เหลือเชื่อสังคมญี่ปุ่น คุณปู่สิ้นลมหลังถูกรพ. 25 แห่งปฎิเสธรับรักษา ทีมรถรพ.งงไม่เคยเจอมาก่อน

เหลือเชื่อสังคมญี่ปุ่น คุณปู่สิ้นลมหลังถูกรพ. 25 แห่งปฎิเสธรับรักษา ทีมรถรพ.งงไม่เคยเจอมาก่อน


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 6 มี.ค.ว่า คุณปู่ญี่ปุ่นวัย 75 ปี ต้องเสียชีวิตหลังจากถูกโรงพยาบาลถึง 25 แห่งปฎิเสธที่จะรับเข้ารักษาอาการป่วยการด้านหายใจ โดยเขาอาศัยในเมืองแห่งหนึ่ง ทางเหนือของกรุงโตเกียว และเกิดปัญหาสุขภาพอย่างฉับพลัน ก่อนเสียชีวิตอย่างน่าสลด


รายงานระบุว่า ในเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนม.ค.แต่เพิ่งถูกเปิดเผย เจ้าหน้าที่แพทย์ได้รุดมายังบ้านของคุณปู่รายนี้ ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองกูกิ แต่กลับถูกโรงพยาบาลเหล่านี้ปฎิเสธที่จะให้การรักษาา ระบุว่า ไม่มีแพทย์ หรือเตียงพอที่จะรับคนไข้ โดยรถพยาบาลต้องวิ่งวุ่นอยู่ 20 นาที และมาถึงโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเขตอิบารากี ก่อนจะเสียชีวิต ขณะที่ทางการเมืองกูกิ ได้เรียกร้องให้โรงพยาบาลต่าง ๆ  ในเมืองนี้ ปรับปรุงการขยายห้องฉุกเฉิน หรือห้องไอซียู ส่วนหนึ่งในทีมรถโรงพยาบาลบอกว่า เขาไม่เคยเจอเหตุการณ์ที่ผู้ป่วยถูกโรงพยาบาลจำนวนมากปฎิเสธไม่รับเข้าคนไข้ เข้ารักษา


ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นถือว่ามีระบบประกันสุขภาพสาธารณสุขที่ได้รับการสนับสนุนและอัดฉีด เงินอย่างมากจากรัฐ และถือว่ามีมาตรฐานอยู่ในขั้นระดับโลก แต่ผุ้เชี่ยวชาญชี้ว่า กรณีประชากรญี่ปุ่นมีอายุยืนขึ้นและมีประชากรคนหนุ่มน้อยลง อาจกลายเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขอย่างตึงเครียดสำหรับทางการญี่ปุ่นในอนาคต ข้างหน้า


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์