เหตุที่วัยรุ่นชอบ...ย่ำราตรีเล่นสงกรานต์ในสถานบันเทิง



"สงกรานต์" ที่เคยรับรู้กันว่าคือการทำบุญตักบาตร การขนทรายเข้าวัด-ก่อเจดีย์ทราย สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และสาดน้ำ ประแป้งสาวๆ





แต่ใครจะรู้บ้างว่าณ ตอนนี้ การเล่นน้ำสงกรานต์ได้พัฒนาไปอีกรูปแบบหนึ่งแล้ว นั่นคือ การเล่นน้ำสงกรานต์ในสถานบันเทิงยามราตรีที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน! เป็นสงกรานต์ยามค่ำคืนกลายเป็นแฟชั่นใหม่ของวัยรุ่นที่บูมมากในช่วง 2-3 ปีมานี้ อาจจะด้วยองค์ประกอบหลายๆ อย่าง ที่วัยรุ่นชื่นชอบ ไม่ว่าความสนุกสนานกับก๊วนเพื่อน มีเพลงฟัง ไม่ร้อน แถมยังแต่งตัวเซ็กซี่ได้อีกต่างหาก ฯลฯ



ที่สาดน้ำยามราตรีมีทั้งย่านรัชดาฯ อาร์ซีเอ เอกมัย ฯลฯ สถานที่เหล่านี้ใช่ว่าจะจัดเฉพาะวันสงกรานต์เท่านั้น 

ที่ผ่านมาพอจะมีเทศกาลใหญ่ๆ ก็จะเป็นเสือปืนไว จัดงานร่วมด้วยทันที ไม่ว่าวันขึ้นปีใหม่ วันฮัลโลวีน ลอยกระทง หรือคริสต์มาส อย่างที่ร้านรูท 66 ย่านอาร์ซีเอ ที่จับมือกับคลื่นวิทยุเวอร์จิ้น เปิดเวทีให้เล่นน้ำโดยเฉพาะถึง 4 คืน ในชื่องาน "ภูมิแอนด์เพชรจ้า แบดบอยปาร์ตี้ นัมเบอร์ ทรี" ที่จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 แล้ว โดย "ฟาง" ชนัญญา ชุณหพาณิชย์ ประชาสัมพันธ์จากคลื่น99.5 เวอร์จิ้น ฮิตซ์ ให้ข้อมูลว่า สงกรานต์ปีนี้นอกจากคลื่นจะส่งสองดีเจมาร่วมสนุกกับลูกค้าและผู้ฟังที่เป็น "วินเนอร์" จากการร่วมเล่นเกมแล้ว ร้านยังเปิดฟลอร์ให้คนมาเล่นน้ำด้านหน้าผับถึง 4 คืนด้วยกัน

"จะจัดงานวันที่ 12-15 เป็นกิจกรรมที่มี 4 ธีม วันแรก ดีเจเพชรจ้า-ดีเจภูมิ จะกลายร่างเป็นนักดับเพลิงมาฉีดน้ำให้ชุ่มฉ่ำกับลูกค้าและวินเนอร์ของเรา วันที่สองเป็นปาร์ตี้สีขาว วันที่สามเป็นธีมสงคราม ทุกคนจะนำปืนฉีดน้ำมาฉีดกันได้เต็มที่เลย ส่วนวันที่สี่เป็นธีม ไนท์ ซาฟารี บรรยากาศประมาณสัตว์ป่า แต่งตัวเป็นทาร์ซาน เป็นเสือดาวอะไรอย่างนี้ คิดว่าปีนี้น่าจะสนุกกันนะคะ" ประชาสัมพันธ์สาวเล่า



ส่วนที่ซานติก้าผับ สถานบันเทิงชื่อดังย่านเอกมัย ปกติจะมีคอนเสิร์ตเกือบทุกวัน 

แต่ช่วงสงกรานต์ร้านบอกว่าจัดงานแบบสุดพิเศษ โดยมีคอนเสิร์ตนอกชื่อดัง อย่างแบล็ค อายด์ พีส์ ฌอน คิงส์ตัน ศิลปินฮิพฮอพ รวมทั้งนักร้องไทยชื่อดังอีกหลายคนมาให้ความสุข ที่สำคัญจะมีสาวลีโอเกิร์ล มาเดินแฟชั่นโชว์ และเล่นวอเตอร์ไฟติ้งกับลูกค้าในร้านด้วย


"ทางผับเรามีคนต่างชาติมาถามเยอะ ว่าเล่นสงกรานต์ได้ไหม เราก็อนุญาต ใครจะเอาอุปกรณ์ อย่างปืนฉีดน้ำเข้ามาเล่นก็ได้ เพราะถือเป็นความสนุกของลูกค้า ส่วนเครื่องเสียงในร้านของเราอยู่สูงอยู่แล้ว เลยไม่กลัวว่าจะเสียหาย ทุกอย่างเราเซฟไว้หมด" หงส์ผู้จัดการร้านยืนยันความสนุก


ลองมาฟังความคิดเห็นของผู้ที่ชอบเล่นน้ำสงกรานต์ยามค่ำคืนว่าพวกเขามีความคิดเห็นอย่างไร 

