เหลือตกค้าง! คนงานวิ่งกระเจิงขุดเจอระเบิดสมัยมะกันมารบสมรภูมิเวียดนาม!!

เหลือตกค้าง! คนงานวิ่งกระเจิงขุดเจอระเบิดสมัยมะกันมารบสมรภูมิเวียดนาม!!

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. พ.ต.ท.ฉลอง อุคะ สารวัตร(สอบสวน) สภ.เมืองอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี รับแจ้งจากผู้รับเหมาขุดดินบริเวณพื้นที่ว่างเปล่าริมถนนคลังอาวุธ บ้านหนองปลาปาก หมู่ 8 ต.ขามใหญ่ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ว่าขุดพบลูกระเบิดจำนวนมาก

ภายหลังรับแจ้งจึงประสานตำรวจหน่วยเก็บกู้และตรวจสอบวัตถุระบิด บก.ภ.จว.อุบลราชธานี แล้วรุดไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.อ.ศิราเมษฐ์ ธานินพิทักษ์ ผกก.สภ.เมืองอุบลราชธานี พ.ต.ท.ปราโมทย์ ชื่นตา รอง ผกก.สส. และตรำวจฝ่ายสืบสวน

ที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ว่างเปล่าเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ โดยพบระเบิดประเภทลูกจรวดปืนค.ขนาด 81 ม.ม. จำนวน 6 ลูก จรวดลูกปืนค.ขนาด 60 ม.ม.อีก 3 ลูก และกระสุนส่องแสงสว่างอีก 1 ลูก ซึ่งทั้งหมดมีสภาพเก่าสนิมจับเกรอะกรัง แต่ยังคงมีหางที่ใช้เป็นเชื้อปะทุครบทุกลูก คาดว่ามีอายุไม่น้อยกว่า 40 ปีเจ้าหน้าที่เก็บกู้ก่อนนำส่งหน่วยสรรพวุธนำไปทำลายทิ้งต่อไป

จากการอบสวน นายธวัชชัย ดาผา อายุ 46 ปี ผู้รับเหมาถมที่ดิน ให้การว่าขณะให้ลูกน้องใช้รถขุดและปรับไถหน้าดินที่ถูกทิ้งรกร้าง เพื่อยกระดับพื้นที่ใช้ก่อสร้างก็พบลูกจรวดปืนฝังอยู่ใต้ดิน ทำให้ลูกน้องพากันวิ่งแตกตื่นหนีมาบอกตน จึงรีบโทรศัพท์แจ้งตำรวจให้มาตรวจดูและเก็บกู้ออกไปจากพื้นที่

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า ลูกจรวดปืนค.ที่พบทั้งหมดเป็นอาวุธของทหารอเมริกันที่นำมาใช้สู้รบในสงครามเวียดนาม เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเมื่อกว่า 40 ปีก่อน กองทัพสหรัฐได้เข้ามาสร้างอุโมงค์ใช้เก็บวัตถุระเบิดที่นำมาจากประเทศสหรัฐ ก่อนลำเลียงส่งไปใช้สู้รบในประเทศเวียดนามและลาว คาดว่าหลังเหตุการณ์สงบปี 2518 และทหารอเมริกันเดินทางกลับประเทศแล้วขนอาวุธกลับไปไม่หมด ทำให้เหลือตกค้างมาจนถึงปัจจุบันนี้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์