เหนือเย็นยะเยือก - แม่คะนิ้งโผล่ดอยอินทนนท์ยาวหลายกิโลฯ

 

เมื่อเวลา 06.00 น.วันที่ 16  ธ.ค. ้นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธุ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่อุทยานประจำหน่วยยอดดอยและกิ่วแม่ปาน กม.44-47 ว่าได้เกิดปรากฎการณ์แม่คะนิ้งเป็นครั้งที่ 3 ในรอบปี แต่ครั้งนี้มีแม่คะนิ้งสองข้างทางถนนขึ้นยอดดอยกว่า 3 กม.และหุบเหวข้างทางมีทะเลหมอกให้ชมอย่างงดงงาม พร้อมกันนี้กุหลาบพันปี ยังออกดอกเบ่งบานสะพรั่งตามข้าวทางเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวที่เช้าวันนี้ได้ขึ้นมาจำนวนมาก

นายเกรียงศักดิ์  ได้เปิดเผยว่าเมื่อตลอดวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักบนดอยอินทนนท์ จนเมื่อถึงกลางดึกได้หยุดตก

จนกระทั่งเมื่อเช้ามืดอากาศหนาวเย็นอุณหภูมิลดฮวบฮาบลงเหลือ 2 องศาเซลเซียสบนยอดดอยตั้งแต่จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน ขึ้นไปจนถึงยอดดอยมีแม่คะนิ้งเกาะตามยอดหญ้าขาวโพลนตลอดสองข้างทางยาวหลายกิโลเมตร ซึ่งนักท่องเที่ยวซึ่งได้มาเข้าพักตามบ้านพักในอุทยานเตรียมที่จะขึ้นไปชมทะเลหมอก โชคดีได้เห็นปรากฎการณ์แม่คะนิ้งที่มีจำนวนมากกว่าทุกๆครั้งที่ผ่านมาในปีนี้ และตนมีความมั่นใจว่าจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงทุกๆวันจะพบแม่คะนิ้งในทุกๆเช้าแน่ พร้อมกันนี้ดอกกุหลาบพันปีสีขาวบานสะพรั่งพร้อมพันธุ์ไม้หายากที่ออกดอกในช่วงนี้ แต่สำหรับรองเท้านารีกล้วยไม้ตามธรรมชาติที่ไม่ชอบฝนก็จะเฉาเร็วหลังจากฝนตกหนักที่ผ่านมา

"สำหรับที่พักบนอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ในส่วนบ้านพักเต็มหมด 100 เปอร์เซ็นและยอดจอข้ามปี แต่นักท่องเที่ยวที่จะขึ้นมายังมีเต้นท์บริการอยู่ที่ลานสนามหญ้าหน้าที่ทำการอุทยานได้อยู่จำนวนมาก และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆบนยอดดอยได้มีการปรับปรุงเส้นทางเข้าและจุดบริการนักท่องเที่ยวได้อย่างเต็มที่ ทั้งด้านการจราจร ถนนทางขึ้นมีการปรับปรุงสภาพเป็นอย่างดีเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว แต่ก็ขอเตือนนักท่องเที่ยวที่นำรถขึ้นมาให้ตรวจสภาพรถให้พร้อมที่จะขึ้นมา เพราะการจราจรในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ต้องเนืองแน่นแน่"หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์กล่าว

เหนือเย็นยะเยือก - แม่คะนิ้งโผล่ดอยอินทนนท์ยาวหลายกิโลฯ

ขณะที่ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง ตั้งอยู่ที่หมู่ 12 ตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ก็มีดอกพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไยบารเต็มยอดดอยแล้วเช่นกัน

ส่วนที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ได้เปิดเทศกาลท่องเที่ยวพืชผักและดอกไม้บานบ้านกุงแกง ครั้งที่ 3 เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวราว 4 แสนคนที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวและสัมผัสอากาศหนาวที่เมืองปาย อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

นายสุรพล พนัสอำพล ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเทศกาลท่องเที่ยวพืชผักและดอกไม้บานบ้านกุงแกง ครั้งที่ 3

เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอปาย ขณะเดียวกันยังจะเป็นจุดรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวและสัมผัสอากาศหนาวที่เมืองปาย ท่ามกลางขุนเขาและสายหมอก ตลอดจนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาสัมผัสอากาศหนาวที่อำเภอปาย จะได้ชมความสวยงามของดอกไม้หลากหลายสีสัน ที่ออกดอกในช่วงนี้ ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวจะได้ถ่ายภาพเพื่อเป็นที่ระลึกอีกด้วย โดยเทศกาลพืชผักและดอกไม้บานบ้านกุงแกง ครั้งที่ 3 เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่อำเภอปาย ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดขึ้นเพื่อรณรงค์ให้มีการปลูกผักปลอดภัย เพื่อนำมาปรุงอาหารสำหรับใช้ในรีสอร์ท และแบ่งขายในราคาประหยัด ภายใต้แนวคิด พออยู่พอกิน และรายได้จากการจำหน่ายจะนำมาต่อยอดในการพัฒนาขยายพันธุ์พืชผักและดอกไม้ต่อไป

นายสุรพล  พนัสอำพล  ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน 

  เปิดเผยว่า   ที่บ้านกุงแกง  เดอปาย อ.ปาย ว่า  จังหวัดร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแม่ฮ่องสอน จัดงานเทศกาลพืชผักและดอกไม้บาน ที่บ่านกุงแกง ครั้งที่ 3  เพื่อส่งเสริมท่องเที่ยว อ.ปาย ตั้งแต่วันนี้ จนถึงกุมภาพันธ์ ปีหน้า ภายใต้บรรยากาศ สัมผัสอากาศหนาว วิถีชีวิตชุมชน และธรรมชาติ ซึ่งภาพรวมแม่ฮ่องสอน มีนักท่องเที่ยวเกือบ 1 ล้านคน มาเที่ยว อ.ปาย กว่า 500,000 คน หรือ 50 % นักท่องเที่ยวท้้งหมด
"อ.ปาย มีเสน่่ห์อยู่ที่ธรรมชาติ วิถีชีวิตชุมชนและชนเผ่า มีป่าไม้ ล่่องแก่ง เที่ยวน้ำพุร้อนอาบน้ำแร่แช่น้ำอุ่น มีประเพณีวัฒนธรรมที่งดงาม มีถนนคนเดิน สามารถเที่ยวช็อป ชิม เป็นเมืองสามหมอก ที่สำคัญปัญหาอาชญากรรมน้อยมาก ทางจังหวัดรับประกันความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งรัฐบาลทุ่มงบ 1,600 ล้านบาท ปรับปรุงเส้นทางเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน-ปาย ระยะทาง 250 กิโลเมตร เพื่อความสะดวกและปลอดภัยนักท่องเที่ยว คาดใช้เวลา 2-3 ปีแล้วเสร็จ" นายสุรพล กล่าว
ด้านนายอนันต์  สีแดง  ผู้ช่วยผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า

ภาพรวมมีรายได้ท่องเที่ยว 1,800 ล้านบาท/ปี เฉพาะ อ.ปาย  มีรายได้ 1,000 ล้านบาท/ปี คิดเป็น 70 % ของรายได้ที้งหมด มีนักท่องเที่ยวปีละ 600,000 คน แนวโน้มท่องเที่ยว อ.ปาย ยังเติบโตเนื่องจากมีนักท่องเที่ยวยุโปรและจีน เข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทุกปี


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์