ้องดำเนินคดีกับกรมอุทยานฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับอีกด้วย โดยประเด็นหลักคือ ให้กรมอุทยานฯนำเสือโคร่งของกลางคืนให้วัด และเรื่องที่ดินสปก.ที่ถูกยึด

ด้านนายวัชรินทร์ วากะมะนนท์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดกาญจนบุรีกล่าวถึงกรณีมีการทุบทำลายเสาคอนกรีตที่ขึงลวดหนามล้อมรั้วที่ดินริมถนนใกล้วัดเสือ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่สปก.เพิ่งดำเนินการตรวจยึด พร้อมกับพื้นที่ของวัดว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบพบว่า เป็นพื้นที่ของนายอนันต์ ทรัพย์สถิตย์กุล ใช้ทำไร่มันสำปะหลัง เนื้อที่ 40 ไร่ 3 งาน 50 ตารางวา ซึ่งหลังสปก.ตรวจสอบพบว่าเป็นพื้นที่สปก.จึงได้ปักป้ายห้ามบุกรุกไว้ และอีกแห่งที่มีการถูกทุบทำลาย เป็นรั้วรอบบ้านของนายไพศาล ปิ่นวน เนื้อที่ 2ไร่เศษ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 1 แสนบาท ในเรื่องนี้เท่าที่ทราบจากผู้ครอบครองที่ดินทั้ง 2 ราย ว่าเคยมีเรื่องขัดแย้งกับนายทุนรายหนึ่ง ที่ต้องการซื้อที่ดิน แต่ทั้งบุคคลทั้งสองไม่ยอมขายให้ และเคยถูกคนร้ายลอบทุบเสาคอนกรีต ตัดลวดหนามมาแล้ว 2 ครั้งๆครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งทั้ง 2 รายได้แจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค ให้ติดตามคนร้ายรายนี้แล้ว ในส่วนสปก.ก็เตรียมเข้าแจ้งความเรื่องนี้เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่วัดป่าหลวงตาบัวฯยังคงเงียบสงบ ประตูวัดปิดคล้องโซ่ใส่กุญแจ ห้ามผ่านเข้าออก มีการตั้งกรวยยางขวางทางเข้าออกด้านในอีกชั้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์