เห็ดหมดป่ากาฬสินธุ์-เหตุตัดไม้ ต้องนำเข้าจากลาว

กาฬสินธุ์ - นางบุญร่วม ภูผาลาด ชาวบ้าน ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ทุกๆ ปีเมื่อเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน

ชาวบ้านตามชนบทจะออกไปหาเก็บเห็ดป่าป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง เห็ดที่นิยมนำมาบริโภค เช่น เห็ดโคน เห็ดไค หากหาเก็บได้มากก็จะนำมาจำหน่ายในชุมชน เป็นรายได้เสริม แต่สำหรับปีนี้เห็ดป่าหายากมากขึ้น เนื่องจากป่าไม้ถูกทำลายลงไปมาก มีความอุดมสมบูรณ์น้อยลง บางครั้งชาวบ้านเข้าไปเดินหาเก็บเห็ดในป่าทั้งวันไม่พบเห็ดเลยสักดอกเดียว

นางบุญร่วม กล่าวอีกว่า ในอดีตเห็ดป่าหาได้ไม่ยาก แต่ปัจจุบันหายาก เห็ดที่ซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไปส่วนใหญ่จะเป็นเห็ดที่เพาะปลูกขึ้นในเรือนเพาะเห็ด หากเป็นอย่างนี้ต่อไปเห็ดป่าหลายชนิดอาจจะสูญพันธุ์ไปก็ได้

นางรัศมี ภูบุตรตะ แม่ค้าขายเห็ดตลาดสดทุ่งนาทอง เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า หน้าฝนทุกปีจะตระเวนหารับซื้อเห็ดป่าจากชาวบ้านหมู่บ้านต่างๆ แต่ปีนี้เห็ดที่เก็บได้มีน้อยและหายากขึ้น อาจจะเป็นเพราะป่าถูกบุกรุก มีการเผาป่า ทำให้เชื้อเห็ดถูกทำลาย ตนและเพื่อนแม่ค้าต้องนำเข้าจากจังหวัดใกล้เคียง อาทิ สกลนคร นครพนม และลาวมาจำหน่ายแทน ทำให้ราคามีการปรับสูงขึ้น จาก ก.ก.ละ 150 บาท เป็น 250 บาท แต่ก็ยังได้รับความนิยมจากผู้บริโภค ซื้อกันเป็นจำนวนมาก ขายได้วันละนับร้อยก.ก.

น.พ.พิสิทธิ์ เอื้อวงษ์กูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า การบริโภคเห็ดป่า ต้องระวังให้มาก เนื่องจากเห็ดพิษบางชนิดมีลักษณะเหมือนเห็ดที่รับประทานได้

เมื่อรับประทานเห็ดพิษเข้าไปจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะ หากรุนแรงอาจถึงแก่ชีวิต ฉะนั้นก่อนที่จะเก็บหรือซื้อมารับประทานควรสังเกตให้ดี เพื่อความปลอดภัยในชีวิตของผู้บริโภคเอง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์