เหมาะสมหรือไม่? ลงโทษนักเรียนมาสาย ด้วยการคลานเข่า

เหมาะสมหรือไม่? ลงโทษนักเรียนมาสาย ด้วยการคลานเข่า

โลกออนไลน์มีการวิพากษ์วิจารณ์ หลังมีการแชร์ภาพนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งถูกลงโทษที่มาสายด้วยการคลานเข่าบนพื้นคอนกรีต ทำให้หัวเข่าเป็นแผลถลอก

กำลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ร้อนแรงในโลกออนไลน์ เมื่อมีการเผยแพร่ภาพเด็กนักเรียนของโรงเรียนแห่งหนึ่งที่มีรอยถลอกบริเวณหัวเข่า โดยผู้ที่ทวีตภาพระบุว่า สาเหตุที่หัวเข่ามีรอยดังกล่าวเกิดจากถูกลงโทษให้คลานเข่าบนพื้นคอนกรีต เนื่องจากการมาโรงเรียนสาย ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักว่าหากโรงเรียนมีการทำโทษนักเรียนด้วยวิธีนี้จริงๆนั้น จะเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุหรือไม่ เนื่องจากมีวิธีที่สามารถลงโทษนักเรียนด้วยวิธีอื่นๆอีกมากมาย 

ขณะที่บางส่วนแสดงความคิดเห็นว่า การทำโทษด้วยวิธีดังกล่าวอาจจะดูรุนแรงไป แต่เมื่อมองเจตนาของอาจารย์แล้ว เป็นการฝึกให้นักเรียนปรับปรุงตัว และบังคับตัวเองให้มาเรียนตอนเช้าให้ได้  

ทั้งนี้ ตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการลงโทษนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ. 2548  โดยข้อ 5 ระบุ โทษที่จะลงโทษแก่นักเรียนหรือนกัศึกษาที่กระทำความผิด มี4 สถาน คือ 1 ว่ากล่าวตักเตือน  2.ทำทัณฑ์บน  3.ตัดคะแนนความประพฤติ  4.ทำกิจกรรมเพื่อให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

ขณะที่ ข้อ 6 ได้ระบุไว้ว่า ห้ามลงโทษนักเรียนและนักศึกษาดว้ยวิธีรุนแรง หรือแบบกลนั่ แกลง้ หรือลงโทษดว้ยความโกรธ หรือด้วยความพยาบาท โดยคำนึงถึงอายุของนักเรียนนักศึกษา และความร้ายแรงของ
พฤติการณ์ประกอบการลงโทษด้วย การลงโทษนกัเรียนหรือนกัศึกษาให้เป็นไปเพื่อเจตนาที่จะแก้นิสัยความประพฤติไม่ดีของนักเรียนหรือนักศึกษาให้รู้สำนึกในความผิด และกลับประพฤติตนในทางที่ดี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์