เหวง ฮิตขึ้นหิ้งราชบัณฑิตจ่อนำความหมายกัดเจ็บๆ ขึ้นพจนานุกรมเล่มหลัก

ฮือฮา....เหวงฟีเวอร์ กับคำและความหมายเชิงประชดประชันที่สังคมชาว "โซเชียลเน็ตเวิร์ก" ได้บัญญัติจนลูกเด็กเล็กแดงตามตรอกซอกซอยพูดล้อกันให้ขรม ผงาดเตรียมอัพเกรดจากพจนานุกรมคำใหม่เล่มรอง ขึ้นพจนานุกรมเล่มหลักเพื่อเป็นให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา (ฮา)...

สร้างแรงกระเพื่อมให้กับคลังคำประเทศไทยอีกครั้ง หลังจากที่ 3 แกนนำอันได้แก่ หมอเหวง โตจิราการ, วีระ มุกสิกพงษ์ และณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

แกนนำคนเสื้อแดงตั้งโต๊ะเจรจากับรัฐบาลถ่ายทอดสดผ่านทีวีไปทั่วประเทศกับการวิพากษ์วิจารณ์กับการอรรถาธิบายรัฐบาลและเรื่องราวต่างๆ ออกทะเล วกวนในหลายประเด็นของกลุ่มเสื้อแดง โดยเฉพาะหมอเหวง โตจิราการ จน "สังคมโซเชียลเน็ตเวิร์ก" บัญญัติความหมายใหม่เชิงเสียดสีคำว่า “เหวง”  นั้น  

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. กาญจนา นาคสกุล ราชบัณฑิต แสดงความคิดเห็นกับ ไทยรัฐ ออนไลน์ว่า คิดว่าปรากฏการณ์ความโด่งดังของคำว่า "เหวง" ที่หลายคนอยากให้นำคำนี้ไปบรรจุเพิ่มในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานเล่มหลักมีความเป็นไปได้ว่านอกจากจะถูกบรรจุคำและความหมายใหม่เข้าไปในพจนานุกรมคำใหม่ในเล่มที่ 3 ซึ่งกำลังจะทำการพิมพ์แล้ว  คำและความหมายของคำว่า "เหวง" ยังมีสิทธิ์ขึ้นพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานเล่มหลักที่กำลังจะตีพิมพ์ใหม่อีกด้วย  เนื่องจากความแรงของคำว่า "เหวง" วันนี้เป็นคำที่มีความหมาย ซึ่งคนสังคมส่วนมากเข้าใจได้ว่า หมายถึง อาการพูดจา ไม่รู้เรื่อง ฟังไม่ได้ศัพท์ แตกต่างไปจาก "เหวง" ซึ่งเป็นคำวิเศษณ์  โดยความหมายของพจนานุกรมราชบัณฑิตยสถานเล่มหลักเดิมๆ หมายถึง  ว.มาก, เป็นคำใช้ประกอบคำ เบา เป็น เบาเหวง หมายความว่า เบามาก  

"พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานหลักๆ มีอยู่ 2 เล่ม  เล่มหลักเป็นเล่มที่เก็บคำศัพท์หลักๆ  อีกเล่มเป็นพจนานุกรมคำใหม่ที่เก็บรวบรวมคำและสำนวนที่เกิดขึ้นใหม่ โดยยังไม่ได้เก็บไว้ในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน  สำหรับเล่มหลังเรารวบรวมศัพท์ใหม่ๆ มาแล้ว 2 เล่ม กำลังจะขึ้นเล่มที่ 3 เช่นคำว่า แอ็บแบ้ว – เบนโล - จ๊าบ – ชิวชิว - ตุ๋ย – เกรียน - กิ๊บเก๋ ยูเรก้า - กิ๊ก – โป๊ะเชะ – อินเทรนด์ - ไขก๊อก – ใส่เกียร์ว่าง - เว้นวรรค โดยคำใหม่ๆ ที่อยู่ในเล่มนี้ โดยหลักใหญ่ๆ ในการที่จะนำคำและความหมายใหม่ๆ มาบรรจุในพจนานุกรมมีหลักเกณฑ์อยู่ 2 อย่าง  1.ต้องเป็นคำใหม่ที่สังคมส่วนใหญ่เข้าใจความหมาย และ 2.คำศัพท์ที่ว่าต้องไม่ตายไปด้วยระยะเวลาสั้นๆ โดยราชบัณฑิตยสถานจะบันทึกคำใหม่ๆ นี้เอาไว้เพื่อจะเป็นหลักฐานเพื่อว่าอีก 20-30ปี อาจจะมีคำเหล่านี้ไว้เป็นหลักฐานให้คนรุ่นหลังได้ทราบว่ายุคหนึ่งสมัยหนึ่งเคยมีคำฮิตที่มีความหมายแบบนี้เก็บเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาด้วย" ราชบัณฑิต กล่าว

ทั้งนี้ในส่วนของความหมายใหม่เชิงเปรียบเทียบของคำว่า วีระ จตุพร ณัฐวุฒิ อภิสิทธิ์ และกอร์ปศักดิ์นั้น ไม่มีสิทธิ์ขึ้นพจนานุกรมทั้งเล่มเล็กและเล่มหลัก เพราะคำและความหมายไม่ฮิตเท่ากับคำและความหมายอย่าง "เหวง"

ผู้สื่อข่าวไทยรัฐออนไลน์ รายงานเพิ่มว่า ล่าสุด ที่ตลาดนัดสะพานพุทธมีการสกรีนคำว่า  "อย่ามาเหวง...!" ใส่เสื้อยืดขาย โดยเน้นคำว่า "เหวง" เป็นตัวอักษรสีแดงเหมือนเลือด จำหน่ายในราคา 99 บาท ซึ่งกำลังได้รับความนิยมในหมู่แว้นบอยสกอยซ์เกิร์ล อีกด้วย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์