เอลเก้หนูน้อยสมองพิการ สื่อสารครั้งแรกบอกรักพ่อแม่


หนูน้อยสมองพิการซึ่งในชีวิตไม่เคยเดิน ไม่เคยพูด แต่บัดดี้ เทคโนโลยี ช่วยให้เธอติดต่อกับครอบครัวได้เป็นครั้งแรก และประโยคแรกที่สื่อสารออกมาคือ "หนูรักพ่อกับแม่"

เอลเก้ วิสบี อายุ 6 ขวบ เกิดมาพร้อมกับอาการสมองพิการ ได้ใช้ "มายโทบี้ สมาร์คบ็อกซ์ (My Tobii Smartbox)" เทคโนโลยีจากสวีเดน ราคา 1 ล้านบาท ช่วยในการสื่อสารด้วยการอ่านความเคลื่อนไหวของดวงตา

มายโทบี้ฯ ใช้เลเซอร์ตรวจจับว่า เอลเก้มองที่ไอคอน (สัญลักษณ์) ใดบนจอของมายโทบี้ฯ  จากนั้นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ จึงแปลคำพูดที่เอลเก้ต้องการสื่อสารออกมา

เกลนนิส วิสบี แม่ของเอลเก้ กล่าวว่า "ลูกมองไอคอน ที่แปลว่า หนูรักพ่อกับแม่ซ้ำแล้วซ้ำอีก ฉันไม่อยากเชื่อเลยจริงๆ เลยถามไปว่า ลูกบอกว่ารักพ่อหรือ เอลเก้ก็มองที่ไอคอนที่หมายความว่า ใช่ นั่นทำให้ฉันรู้สึกตื้นตันมาก เพราะไม่เคยคิดว่าเอลเก้จะบอกกับพวกเราได้ว่า ลูกรู้สึกอย่างไร แต่ตอนนี้ลูกทำได้แล้ว"

สำหรับมายโทบี้ฯ นั้น ครอบครัววิสบีไม่ได้ซื้อเอง แต่ผู้อ่านหนังสือพิมพ์ใจบุญ ที่อ่านเรื่องราวของเอลเก้แล้วรู้สึกสงสาร รวบรวมเงินซื้อให้

เกลนนิส ยังกล่าวอีกว่า "เราพยายามเรียนรู้การใช้มายโทบี้ฯ แต่ปรากฎว่า เอลเก้เรียนรู้เร็วกว่าพวกเราเสียอีก ตอนนี้ลูกรู้จักคำหลายคำ ประโยคหลายประโยค ทั้งยังเล่นเกมได้ ลูกมีความสุข และยิ้มเมื่อจำใครต่อใครได้"

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์