เอฟทีงวดใหม่ ก.ย.-ธ.ค. ขยับขึ้น 6-7 สตางค์/หน่วย

เอฟทีงวดใหม่ ก.ย.-ธ.ค. ขยับขึ้น 6-7 สตางค์/หน่วย

กรุงเทพฯ 23 ส.ค. - นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้รับทราบมติคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ที่ให้ปรับขึ้นค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที) งวดใหม่ (ก.ย.-ธ.ค.56) จำนวน 6-7 สตางค์ต่อหน่วย  

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า แม้เคยพูดว่าค่าเอฟทีงวดใหม่นี้จะไม่ปรับขึ้น เพื่อแบ่งเบาภาระประชาชน
 
แต่ในขณะนี้เงื่อนไขเปลี่ยนแปลงไป  เพราะต้นทุนค่าเอฟทีงวดใหม่โดยรวมความจริงปรับเพิ่มขึ้นถึงประมาณ 14 สตางค์ต่อหน่วย ดังนั้น หากค่าไฟฟ้าไม่ปรับเพิ่มขึ้นบ้างต้นทุนเหล่านี้จะไปรวมในปี 2557 ขณะที่ทิศทางภาวะต้นทุนปี 2557 จะเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งจะเป็นภาระของประชาชนเพิ่มขึ้นในปีหน้า จึงหารือและเห็นว่าควรปรับเพิ่มในอัตรา 6-7 สตางค์ต่อหน่วยและที่เหลืออีกประมาณ 6-7 สตางค์ได้มีการเกลี่ยให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมรับภาระไปก่อนกว่า 1,000 ล้านบาท และยังมีเงินเรียกคืนและค่าปรับต่าง ๆ จาก 3 การไฟฟ้า อีกกว่า 2,000 ล้านบาทร่วมรับภาระ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากค่าเอฟทีงวดที่ผ่านมา (พ.ค.-ส.ค.) ลดลงประมาณ 6-7 สตางค์ต่อหน่วย ดังนั้น เมื่อรวมหักลบเอฟทีงวดนี้เท่ากับเอฟทีงวดใหม่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากเอฟทีงวดแรก คือ เดือนมกราคม-พฤษภาคม

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า ต้นทุนค่าเอฟทีที่ปรับขึ้นครั้งนี้เกิดจากหลายปัจจัยทั้งจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าจากระดับ 30 บาท

และขณะนี้ 32.08 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงต้นทุนราคาที่เพิ่มขึ้นผันแปรตามสถานการณ์โลกหลายประการ เช่น กรณีปัญหารุนแรงในอียิปต์  นอกจากนี้ การใช้ไฟฟ้าของประเทศก็ลดต่ำลงกว่าประมาณการเดิม จึงทำให้ต้นทุนขยับเพิ่มสูงขึ้นดังกล่าว โดยการใช้ไฟที่ลดลงแสดงถึงเศรษฐกิจที่ชะลอตัวหรือไม่ ไม่ทราบ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทั้งค่าไฟฟ้าเอฟทีเดือนกันยายนและค่าแอลพีจี จะขยับขึ้น 50  สต.ต่อเดือน เป็นเรื่องภาวะจำเป็นก็จะเป็นการลดภาระของประเทศในอนาคต.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์