เอกชนหวั่นวืดเซ็นค้าเสรีอาเซียน ถูกเพื่อนบ้านแย่งตลาด-ไชยาถกครม.หาทางออก

เอกชนหวั่นสินค้าหลายรายการ ส่อถูกเพื่อนบ้านแย่งตลาด

หากวืดลงนามความตกลงค้าเสรีอาเซียนเดือนธันวาคมนี้ แนะหาทางประชุมรัฐสภาให้ได้ หวังผ่านข้อตกลงได้ทัน ด้าน "ไชยา" เตรียมหารือ ครม.หาทางออก ชี้ช่อง ครม.ให้ลงนามก่อนได้ ให้รัฐสภาเห็นชอบภายหลัง

 นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล กรรมการรองเลขาธิการหอการค้าไทย กล่าวว่า

หากไทยไม่สามารถลงนามข้อตกลงทางการค้ากับอาเซียนที่มีร่วมกับประเทศคู่ค้าต่างๆ ได้ จะทำให้สินค้าหลายรายการได้รับความเสียหาย จากการเข้าถึงตลาดช้ากว่าประเทศคู่แข่งกันเองในอาเซียน โดยสินค้าเกษตร ได้แก่ ยางพารา น้ำมันปาล์ม น้ำตาล อาหารทะเล และสินค้าอุตสาหกรรม ได้แก่ เสื้อผ้า ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และยังส่งผลให้ภาพรวมการค้าระหว่างประเทศไทยเสียเปรียบประเทศอื่นๆ ในอาเซียน เพราะการปฏิบัติตามข้อตกลงทางการค้า หมายถึงแต้มต่อที่จะเข้าถึงตลาดได้ง่ายขึ้น


 "ยิ่งช้า ก็จะยิ่งเสียเปรียบมาก เพราะอาเซียนอื่นๆ จะเข้าถึงตลาดนั้นได้ก่อน ซึ่งสินค้าที่จะเสียเปรียบอย่างเห็นได้ชัด ได้แก่ สินค้าที่อาเซียนอื่นก็มีศักยภาพเหมือนได้ เช่น สิ่งทอ อาหารทะเล ผมไม่อยากให้เลื่อนการประชุมออกไป แต่ควรรีบประชุมและพิจารณาเห็นชอบก่อน ซึ่งปัญหาตอนนี้ไม่ได้อยู่ที่กฎหมาย"  นายพรศิลป์กล่าว
 

 ด้านนายไชยา สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า

จะนำเรื่องการลงนามข้อตกลงต่างๆ ในการประชุมผู้นำอาเซียนที่จะมีขึ้น เข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อหาทางออกที่เหมาะสมต่อไป เนื่องจากความล่าช้าการลงนามและให้มีผลบังคับใช้ในข้อตกลงดังกล่าว จะทำให้ไทยสูญเสียโอกาสทางการค้า ซึ่งข้อตกลงนี้เบื้องต้นได้ผ่านกระบวนการเจรจามาหมดสิ้นแล้ว เหลือเพียงให้รัฐสภาเห็นชอบ


 นายชนะ คณารัตนดิลก รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า
 
หากรัฐสภาไม่สามารถให้ความเห็นชอบได้ทัน ตามมาตรา 190 แห่งรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ที่กำหนดให้การทำข้อตกลงระหว่างประเทศใดๆ ต้องผ่านความเห็นชอบจากสภาก่อนนั้น ครม.สามารถพิจารณาให้ไทยลงนามก่อนได้ แล้วจึงมาให้รัฐสภาเห็นชอบในภายหลัง ซึ่งการลงนามไม่ได้หมายความว่า ข้อตกลงนั้นๆ จะมีผลบังคับใช้ทันที ทุกประเทศที่ลงนามต้องดำเนินการภายใน เช่น ให้รัฐสภาพิจารณาเห็นชอบเหมือนกรณีของไทย จากนั้นจึงให้สัตยาบันข้อตกลง จึงจะมีผลบังคับใช้ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์