เหยียบระเบิด ช้าง8เดือน ขาเละวอนช่วย


สุดอนาถพังบุญมีอายุ8เดือนตามแม่ไปลากไม้ฝั่งพม่าพลาดเหยียบกับระเบิด เท้าหน้าขวาเละเนื้อห้อยรุ่งริ่ง เจ้าของนำส่ง มูลนิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เยียวยา...

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 14 ก.ย. ที่โรงพยาบาลช้างมูลนิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ได้รับช้างอายุ 8 เดือนเศษที่เหยียบกับระเบิด เดินทางมาถึงเมื่อเวลา 01.30 น. ของวันเดียวกัน โดย นายสัตวแพทย์ปรีชา พวงคำ อ.ฝ่ายการแพทย์ รพ. ช้างมูลนิธิเพื่อนช้าง เปิดเผยว่าทางมูลนิธิได้รับแจ้งจากเจ้าของช้างชาวไทยในเขตพื้นที่ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ว่าชังพังบุญมี อายุ 8 เดือนเศษ ได้ถูกกับระเบิดที่ชนกลุ่มน้อยลอบฝังไว้ที่ชายแดนประเทศพม่า เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา ขณะเดินตามช้างโม่เก่ซึ่งเป็นแม่ ที่กำลังชักลากไม้ซุง จนขาขวาด้านหน้าอุ้งตีนเละเศษเนื้อห้อยรุ่งริ่งโดยช้างพังบุญมีแสดงอาการเจ็บปวดบาดแผลส่งเสียงร้องอยู่ตลอดเวลา

สำหรับในระยะแรกทางทีมงานสัตวแพทย์คงจะต้องให้ช้างพังบุญมีได้พักผ่อนเพื่อให้คุ้นเคยกับสถานที่ใหม่สัก 1-2 วัน ก็จะได้ลงมือรักษาในชั้นแรกจะต้องทำความสะอาดอุ้งตีนของช้างก่อนเนื่องจากถูกแรงระเบิดทำลายอุ้งตีนเนื้อฉีกห้อยจนเละ และเริ่มมีกลิ่นเน่าแล้ว โดยอาการมีบาดแผลฉกรรจ์ พอ ๆ กับช้างโม๊ะชะ ที่เหยียบระเบิดเมื่อหลายปีที่ผ่านมา

นายสัตวแพทย์ปรีชา พวงคำ กล่าวอีกว่าการเข้าไปดูแลอาการของช้างพังบุญมี ทางสัตวแพทย์ต้องใช้ความระมัดระวังเนื่องจากเป็นช้างหนุ่มมีนิสัยดุร้ายไม่ค่อยฟังคำสั่งควาญ คนแปลกหน้าจะเข้าไปใกล้ไม่ได้ คงจะต้องทำความคุ้นเคยกันก่อน ส่วนสาเหตุนั้นได้รับแจ้งจากเจ้าของช้างที่เป็นคนไทยชาว อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ว่าได้นำช้างไปรับจ้างลากไม้ซุงที่ประเทศพม่า ได้เกือบเดือนแล้วทุกครั้งที่นำแม่ของพังบุญมีไปลากไม้ ทางเจ้าของจะล่ามโซ่ช้างพังบุญมีเอาไว้ทุกครั้ง แต่ได้เกเรกระตุกจนโซ่ที่ล่ามไว้หลุดแล้ววิ่งตามแม่ไปจนกระทั่งพลาดท่าไปเหยียบกับระเบิดที่ฝังเอาไว้ใต้ดินจนทรุดดิ้นพลาดไปกองกับพื้นดินและพบว่าขาขวาด้านหน้าเหยียบระเบิดอย่างจังจนเละเนื้อฉีกกระจุย

จึงพากลับเข้าเขตไทยและรีบนำส่ง รพ.ช้างที่ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ในเวลาต่อมา ส่วนการแก้ไขไม่ให้ช้างตกอยู่ในสถานการณ์อย่างนี้ นายสัตวแพทย์ปรีชา กล่าวว่าแก้ไขปัญหาช้างเหยียบระเบิดได้ยาก หากในประเทศเราไม่มีงานให้ทำเจ้าของช้างจะต้องนำช้างไปรับจ้างลากไม้จากสถิติชาวไทยใน อ.ท่าสองยางมีช้างเกือบ 100 เชือกแต่ขณะนี้ถูกชาวพม่ากว้านซื้อเข้าไปประเทศแล้วจำนวนมากขณะนี้คงเหลือช้างไม่ถึง 40 ตัว แล้วเนื่องจากไม่มีงานทำ ส่วนพม่ายังมีการชักลากไม้อยู่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์