เริ่มจาก ศิริชัยหรือเอ้หนุ่มนักเที่ยวย่านอาร์ซีเอ "สนุกดีนะการเล่นสงกรานต์ในผับ ผมเล่นมาหลายปีแล้ว ปีนี้ก็เล่นอีก เพราะเล่นตอนกลางคืนไม่ร้อน อีกอย่างมีเพลงฟัง มีผู้หญิงเยอะแยะในผับ ปกติเป็นคนเที่ยวกลางคืนบ่อยอยู่แล้ว เลยคิดว่าการเล่นน้ำตอนนี้ ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร ที่อาร์ซีเอ คนเยอะขึ้นทุกปี"

ด้าน "อ๊อด" (สงวนนาม) นักเที่ยวย่านรัชดาฯ เห็นตรงกันว่า มีคนนิยมเล่นสงกรานต์กลางคืนมากขึ้นทุกปี
 

"จากที่สังเกตุดูปีแรกๆ ที่จัดงาน คนไม่เยอะเท่าไร แต่เมื่อปีที่แล้วคนเยอะจนแน่นร้านไปหมด อาจจะแพงไปหน่อย เพราะต้องเสียค่าเข้า แถมยังต้องเปิดเหล้าอีก แต่โดยส่วนตัวเป็นคนชอบเที่ยวกลางคืน เลยไม่คิดอะไรมาก แต่ถ้าคนไม่ชอบเที่ยวแล้วมาเล่นก็คงต้องรู้สึกว่าแพงเป็นธรรมดา" นักเที่ยวให้ความเห็น


ส่วนศศิปภาฮวดทอง สาวนักเที่ยวอีกคนพูดด้วยน้ำเสียงจริงจังว่า "การเล่นสงกรานต์ตอนกลางคืน ที่จริงแล้วดูจะอันตราย แต่ถ้าเราระมัดระวังตัวเองให้ดี คงไม่เกิดอะไรขึ้น ผู้หญิงก็ควรเล่นน้ำแค่นิดหน่อยพอ และควรแต่งกายให้เหมาะกับการเล่นน้ำ ถึงแม้ว่าจะเป็นการเล่นในผับก็ตาม มาที่นี่ก็เพราะ ชอบมาฟังเพลง และก็อยากเล่นสงกรานต์ด้วย"
 

ไม่ต่างกับ ศักดิพันธุ์ ขำมาก หนุ่มที่ติดใจการเล่นสงกรานต์ยามค่ำคืนเปิดใจว่า"เล่นสงกรานต์ตอนกลางคืนสนุกดีปีที่แล้วเล่นเป็นปีแรกรู้สึกชอบมากๆ ปกติไม่ใช่คนชอบเที่ยว แต่อยากเล่นสงกรานต์เลยลองไปดู ถ้ามีโอกาสปีนี้ก็จะไปเล่นสงกรานต์ตอนกลางคืนตามผับอีก เดี๋ยวนี้มีการเล่นน้ำสงกรานต์ตามผับเกือบทุกที่แล้ว"


ขณะที่บางคนเกรงว่าจะเกิดอันตรายได้อย่าง ชนิดาวงษ์จันทร์ นักศึกษาสาวกล่าวเตือนว่า

"รู้สึกว่าอันตรายมาก สำหรับการเล่นน้ำในผับ ทั้งเรื่องไฟฟ้า และยังเรื่องพวกชอบฉวยโอกาส ปกติถ้าเล่นสงกรานต์ตอนกลางวัน เราจะคอยระวังตนเองได้มาก เพราะเราสามารถมองได้ว่าใครทำอะไรเรา แต่ถ้าเล่นน้ำในผับตอนกลางคืน ด้วยความมืดจะทำให้เราไม่สามารถรู้ได้ว่าใครทำอะไรบ้าง และอาจจะระวังตัวไม่ทันก็เป็นได้"


อย่างไรก็ตามมีเสียงจาก ละมาย(ขอสงวนนามสกุล)แม่ของนักเที่ยว พูดเตือนถึงความปลอดภัยมาว่า


"ก็อยากให้เด็กๆอย่ามองการเล่นสงกรานต์เป็นแค่การเล่นสนุก อยากให้ดูแลตัวเองดีๆ อยากให้รู้ว่าสงกรานต์จริงๆ แล้วมีมากกว่าการเล่นน้ำ เดี๋ยวนี้สงกรานต์กลายเป็นเรื่องสนุกของวัยรุ่นไปแล้ว จนลืมประเพณีที่ดีงามไป สถานที่จัดงานสงกรานต์ก็พัฒนาไปเรื่อยๆ แต่ความอันตรายไม่เคยลดลงเลย ยิ่งพอมารู้ว่ามีสงกรานต์ในผับยิ่งเป็นห่วงลูกเข้าไปใหญ่ เพราะปกติการเที่ยวกลางคืนก็เป็นอันตรายอยู่แล้ว เสียงห่วงใยจากผู้ใหญ่ออกปากเตือน


ถึงแม้สงกรานต์ยามค่ำคืนจะกลายเป็นอีกรูปแบบที่แปลกใหม่ของเทศกาล แต่เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ยังยึดถือประเพณีและคุณค่าดั้งเดิมอยู่ไม่เสื่อมคลาย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์