เห็นกระทั่งของลับ เครื่องจับบึ้มมะกัน


ไม่เหมาะ- คนสหรัฐประท้วงเครื่องเอกซเรย์ประจำสนามบินรุ่นใหม่ ที่เริ่มทดลองติดตั้งในหลายเมือง ซึ่งสามารถสแกนทะลุเห็นถึงอวัยวะใต้ร่มผ้าอย่างชัดเจน ถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลมากจนเกินไป ตามข่าว
เผยกลุ่มคุ้มครองสิทธิพลเมือง ในสหรัฐ ต้านใช้เครื่องเอกซเรย์รุ่นใหม่ในสนามบินทั่วประเทศ

ระบุสแกนชัดมากเกินจนมองเห็นอวัยวะเพศ-หน้าอก ตลอดจนสิ่งแปลกปลอมในร่างกายทุกชนิด ยันละเมิดสิทธิส่วนบุคคล สื่อมะกันชี้คล้ายเครื่องสแกนในหนัง โททัล รีคอลล์ ของพระเอกคนเหล็ก อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ เผยสหรัฐเริ่มทดลองใช้แล้วหลายสนามบิน

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. หนังสือพิมพ์เดลี่เมล์รายงานว่า

ทางการสหรัฐอเมริกาเริ่มทดลองติดตั้งและใช้เครื่องเอกซเรย์ หรือเครื่องสแกนตรวจหาอาวุธ วัตถุระเบิด และวัตถุต้องสงสัยตามสนามบินหลายแห่งทั่วประ เทศ ขณะที่กลุ่มคุ้มครองสิทธิพลเมืองออกมาทักท้วงเนื่องจากภาพเอกซเรย์มีความชัดเจนเกินไปจนเห็นลักษณะโครงสร้างทางกายภาพ รวมถึงอวัยวะเพศ หน้าอก และอุปกรณ์การแพทย์ในร่างกายของผู้โดยสารอย่างชัดเจนเหมือนกำลังยืนเปลือยกายให้เจ้าหน้าที่ดู แม้ทางการจะอ้างว่าไม่มีการบันทึกข้อมูลภาพดังกล่าวเก็บไว้และใช้ระบบเบลอภาพใบหน้าผู้โดยสารก็ตาม

สำหรับเครื่องเอกซเรย์ประจำสนามบินรุ่นใหม่
 
มีชื่อว่า ProVision whole body imaging machine พัฒนาโดยบริษัท แอล 3 คอมมิวนิเคชั่นส์ นครนิว ยอร์ก ล่าสุดคณะกรรมการด้านความปลอดภัยคมนา คมแห่งสหรัฐ (ทีเอสเอ) เริ่มทดลองนำไปติดตั้งยังท่าอากาศยานในเมืองซอลต์เลกซิตี้ นครไมอามี่ นครซานฟรานซิสโก นครลอสแองเจลิส เมืองทัลซ่า เมืองโอกลา และเมืองอัลเบอร์เคอร์กี แต่เบื้องต้นจะไม่บังคับให้ผู้โดยสารต้องผ่านเครื่องเอกซเรย์ทุกคน เพื่อทดสอบระบบการทำงานและจับกระแสสังคมว่ามีความ รู้สึกต่อต้านระบบใหม่มาก-น้อยเพียงใด

ระบบเอกซเรย์รุ่นใหม่จะเป็นผลดีกับกลุ่มนักเดินทางที่ผ่าตัดใส่หัวเข่าหรือสะโพกเทียม เพราะปัจจุบันต้องเสียเวลามากในการตรวจสอบรายละเอียดเพราะเครื่องตรวจจับจะร้องเตือนภัยเมื่อตรวจพบโลหะหรือวัสดุแปลกปลอม โฆษกทีเอสเอ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
สหภาพสิทธิพลเรือนอเมริกัน ออกมาประท้วงไม่เห็นด้วยในการใช้เครื่องสแกนรุ่นใหม่ โดยระบุว่าละเมิดสิทธิส่วนบุคคลมากเกินไป เพราะภาพที่ออกมาเผยให้เห็นเต้านมและอวัยวะเพศอย่างชัดเจน นอกจากนั้น ยังส่องเห็นอุปกรณ์การแพทย์ที่ผ่าตัดหรือสอดใส่อยู่ในร่างกายผู้โดยสารอีกด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า
 
เครื่องเอกซเรย์รุ่นใหม่เป็นเทคโนโลยีพัฒนาโดยบริษัทแอล 3 คอมมิวนิเคชั่นส์ สามารถส่องทะลุเข้าไปเห็นลึกถึงเนื้อหนังใต้ร่มผ้า โดยผู้โดยสารจะต้องถอดวัตถุที่เป็นโลหะ เสื้อคลุมแจ๊กเกตและรองเท้า ก่อนก้าวเข้าไปยืนในโดมแก้วขนาดเล็ก จากนั้นต้องยกมือสองข้างชูขึ้นเหนือศีรษะเพื่อให้เครื่องตรวจสอบ ใช้เวลาประมาณ 3 วินาที

สำหรับระบบเซ็นเซอร์ทำงานด้วยการตรวจจับพลังงานรังสีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่แผ่ออกมาจากร่าง

กายที่ระดับความยาวคลื่น 1 มิลลิเมตร พลังงานจากร่างกายมนุษย์จะมีความถี่สูงกว่าพลาสติก โลหะ และเซรามิก ตัวเครื่องจึงเผยให้เห็นวัตถุแปลกปลอมต่างๆ ได้ชัดเจน แต่จะเว้นส่วนใบหน้าของผู้โดยสารไว้เป็นภาพเบลอ และจะไม่เก็บภาพดังกล่าวไว้เป็นฐานข้อ มูลใดๆ

ทั้งนี้ สื่อมวลชนสหรัฐนำเครื่องเอกซเรย์ดังกล่าวไปเทียบเคียงว่า

คล้ายคลึงกับเครื่องสแกนในภาพยนตร์แนวไซ-ไฟของพระเอกคนเหล็ก อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ เรื่อง โททัล รีคอลล์ ปี 2533 ซึ่งเปิดเผยให้เห็นร่างกายทะลุปรุโปร่งทุกสัดส่วน และยังเห็นไปถึงโครงกระดูกของผู้โดยสารขณะเดินทางเข้าสู่ดาวอังคาร

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์