เหนือ-ยังหนาว ยอดดอยติดลบ

ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย  ยังคงเผชิญหน้ากับสภาพอากาศหนาวเย็นจัด  ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตจากภัยหนาวเพิ่มอีก 1 ราย

โดยเมื่อเวลา
00.20 น. คืนวันที่ 16 ม.ค. พ.ต.ท.ประเสริฐ เตชะมา สารวัตรเวร สภ.เมืองระยอง รับแจ้งมีผู้เสียชีวิตภายในห้องเช่าเลขที่ 003 ถนนบายพาสข้างวัดเกาะกลอย ต.เชิงเนิน อ.เมืองระยอง รุดไปตรวจสอบพบศพนายสุข สมพิมาย อายุ 82 ปี สภาพศพนอนเสียชีวิตอยู่บนที่นอนใส่เสื้อแขนสั้นสีฟ้า ไม่สวมกางเกง  แต่ใส่แพมเพอร์สของผู้ใหญ่ไว้แทน เสียชีวิตมาประมาณ 1-2 ชม. สอบสวนผู้ตายไม่ชอบนอนห่มผ้า ก่อนจะเสียชีวิตก็บ่นว่าหนาวจนปัสสาวะไม่ออกต้องพาไปพบแพทย์  และกลับมานอนบ้านก่อนจะเสียชีวิตดังกล่าว  คาดว่าอาจจะหัวใจวายเฉียบพลันเนื่องจากอากาศหนาว

ส่วนที่ จ.เชียงราย ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสภาพอากาศยังคงหนาวจัดอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านพื้นราบต้องพากันหาเสื้อผ้าหนาๆมาสวมใส่

ขณะที่ตามยอดดอยอากาศหนาวเย็นจัด ชาวเขาบ้านร่มโพธิ์ทอง อ.เทิง หลายครอบครัวยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากส่วนราชการ ต้องพากันเข้าป่าหาไม้แห้งมาทำฟืนก่อไฟผิงเพื่อให้ร่างกายอบอุ่นคลายหนาว  ส่วนสภาพอากาศบนยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันมีอุณหภูมิเหนือยอดหญ้าที่ -
3 องศาเซลเซียส มีแม่คะนิ้งหรือเหมยขาบขาวโพลนไปทั่วทั้งดอย

ที่ จ.เลย สภาพอากาศยังคงหนาวจัดทุกอำเภอ อุณหภูมิเช้าวันที่
16
ม.ค.

ที่สถานีอุตุนิยมวิทยาเลยวัดได้
7.0 องศาเซลเซียส ต่ำสุดอยู่ที่อำเภอนาแห้ว 4.0 องศาเซลเซียส ยอดภูกระดึง 6 องศาเซลเซียส ยอดภูเรือ 4.5 องศาเซลเซียส ยอดภูหลวง 5.5 องศาเซลเซียส และสถานีเกษตรที่สูงภูเรือ 5 องศาเซลเซียส หลายตำบลใน อ.ภูเรือยังมีน้ำค้างแข็ง มีนักท่องเที่ยวขึ้นไปเฝ้าดูแม่คะนิ้งแน่นขนัดกันทุกวัน

ด้านนายอำนาจ บัวศิริ ผอ.สำนักเลขาธิการ มหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เผยถึงผลกระทบจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นจัดสร้างความเดือดร้อนให้กับพระสงฆ์

โดยเฉพาะตามวัดที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงทั้ง
3 อำเภอ ของ จ.มุกดาหาร ต้องพากันย้ายไปจำวัดที่อื่นซึ่งอยู่ห่างจากฝั่งแม่น้ำโขงว่า ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาฯอยู่ระหว่างเข้าไปให้การช่วยเหลือเพื่อบรรเทาปัญหา ส่วนนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา แถลงว่าในนามของวุฒิสภาทั้ง ส.ว.สรรหา และ ส.ว.เลือกตั้ง ร่วมกับองค์กรเครือข่ายทั้งภาคเอกชนและราชการ 17 องค์กร จัดตั้งโครงการ วุฒิสภาและเครือข่ายผนึกใจต้านภัยหนาวรับบริจาคสิ่งของและเงินผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาย่อยรัฐสภา บัญชีออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 089-0-06207-2 โดยในวันที่ 23 ม.ค. จะมีการปล่อยขบวนคาราวานไปยัง จ.สระแก้ว น่าน หนองคาย กาญจนบุรี อุตรดิตถ์ ลำปาง เชียงใหม่ เลย ตาก และยโสธรเป็นชุดแรก

ขณะที่หลายๆภูมิภาคกำลังเผชิญกับอากาศหนาวเย็น แต่คนในพื้นที่ภาคใต้กลับต้องเผชิญหน้ากับสภาพอากาศแปรปรวน

เกิดคลื่นลมแรงพัดถล่มชายฝั่งจนบ้านเรือนพังเสียหาย โดยเมื่อเวลา
09.00 น. วันที่ 16 ม.ค. หน่วยบรรเทาสาธารณภัย จ.สุราษฎร์ธานี รับแจ้งจากชาวบ้านท้องอ่าว หมู่ 6 ต.ดอนสัก อ.ดอนสัก ว่าได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากถูกคลื่นทะเลกัดเซาะถนน ตรวจสอบพบถนนลาดยางภายในหมู่บ้านเลียบชายฝั่งทะเล จากวัดเขาสุวรรณประดิษฐ์-บ้านท้องอ่าว ระยะทางประมาณ 5 กม.

มีบ้านเรือนชาวบ้านประมาณ
100 ครัวเรือน ถูกคลื่นกัดเซาะจนถนนได้รับความเสียหายรถไม่สามารถสัญจรไป-มาได้เป็นระยะทางยาวประมาณ 1
กม. อยู่ระหว่างประสานทางจังหวัดเข้าไปแก้ไขซ่อมแซมต่อไป

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานเมื่อวันที่
16 ม.ค. ว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนยังคงแผ่ปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทย ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็นและมีลมแรงต่อไปอีก ส่วนบริเวณเทือกเขาสูงในภาคเหนือยังคงมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้ในบางพื้นที่ สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ยังคงมีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้คลื่นลมในอ่าวไทยสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือและชาวประมงระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กในอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่ง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์